UEFA hoãn cải cách Champions League trước sự phản đối lan rộng

16/08/2019 20:16 GMT+7

Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) vừa quyết định hoãn vô thời hạn hội nghị quan trọng với các CLB và giải đấu hàng đầu châu Âu với nội dung chủ yếu bàn về các cải cách Champions League vốn gây tranh cãi và nhận sự phản đối lan rộng.

Hội nghị trên ban đầu dự kiến tổ chức vào ngày 11.9 tại trụ sở của UEFA ở Nyon (Thụy Sĩ) được kết hợp tổ chức với Hiệp hội CLB châu Âu (ECA) và Giải đấu chuyên nghiệp châu Âu (EL) đại diện cho các giải đấu từ khắp châu lục. Tuy nhiên, trong một bức thư gửi cho Chủ tịch ECA Andrea Agnelli và người đứng đầu EL là Lars-Christer Olsson mà AFP có được, Chủ tịch UEFA Aleksander Ceferin nói rằng ông đã “quyết định hoãn cuộc họp ngày 11.9”.

Đề xuất của Chủ tịch ECA Andrea Agnelli (phải) bị phản đối dữ dội

AFP

Ceferin viết: “Chúng tôi hiện đang trong quá trình thu thập phản hồi từ các liên đoàn quốc gia và tôi cảm thấy là một cuộc thảo luận mới sẽ sớm được tổ chức sau khi chúng tôi phân tích phản hồi và đề xuất đến từ các bên khác nhau”. Ông Ceferin nói thêm rằng ông không “mong muốn đưa ra quyết định trong năm nay” về những thay đổi thể thức thi đấu của các CLB châu Âu từ năm 2024, được đề xuất bởi ECA nhưng đang vấp phải sự phản đối quyết liệt.
Khi được AFP hỏi, UEFA cho biết chưa ấn định ngày cho cuộc họp mới được ấn định. Việc hoãn lại cuộc họp diễn ra trong bối cảnh lo ngại về đề xuất của ECA - vốn được thúc đẩy bởi Agnelli, về một giải đấu mở rộng sẽ đe dọa các giải trong nước. Theo báo cáo đề xuất, Champions League sẽ có 4 bảng với 8 đội mỗi bảng, 4 đội đầu bảng vào bán kết; 6 đội tốp đầu mỗi bảng sẽ có vé dự giải mùa tiếp theo bất kể họ thành tích ở giải đấu quốc nội…
Ông Agnelli - Chủ tịch CLB Juventus, đã bảo vệ các kế hoạch với quan điểm nhằm “cứu” các CLB nhỏ hơn khỏi “chủ nghĩa bảo hộ của 5 giải đấu lớn”. Tuy nhiên, Ngoại hạng Anh - giải có bốn đội vào chung kết Champions League và Europa League mùa trước, đã nhất trí phản đối kế hoạch. Vào ngày 15.6, các CLB ở Serie A (Ý), giải mà CLB Juventus của Agnelli thống trị gần một thập niên qua, đã phản đối các cải cách và chỉ có Juventus công khai ủng hộ những thay đổi.

Hầu hết các CLB châu Âu đều muốn Champions League giữ thể thức thi đấu như hiện tại

AFP

Các đội bóng Serie A phản đối như Napoli và Lazio cho rằng các kế hoạch có thể dẫn đến việc giảm tới 35% doanh thu của các giải đấu hàng đầu. Trong khi đó, 7 CLB của giải hàng đầu Tây Ban Nha (La Liga) - không phải Real Madrid và Barcelona, cũng chống lại các kế hoạch, cùng với tất cả CLB thuộc Bundesliga (Đức), trong khi 17 đội bóng của Ligue 1 (Pháp) cũng thống nhất chống lại dự án, ngoại trừ Paris Saint-Germain, Lyon và Marseille.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.