EURO 2020: Cảnh sát châu Âu cảnh báo lo ngại về côn đồ bóng đá

Tây Nguyên
Tây Nguyên
11/06/2021 11:00 GMT+7

Cảnh sát châu Âu cảnh báo rằng dù có ít côn đồ bóng đá (hooligan) đến EURO 2020 vì các hạn chế dịch Covid-19 nhưng sẽ khó theo dõi hơn.

Các sĩ quan từ 24 quốc gia có đội tuyển thi đấu EURO 2020 tại 11 quốc gia sẽ dành cả tháng tới để giám sát các mối đe dọa từ phòng điều khiển tại cơ quan cảnh sát châu Âu (Europol) ở The Hague (Hà Lan). Theo AFP, bên dưới màn hình khổng lồ, với bàn làm việc được sắp xếp theo bảng đấu tại EURO 2020 của quốc gia, khoảng 40 nhân viên cảnh sát sẽ có thể nhanh chóng chia sẻ thông tin và ngăn chặn rắc rối.

Hooligan từng quậy ở EURO 2016 tại Pháp

REUTERS

Max Daniel, cảnh sát cấp cao của Hà Lan phụ trách trung tâm hoạt động, nói trong một cuộc họp báo tại Europol: “Cho đến giờ vẫn còn yên tĩnh, nhưng chúng tôi vẫn phải hết sức cảnh giác. Do các quy tắc của Covid-19, chúng tôi mong đợi số lượng người hâm mộ không quá cao, nên tôi nghĩ rằng số lượng côn đồ cũng sẽ bị hạn chế. Nhưng vẫn rất khó cho chúng tôi vì các quy tắc của Covid-19. Hầu hết họ sẽ di chuyển bằng ô tô, và sẽ hoạt động rộng hơn”.
Trong khi đó, Giám đốc Europol Catherine De Bolle cho biết EURO 2020 là một thách thức an ninh ở mức độ "phức tạp chưa từng có" và nhấn mạnh: “Trung tâm điều hành đã chuẩn bị sẵn sàng để phản ứng với bất kỳ mối đe dọa tội phạm nào có thể gây nguy hiểm cho giải đấu”. Europol cho biết họ cũng sẽ theo dõi các loại đe dọa và tội phạm khác trong thời gian diễn ra giải đấu, bao gồm tội phạm mạng và dàn xếp tỷ số, thậm chí cả giấy thông hành du lịch Covid-19 giả mạo.

Việc hạn chế khán giả vào sân tại EURO 2020 sẽ giảm bớt những nguy cơ bạo lực CĐV

AFP

“Việc thực thi các quy định của Covid-10 địa phương sẽ vẫn là trách nhiệm của các quốc gia đăng cai. Nhưng nếu có thông tin đặc biệt về các nhóm sẵn sàng tổ chức tiệc tùng xung quanh các sân vận động, chúng tôi sẽ cung cấp thông tin cho họ", theo viên cảnh sát Max Daniel của Hà Lan.
Tổng cộng 40 sĩ quan sẽ làm việc theo ca trực, bao gồm tất cả các ngày diễn ra trận đấu EURO 2020 và cũng thường trực trong đêm. “Dĩ nhiên trọng tâm là các vấn đề của Covid-19. Nhưng không được quên rằng chúng ta vẫn phải đối mặt với chủ nghĩa côn đồ. Nó không biến mất, nó vẫn ở đó", viên cảnh sát của Romania, Adrian Dinca, một trong những điều phối viên, cho biết. Trung tâm tại Hà Lan cũng sẽ nhận những thông tin tình báo từ cảnh các quốc gia để ngăn chặn hành vi côn đồ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.