Vì đâu con tàu SLNA tròng trành dữ dội?

01/05/2021 10:22 GMT+7

Lần gần đây nhất Sông Lam Nghệ An (SLNA) đứng đội sổ trên bảng xếp hạng V-League đã cách đây hơn 4 năm. Khi đó sau trận thua 0-2 trước Thanh Hóa ở vòng đấu mở màn, đội bóng xứ Nghệ tạm đứng cuối bảng xếp hạng V-League 2017.

Dù vậy sau đó SLNA nhanh chóng thoát khỏi vị trí này và xếp hạng 8 chung cuộc ở mùa giải đó. Còn trong lịch sử CLB, trong suốt 20 mùa giải chuyên nghiệp vừa qua, vị trí chung cuộc khiêm tốn nhất của đội bóng xứ Nghệ là thứ 10 (ở V-League 2020). Thế nhưng năm nay, đội bóng giàu truyền thống bậc nhất V-League đang tụt xuống vị trí cuối cùng trên bảng xếp hạng và chắc chắn phải dự tranh chung kết ngược ở giai đoạn 2. Câu hỏi được đặt ra là: Vì đâu bóng đá xứ Nghệ lại sa sút như thế này?
SLNA là CLB hiếm hoi có nguồn cầu thủ dồi dào của địa phương, gần như không phải bỏ tiền chiêu mộ nội binh và 100% cầu thủ gốc Nghệ. Tuy nhiên, nghịch lý ở chỗ những cầu thủ tốt nhất của SLNA lại không thể ở lại cống hiến lâu dài cho đội bóng quê hương. Khi đã đủ 25 tuổi, phần lớn họ đều dứt áo ra đi tìm đến chân trời mới để phát triển. Để lại cho đội bóng quê hương những cầu thủ trẻ còn thiếu kinh nghiệm trận mạc hoặc những cầu thủ đã ở bên kia sườn dốc sự nghiệp.
Mùa giải năm nay, SLNA gần như hoàn toàn trông cậy vào Phan Văn Đức. Thế nhưng “một cánh én không thể làm nên mùa xuân”. Đức “cọt” không phải trận nào cũng tỏa sáng và không thể luôn luôn “gánh team” cho cả đội. Vì thế khi đối thủ phong tỏa Văn Đức hoặc tuyển thủ quốc gia này không đạt được phong độ cao, SLNA gần như không có “cửa” giành chiến thắng trước bất cứ đối thủ nào.
Trong khi đó, ngoại binh lại không giúp ích được nhiều cho CLB. Trong số 3 ngoại binh của SLNA ở mùa giải năm nay, trung vệ Jelic trình độ ở mức trung bình. Còn 2 tiền đạo Bruno de Sousa và Peter Onyekachi thì quá cùn. Kể từ đầu giải, cả hai mới ghi được vỏn vẹn 1 bàn cho đội và nằm trong số những ngoại binh gây thất vọng nhất mùa giải năm nay.
Thực tế cho thấy, việc tuyển chọn ngoại binh của SLNA trong 5 - 7 năm gần đây luôn có vấn đề. Phần lớn đều là những ngoại binh “chẳng ra gì”. Thi thoảng, đội bóng xứ Nghệ cũng kiếm được ngoại binh tốt. Thế nhưng họ chỉ thi đấu 1 năm theo hợp đồng rồi ra đi. Chỉ duy nhất trường hợp của Michael Olaha thi đấu 3 năm, còn lại những Jeremie Lynch, Damir Memovic… đều khăn gói ra đi tìm bến đỗ mới sau đúng 1 mùa giải.
SLNA đang có quá nhiều vấn đề cả về quản lý lẫn bài toán kinh phí và không thể giải quyết trong một sớm một chiều. Tất nhiên tình thế chưa phải là tuyệt vọng bởi lúc này SLNA chỉ kém các đội xếp trên một vài điểm. Tuy nhiên hiện tại, đội bóng này còn đang bị cơn bão chấn thương hoành hành. Ngoài trường hợp nghỉ dài hạn của Đặng Văn Lắm, SLNA còn đang không có sự phục vụ của đội trưởng Hoàng Văn Khánh, Nguyễn Sỹ Nam, Hồ Phúc Tịnh và sắp tới cả trung vệ ngoại Igor Jelic.
Cùng với việc HLV Ngô Quang Trường vừa xin từ chức, con tàu SLNA đang tròng trành dữ dội trước cơn sóng dữ V-League 2021.
Cùng với việc xin từ chức của HLV Ngô Quang Trường, ông Nguyễn Hồng Thanh, biệt danh “Khổng Minh xứ Nghệ” trong vai trò Chủ tịch CLB cũng xin rút lui nhưng chưa được chấp thuận. Hiện Ban lãnh đạo SLNA cho biết sẽ tìm HLV trưởng mới thay cho ông Ngô Quang Trường. Trong khi chờ tìm HLV mới, hiện đội bóng giao cho trợ lý Nguyễn Huy Hoàng và Phan Như Thuật dẫn dắt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.