Đội U.16 gian lận tuổi khiến Olympic Iraq có thể bị loại khỏi ASIAD 2018

01/08/2018 14:16 GMT+7

Theo hãng tin AFP, LĐBĐ Iraq (IFA) vừa xác nhận đội U.16 nước này đã bị loại khỏi vòng chung kết (VCK) giải U.16 khu vực Tây Á vì lý do gian lận tuổi.

Có đến 9 cầu thủ ở đội U.16 Iraq được nhận diện bị quá tuổi, sau khi các nhân viên Hải quân sân bay quốc tế Baghdad nghi ngờ hình ảnh số cầu thủ này trong hộ chiếu khác rất xa thực tế bên ngoài trong lúc họ đang làm thủ tục để bay sang Jordan hôm thứ hai (30.7) tham dự VCK giải U.16 khu vực Tây Á (khai mạc giữa tuần này).

Vụ việc được báo khẩn cấp cho IFA, và theo một nguồn tin giấu tên cho hãng tin AFP biết thì Hải quan sân bay Baghdad đã tịch thu các hộ chiếu số cầu thủ bị quá tuổi trên vì qua kiểm tra thì các hộ chiếu này cũng có thể đã bị làm giả.

IFA sau đó quyết định rút đội U.16 Iraq khỏi giải vô địch U.16 khu vực Tây Á và mở cuộc điều tra, cũng như ra thông báo ban đầu cho biết đây hoàn toàn là do các HLV và ban huấn luyện đội U.16 Iraq tự ý làm giả hồ sơ cầu thủ để gian lận thi đấu. IFA cũng quyết định sa thải toàn bộ thành viên ban huấn luyện của đội U.16 Iraq.

Đội U.16 Iraq hiện là đương kim vô địch giải U.16 khu vực Tây Á, và cũng không phải lần đầu bóng đá trẻ Iraq bị phát hiện gian lận tuổi. Đầu năm nay, IFA đã cấm thi đấu đến 18 cầu thủ bị phát hiện gian lận tuổi tại một giải đấu trẻ.

Thông tin đội U.16 Iraq bị phát hiện gian lận tuổi hiện gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới cả đội Olympic Iraq chuẩn bị dự ASIAD 2018 tại Indonesia sắp tới. Vì LĐBĐ châu Á (AFC) đã yêu cầu kiểm tra khẩn cấp lý lịch của toàn bộ cầu thủ dưới 23 tuổi Iraq đăng ký dự ASIAD có hợp lệ hay không. Trước mắt, AFC đã tạm rút đội Olympic Iraq ra khỏi bảng C có Trung Quốc, Đông Timor và Syria khiến bảng đấu này hiện giờ chỉ còn 3 đội.

Đội Olympic Iraq không còn hiện diện trong bảng C ở ASIAD 2018 Chụp màn hình
Dù hôm bốc thăm lại vẫn còn giữ nguyên ở bảng C theo công bố của AFC Chụp màn hình

Nếu giờ chót Olympic Iraq không thể dự ASIAD 2018, thì tình thế thật trớ trêu cho môn bóng đá nam ở kỳ ASIAD sắp tới vì sau sự cố bỏ quên 2 đội UAE và Palestine khiến phải bốc thăm lại đã có 2 bảng đấu (A và E) có tới 5 đội, 4 bảng còn lại giữ nguyên vẫn 4 đội. Thế nhưng, giờ nếu không có Olympic Iraq thì bảng C chỉ còn 3 đội không biết AFC và ban tổ chức ASIAD 2018 có lại sắp xếp lại bảng đấu lại một lần nữa hay không.

Tuy nhiên, IFA cho biết họ sẽ rà soát lại thật kỹ, nhưng nếu vẫn nghi ngờ độ tuổi xác thực của Olympic Iraq đã đăng ký thì họ sẽ rút lại và cử đội U.19 (chắc chắn đúng tuổi) dự ASIAD 2018.

Tại ASIAD, Olympic Iraq từng đoạt HCB năm 2006 và HCĐ năm 2014.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.