Những vụ kiện 'đau đầu' của bóng đá Việt Nam

05/02/2021 09:47 GMT+7

Cựu Chủ tịch CLB Thanh Hóa Nguyễn Văn Đệ có quyền kháng cáo lên Tòa án thể thao quốc tế vì đơn kiện của HLV Fabio Lopez đã được FIFA thụ lý và giải quyết; Chủ tịch CLB Hải Phòng Trần Mạnh Hùng không còn gặp rắc rối với cầu thủ Errol Stevens khi đôi bên đã thỏa thuận xong xuôi - hai vụ việc đều liên quan tiền bạc.

“Quyền của tôi lúc này là nhận đền bù của CLB Thanh Hóa”

Cách đây một ngày, trên trang cá nhân Facebook, HLV người Ý Fabio Lopez đã “thả” dòng trạng thái mang tính chất “câu khách”: “Các bạn phóng viên có muốn biết một thông tin rất quan trọng về tôi không?”. Dĩ nhiên là có, vì HLV Fabio đã trở thành mối quan tâm đặc biệt của khán giả cũng như giới truyền thông suốt từ tháng 6.2020 - thời điểm mà ông bị đội Thanh Hóa (TH) chấm dứt hợp đồng trước thời hạn và gần như ngay lập tức, ông đã phát đơn kiện lên Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) với lời quả quyết: “Tôi tôn trọng người hâm mộ, tôi nghĩ họ cần biết sự thật”.
Tối 3.2, HLV Fabio đã gửi cho Báo Thanh Niên một “tâm thư”, hay nói cách khác như một thông cáo báo chí, được soạn bằng tiếng Anh, trong đó nêu rõ: “Sau nhiều tháng bị tổn hại về hình ảnh, phẩm giá và đạo đức nghề nghiệp, cũng đã đến lúc sự chờ đợi của tôi được đền đáp. Tôi có thể vui mừng thông báo rằng phần thắng đã thuộc về tôi. Tôi im lặng cho đến ngày FIFA đưa ra quyết định cuối cùng. TH sẽ phải bồi thường cho tôi vì đơn phương chấm dứt hợp đồng. FIFA chứng minh rằng tôi là một người chuyên nghiệp, trung thực. Mọi tin giả về tôi được chấm dứt và phán quyết của FIFA càng khiến tôi trở nên mạnh mẽ hơn vì danh dự đã được bảo vệ. Quyền của tôi lúc này là nhận đền bù của CLB TH”.
Trong đơn kiện cũng như thông báo mới nhất được phát đi, ông Fabio không nhắc đến bất kỳ cá nhân nào của CLB TH mà chỉ nhấn mạnh, đối tượng đền bù cho ông là đội TH. Nhưng không biết HLV Fabio có cập nhật tình hình thời sự của bóng đá Việt Nam hay không, bởi lúc này, CLB TH đã không còn thuộc quyền quản lý của công ty do bầu Đệ làm lãnh đạo. Bầu Đệ chính là người mời HLV Fabio và cũng chính là người tổ chức cuộc họp, trưng cầu để các cầu thủ bỏ phiếu đồng ý sa thải HLV Fabio. Khi đó, bầu Đệ chê ông Fabio không giỏi như những gì mà đối tác liệt kê trong hồ sơ, mới dẫn đến thành tích kém cỏi của TH hồi đầu mùa 2020. Trong các cuộc khẩu chiến trên báo chí, ông Fabio chỉ trích bầu Đệ can thiệp sâu vào chuyên môn, còn bầu Đệ phản pháo “tôi chỉ góp ý những gì tôi nhìn thấy”. Mâu thuẫn được đẩy lên đỉnh điểm với đơn kiện lên FIFA của ông Fabio.
Những vụ kiện 'đau đầu' của bóng đá Việt Nam1

HLV Fabio thời điểm dẫn dắt đội Thanh Hóa đầu mùa 2020

Trường hợp này tương tự vụ việc xảy ra năm 2019 với nhân vật chính là một cầu thủ ngoại. FIFA đã xử thua CLB Hải Phòng (HP) và buộc đền bù cho cầu thủ Errol Stevens số tiền lên đến 200.000 USD (tương đương 4,6 tỉ đồng). Cầu thủ người Jamaica kiện đội HP vì cho rằng đội này vi phạm hợp đồng, không trả lương, không thanh toán phí lót tay cho mình mùa giải 2018. Trước đó, lãnh đạo đội HP tố Stevens vi phạm kỷ luật, phát ngôn bừa bãi, tự ý bỏ khỏi nơi ăn ở sinh hoạt tập trung của toàn đội, dẫn đến thể lực và chuyên môn giảm sút nên đã buộc phải đình chỉ mọi hoạt động tập luyện và các chế độ đối với cầu thủ này.

Liệu có êm thấm như vụ kiện đội hải phòng ?

So sánh hai vụ kiện nói trên, bản chất tương đối giống nhau: cá nhân đâm đơn kiện CLB khi thấy quyền lợi về mặt vật chất của mình bị ảnh hưởng, danh dự nghề nghiệp bị tổn thương. Nhưng nếu vụ của CLB HP có hồi kết tương đối êm thấm thì vụ việc liên quan CLB TH (thời bầu Đệ) có thể sẽ còn có những diễn tiến phức tạp.
Năm 2019, FIFA ra phán quyết, yêu cầu HP phải trả số tiền hơn 4,6 tỉ đồng và nếu không thực hiện đúng phán quyết này, đội HP sẽ bị phạt nặng là không được đăng ký thi đấu và chuyển nhượng cầu thủ tại V-League trong 3 mùa liên tiếp. Vốn là một trong những ông bầu cá tính rất mạnh, Chủ tịch CLB HP Trần Mạnh Hùng cũng tuyên bố sẽ nhờ các luật sư giỏi nhất để gửi đơn kháng cáo lên Tòa án thể thao quốc tế (CAS). Tuy nhiên, không một lá đơn kháng cáo nào được gửi đi cả. Một cán bộ pháp chế của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) tiết lộ: “Theo quy định, dù đơn kiện của cầu thủ đã được FIFA giải quyết nhưng các bên có liên quan vẫn có thể ngồi lại với nhau để đàm phán, sao cho đôi bên cùng có lợi. FIFA khuyến khích các bên hòa giải, không đẩy mọi thứ lên mức cao nhất. Vụ việc không còn ầm ĩ nữa bởi đội HP và cầu thủ Errol Stevens đã cùng nhau cởi bỏ căng thẳng. Chúng tôi không được phép tiết lộ nội dung đàm phán. Chỉ biết là cầu thủ không còn ý kiến gì, còn đội HP hiện vẫn tham dự V-League như bình thường”.
Vụ việc của HLV Fabio Lopez thì sao? Chủ tịch đương thời của đội TH - ông Cao Tiến Đoan khẳng định: “Chúng tôi đã lập công ty mới, có con dấu mới, mã số thuế mới nên không phải chịu trách nhiệm trong vụ kiện này”. Còn cựu Chủ tịch CLB TH, bầu Đệ nói với Báo Thanh Niên vào ngày 4.2: “Năm ngoái chúng tôi cũng có đơn kiện lên FIFA. Khi soạn thảo hợp đồng với ông Fabio, chúng tôi đã làm rất kỹ với sự tư vấn của luật sư. Chúng tôi không sai gì cả. Tôi chưa nhận được văn bản của FIFA. Nhưng nếu FIFA xử thua, chúng tôi sẽ kháng cáo lên cấp cao hơn. Tuy nhiên, tôi đã rút khỏi bóng đá TH. Công ty cũng đã trả lại con dấu và tiến hành giải thể”.
Theo một luật sư, ông Đệ có thể kháng cáo lên Tòa án thể thao quốc tế (CAS) sau khi nhận được văn bản chính thức từ FIFA. Được biết, CLB TH có thể phải đền bù số tiền gần 60.000 USD nếu như kết luận cuối cùng của CAS trùng với kết luận của FIFA.
Bình luận: Nóng vì các vụ kiện
Theo HLV Fabio Lopez, người cũ của CLB Thanh Hóa (TH), Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) đã xử ông thắng kiện đội bóng của Việt Nam. Dù vụ kiện này vẫn chưa ngã ngũ nhưng nó một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh cho việc điều hành của các đội bóng Việt Nam khi hội nhập với quốc tế.
HLV Fabio khi bị sa thải đã nói như đinh đóng cột rằng chắc chắn ông sẽ thắng kiện CLB TH bởi ông hoàn toàn tin vào sự hiểu biết của bản thân. Trong khi đội TH sa thải HLV Fabio thông qua buổi họp nội bộ mà theo HLV này, CLB TH đã vi phạm hợp đồng, không làm đúng quy trình khi thanh lý hợp đồng.
Hồi năm 2005, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) cũng bị một phen muối mặt khi bị FIFA xử thua kiện HLV người Pháp Letard vì sa thải ông này không đúng với các điều khoản trong hợp đồng đã ký. VFF phải bồi hoàn 3 tỉ đồng.
Bóng đá Việt Nam đã tiến lên chuyên nghiệp suốt 20 năm qua, nhưng nhiều CLB vẫn chưa thể khoác lên mình chiếc áo chuyên nghiệp đúng nghĩa. Các đội bóng thường được điều hành và xử lý theo kiểu “ao làng” chứ không theo quy chuẩn của FIFA nên mỗi khi bị kiện tụng là y như rằng bóng đá Việt Nam đều bị xử thua.
Cũng liên quan vụ kiện của cầu thủ Việt Nam, đó là vụ CLB Muangthong United kiện lên FIFA việc thủ thành Đặng Văn Lâm vi phạm hợp đồng, vi phạm nội quy của CLB. Dù đến thời điểm này, FIFA vẫn bật đèn xanh cho Văn Lâm qua Nhật Bản thi đấu, nhưng đội bóng của Thái Lan khẳng định sẽ tiếp tục theo đuổi vụ kiện đến cùng. Sự việc sẽ còn phức tạp vì chưa đến hồi ngã ngũ. Hy vọng rằng các CLB bóng đá Việt Nam cũng dần cập nhật luật thế giới và nên có công ty tư vấn luật riêng, để không phải bị xử thua khi đưa vụ việc ra FIFA.         T.Thắng
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.