Xét xử vụ chủ tịch CLB PSG hối lộ biệt thự “khủng” cho quan chức FIFA

Tây Nguyên
Tây Nguyên
13/09/2020 15:40 GMT+7

Cựu tổng thư ký FIFA, Jerome Valcke và chủ tịch CLB Paris Saint-Germain (PSG), Nasser Al-Khelaifi, sẽ ra tòa án Thụy Sĩ vào ngày 14.9 trong chương mới nhất của câu chuyện tham nhũng dường như vô tận của bóng đá .

Hai quan chức đã bị truy tố vì cáo buộc tham nhũng trong việc phân bổ quyền phát sóng bóng đá, trong đó có chủ tịch CLB PSG cũng là ông chủ của beIN Media. Phiên điều trần, vốn đã bị trì hoãn vì đại dịch Covid-19, dự kiến kéo dài đến ngày 25.9 tại Tòa án Hình sự Liên bang Bellinzona. Trung tâm vụ việc này là Valcke, người từng là cánh tay phải của chủ tịch FIFA bị lật đổ Sepp Blatter và xuất hiện trong 2 vụ án riêng biệt về tham nhũng bản quyền truyền hình - phải đối mặt với 5 năm tù nếu bị kết tội.
Quan chức 59 tuổi người Pháp bị cáo buộc muốn chuyển giao quyền phát sóng các kỳ World Cup 2026 và 2030 của Trung Đông và Bắc Phi cho công ty truyền thông khổng lồ beIN Media của Qatar, để đổi lấy "lợi ích không chính đáng" từ Al-Khelaifi.

Căn biệt thự ở Sardinia mà ông chủ PSG được cho là dùng để hối lộ

AFP

Theo cơ quan công tố, vụ án liên quan đến cuộc họp vào ngày 24.10.2013 tại trụ sở chính của beIN ở Pháp, khi ông Al-Khelaifi được cho đã hứa mua một biệt thự ở Sardinia (Ý) có giá 7 triệu euro, cấp quyền sử dụng độc quyền cho Valcke. Al-Khelaifi, người đã phủ nhận các cáo buộc, sau đó đã giao tài sản cho cựu quan chức người Pháp 2 năm sau đó với một số điều kiện nhất định.
Đổi lại, Valcke cam kết "làm những gì trong khả năng của mình" để đảm bảo beIN sẽ trở thành đài truyền hình có quyền phát sóng 2 kỳ World Cup nói trên, điều đã hoàn tất vào ngày 29.4.2014. Tuy nhiên, về mặt pháp lý, vấn đề không còn là "tham nhũng cá nhân". Cơ quan công tố đã phải loại bỏ điều này vì một "thỏa thuận thân thiện" đạt được vào cuối tháng 1.2014 giữa FIFA và Al-Khelaifi, nội dung của nó chưa được công khai.  
Al-Khelaifi, một trong những người đàn ông có ảnh hưởng nhất đến bóng đá thế giới, phải đối mặt với cáo buộc "xúi giục Valcke thực hiện hành vi vi phạm nghiêm trọng hơn", và có thể phải đối mặt với 5 năm tù giam. "Phần chính của hồ sơ này không liên quan đến thân chủ của chúng tôi", các luật sư của Al-Khelaifi nói với AFP trong khi nhấn mạnh những cáo buộc "rõ ràng là giả tạo". Ông Al-Khelaifi phủ nhận việc mua biệt thực được đề cập hoặc hứa hẹn với Valcke.

Ông Al-Khelaifi đang đối mặt với án tù 5 năm

AFP

Valcke, người sẽ có mặt tại phiên điều trần, cũng bị cáo buộc lợi dụng quyền lực tại FIFA từ năm 2013 - 2015 để ảnh hưởng đến việc trao quyền truyền thông cho Ý và Hy Lạp đối với các kỳ World Cup và các giải đấu khác được lên lịch từ năm 2018 - 2030. Điều này nhằm đem lại lợi ích cho các đối tác truyền thông để giúp ông nhận khoản thanh toán 1,25 triệu euro từ doanh nhân Hy Lạp Dinos Deris, người cũng đã bị buộc tội.
Vụ việc này gần như rơi vào im lặng được cho là nhờ sự thông đồng nảy sinh từ ba cuộc họp bí mật vào năm 2016 và 2017 giữa chủ tịch đương nhiệm FIFA, Gianni Infantino và cựu Bộ trưởng Tư pháp Thụy Sĩ Michael Lauber. Cả hai quan chức này đang bị điều tra vì "cản trở thủ tục hình sự", trong đó Lauber đã từ chức vào tháng 7. Nếu phiên điều trần đối với chủ tịch CLB PSG và ông Valcke diễn ra đúng tiến độ, đây sẽ là phán quyết đầu tiên được đưa ra ở Thụy Sĩ đối với những bê bối của FIFA.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.