FIFA lại rúng động vì cáo buộc bán phiếu bầu

11/05/2011 15:05 GMT+7

(TNO) Một cuộc điều tra của Hạ viện Anh hôm 10.5 đã tiết lộ các cáo buộc gây sững sờ về cuộc chạy đua đăng cai tổ chức World Cup 2018 và 2022.

(TNO) Một cuộc điều tra của Hạ viện Anh hôm 10.5 đã tiết lộ các cáo buộc gây sững sờ về cuộc chạy đua đăng cai tổ chức World Cup 2018 và 2022.

Theo thông tin được tờ Sunday Times cung cấp cho Hạ viện Anh, hai ủy viên điều hành người châu Phi của FIFA Issa Hayatou (Cameroon) và Jacques Anouma (Bờ Biển Ngà) đã được trả mỗi người 1,5 triệu USD để bỏ phiếu cho Qatar, nước được chọn làm chủ nhà World Cup 2022. Các quan chức bóng đá của Qatar đã bác bỏ cáo buộc này.


 Ảnh: AFP

Trong khi đó, theo cựu Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Anh (FA) David Triesman, 4 ủy viên điều hành FIFA khác, gồm Jack Warner (Trinidad và Tobago), Nicolas Leoz (Paraguay), Ricardo Teixeira (Brazil) và Woraki Maduki (Thái Lan) đã hành xử “sai trái và trái đạo lý” trước kỳ bỏ phiếu nước chủ nhà World Cup 2018. Ông Triesman vốn là Chủ tịch Ủy ban đăng cai World Cup 2018 của nước Anh trước khi buộc phải từ chức vì những phát ngôn sai lầm.

Triesman cho biết ông Warner, Phó chủ tịch FIFA, đã đề nghị Ủy ban đăng cai của nước Anh cung cấp 4 triệu USD để xây dựng một trung tâm đào tạo tại Trinidad và Tobago, đồng thời yêu cầu thêm 800.000 USD để mua quyền phát sóng World Cup cho Haiti. Số tiền 800.000 USD được Warner yêu cầu chuyển thẳng cho ông.

Khi được hỏi về các cáo buộc, ông Warner nói rằng ông Triesman đơn giản muốn làm sống lại “một sự nghiệp chính trị đã chết”. “Tôi ông có ý định đề cao những cáo buộc vô lý này. Tôi chưa từng đòi Triesman hay bất kỳ người nào khác chi tiền để bỏ phiếu cho họ”, ông Warner nói.

Cũng theo Triesman, ông Leoz đã đề nghị được phong tước hiệp sĩ để đổi lại phiếu bầu cho nước Anh, còn ông Makudi muốn có quyền phát sóng một trận đấu giao hữu giữa tuyển Anh và tuyển Thái Lan trong khi ông Teixeira trắng trợn gợi ý rằng “hãy đến và nói cho tôi nghe các ông có gì dành cho tôi”.


 Qatar được chọn là nước chủ nhà World Cup 2022 - Ảnh: AFP

Phản ứng trước các tố giác mới này, Chủ tịch FIFA Sepp Blatter nói: “Tôi không thể nói họ đều là thiên thần hay đều là quỷ dữ. Chúng tôi phải có bằng chứng và khi đó, chúng tôi sẽ có hành động ngay lập tức với những kẻ vi phạm quy định đạo đức của tổ chức”.

Theo tờ The Times, Chủ tịch Ủy ban Văn hóa, Truyền thông và Thể thao của Hạ viện Anh John Whittingdale sẽ viết thư cho ông Blatter để yêu cầu thực hiện một cuộc điều tra khẩn cấp.

Tuy nhiên, Tổng thư ký FIFA Jerome Valcke đã tuyên bố sẽ không có chuyện tổ chức lại cuộc bỏ phiếu bầu nước chủ nhà World Cup 2018 hay 2022.

>> Đế chế FIFA - Kỳ 1: Đế chế quyền lực mềm
>> Đế chế FIFA - Kỳ 2: Những cáo buộc và đồn đoán
>> Đế chế FIFA: Kỳ 3: Sepp Blatter – "Ngài ý tưởng"

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.