Nghề môi giới cầu thủ: Lee Dong-jun: 'Siêu cò' đặc biệt đến từ Hàn Quốc

28/08/2020 09:35 GMT+7

Là người nước ngoài lạ nước lạ cái, nhưng cách làm thông minh, khéo léo và khôn ngoan đã giúp Lee Dong-jun không chỉ thành công trong môi giới cầu thủ mà còn cả với các HLV, nổi bật nhất là ông Park Hang-seo cùng ê kíp BHL Hàn Quốc ở đội tuyển quốc gia.

Từ thương vụ “0 đồng” với Xuân Trường...

Nếu hầu hết người đại diện (còn gọi là “cò” bóng đá) xa lạ, hoặc bị xem nhẹ thì ngược lại Lee Dong-jun (biệt danh DJ - PV) được đặc biệt quan tâm. Người đàn ông 35 tuổi này đã đem HLV Park Hang-seo đến Việt Nam và mở ra triều đại thành công nhất trong lịch sử bóng đá nước ta. DJ vốn là VĐV taekwondo trẻ của đội tuyển Hàn Quốc nhưng giải nghệ sớm vì chấn thương. Sớm tốt nghiệp đại học chuyên ngành quản lý thể thao, anh khôn ngoan tránh những thị trường lớn bị thống trị bởi các “cá mập” tiếng tăm. Thay vào đó, DJ tìm đến khu vực Đông Nam Á bị xem nhẹ trên thị trường chuyển nhượng thế giới và châu Á.
Là người ngoại đạo bóng đá, nhưng đó lại là mấu chốt giúp người đàn ông thông minh và bén nhạy này phóng tay thực hiện tham vọng của mình. Không lo bị bó buộc vì những mối quan hệ thân tình chằng chịt kiểu Á Đông, chỉ cần có khởi đầu tốt DJ nhanh chóng nổi bật bởi cách tiếp cận hoàn toàn khác. Bước đi đầu tiên ở Việt Nam của DJ chính là Lương Xuân Trường.
DJ tự hào: “Tôi đã chủ động liên hệ với HAGL để mời Xuân Trường sang Incheon United, sẵn sàng làm miễn phí, không lấy đồng nào. Đó là cách tôi tiếp cận thị trường Việt Nam, nơi những cầu thủ HAGL có dấu ấn kỹ thuật đặc biệt nhất. Khi đó, Tuấn Anh và Công Phượng sang Nhật Bản với thời hạn 1 năm. Tôi rất tự hào khi thuyết phục được Incheon United mượn Xuân Trường trong thời gian 2 năm”. Hơi tiếc khi điểm mạnh kỹ thuật và nhãn quan tuyệt vời của Xuân Trường không đủ để khỏa lấp được hạn chế thể lực của anh. Nhưng chừng đó là đủ để DJ tạo được mối quan hệ tốt với CLB HAGL, đội bóng có mạng lưới quốc tế tốt nhất Việt Nam nhờ tâm thế hướng tới xuất khẩu cầu thủ. Từ cơ duyên “0 đồng” này, DJ đã đi vào lịch sử bóng đá Việt Nam với bản hợp đồng mang tên Park Hang-seo.

... đến danh tiếng lẫy lừng từ HLV Park Hang-seo

Năm 2017, Lee Dong-jun chủ động gửi bản hồ sơ của HLV Park Hang-seo đến Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF). Tài thuyết trình của anh sau đó đã thuyết phục được lãnh đạo VFF bay sang Hàn Quốc để ký hợp đồng với “Ngài ngủ gật” - như cách gọi vui của truyền thông Hàn Quốc. Từ đó, ông Park cùng những trợ lý Lee Young-jin, Bae Ji-won được DJ đưa sang giúp bóng đá Việt Nam “thức giấc” khi vào đến chung kết U.23 châu Á, tiếp nối bằng một loạt chiến công tầm khu vực khác... Thương vụ này đã giúp tên tuổi DJ nổi danh toàn khu vực Đông Nam Á, thậm chí tạo ra làn sóng Hàn Quốc ở bóng đá khu vực. Nhưng thực tế từ trước đó, người đàn ông năng động này đã âm thầm thiết lập mạng lưới cầu thủ, HLV trải dài khắp châu Á.
Ta có thể nhận thấy những trạm trung chuyển quan trọng đó qua những chuyển động nhân sự. HLV thể lực Bae Ji-won rời tuyển Việt Nam sang Malaysia làm chung với HLV trưởng tuyển Malaysia Tan Cheng Hoe tại Học viện Bóng đá FC Avenir (do DJ mở ra - PV). Hay HLV Chung Hae-soung làm Giám đốc kỹ thuật của HAGL và nay là HLV trưởng CLB TP.HCM... Ngoài ra, HLV Lee Heung-sil cùng ê kíp trợ lý Hàn Quốc cũng được DJ giới thiệu sang làm tại Viettel. Tất nhiên, không thể không nhắc đến dàn ê kíp BHL các đội tuyển Việt Nam của HLV Park Hang-seo hiện đã lên đến nửa tá như “bộ não” Lee Young-jin, “thần y” Choi Ju-young, Park Sung-gyung, Kim Han-yoon… Trợ lý ngôn ngữ Lee Jung-hak rời Việt Nam về Hàn Quốc lập tức được thay bằng một người mới từ xứ kim chi. Tất nhiên, lương và chế độ không đổi, từ 3.000 - 5.000 USD/tháng mỗi người.
Tại SEA Games 30, người ta thấy DJ xuất hiện trên khán đài từ trận bán kết của U.22 Việt Nam. Cùng tấm HCV SEA Games lịch sử, HLV Park Hang-seo đi vào lòng người dân cả nước bởi những hình ảnh khó quên như hôn cờ Việt Nam trên ngực áo. Trong công việc của mình, DJ hoàn toàn chủ động trong đàm phán với VFF, chốt lại bằng mức lương kỷ lục 50.000 USD/tháng trong 3 năm, cùng 5 trợ lý Hàn Quốc trong thành phần đội tuyển quốc gia. Suốt nhiều năm qua, DJ liên tục bay như con thoi giữa Hàn Quốc, Việt Nam, Hồng Kông, Malaysia và thị trường châu Âu. Mới nhất, DJ đã đưa thành công một loạt tài năng trẻ từ Hàn Quốc sang CH Czech, Slovakia, Phần Lan... Còn tại V-League, nhìn từ Sài Gòn, TP.HCM, Viettel... thì làn sóng bóng đá Hàn Quốc thực tế đã bám rễ khá chắc chắn rồi.  
“Lần đầu tiên tôi đến làm việc ở Việt Nam là vào năm 2014. Tôi đến TP.HCM với chỉ một ba lô đeo lưng, ngủ ở một nhà trọ 4 người trong 1 phòng đơn có giá chỉ 200.000 đồng/đêm. Tôi đã đối mặt với rất nhiều tình huống khó khăn để có được thành công. Sau này nghĩ lại, tôi nhận ra đó là những ký ức thật vui vẻ”, Lee Dong-jun chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.