Ý kiến

01/12/2012 03:00 GMT+7

Nhiều thứ quan trọng đang bị thả trôi ! Sự nhợt nhạt của đội tuyển ở AFF Cup năm nay đã bộc lộ những bất cập của bóng đá VN. Có rất nhiều thứ cực kỳ quan trọng, cực kỳ cơ bản đang bị lãng quên.

Nhiều thứ quan trọng đang bị thả trôi !

Sự nhợt nhạt của đội tuyển ở AFF Cup năm nay đã bộc lộ những bất cập của bóng đá VN. Có rất nhiều thứ cực kỳ quan trọng, cực kỳ cơ bản đang bị lãng quên.

Ví dụ như đào tạo trẻ. Tất cả những tuyển thủ được chọn đi AFF Cup lần này đã thực sự là những người xuất sắc? Chưa! Nhưng còn biết triệu tập ai nữa khi mặt bằng chỉ có thế. Hàng tiền đạo, kể cả người đang được coi là mũi nhọn số 1 VN là Công Vinh rất bế tắc trong khâu ghi bàn. Bế tắc y hệt như sự bế tắc của bóng đá Việt thời kỳ hiện tại. Thành Lương, Trọng Hoàng cũng không chơi tốt. Một số nòng cốt khác cũng đang ở giai đoạn xuống dốc. Họ đã lớn tuổi mà chưa có lớp kế cận xứng đáng bởi đào tạo trẻ còn quá yếu.

Ngoài Hoàng Anh Gia Lai là chăm chút thực sự cho bóng đá trẻ. Chăm chút cả tiền bạc lẫn tâm huyết. Còn các CLB khác hoặc bị “trắng” hoàn toàn, hoặc có nhưng không hiệu quả. Và cái chính là không được ai kiểm soát, giám sát chặt chẽ, từ khâu tuyển chọn VĐV đến khâu huấn luyện. Quy chế bóng đá chuyên nghiệp cũng chẳng có đoạn nào nói về điều này, đã đến lúc phải bổ sung gấp thôi. Mọi việc đang bị thả trôi. Tôi xin nhận xét một câu rất thẳng là với bóng đá VN, không ai làm, không ai kiểm tra bóng đá trẻ. Đùng một cái đội tuyển đi thi đấu, lấy đâu ra người giỏi?

Ông Dương Nghiệp Chí
(Nguyên Chủ tịch VFF khóa II, nguyên Viện trưởng Viện Khoa học TDTT)

Cầu thủ VN yếu khi ra “gió”

Bộ mặt của bóng đá chính là đội tuyển nhưng bộ mặt của bóng đá Việt đang rất “xấu”. Cầu thủ VN, nhất là tiền đạo, ít được tham chiến bởi ở các giải trong nước bị cầu thủ ngoại chiếm mất chỗ, vì thế khi ra “gió”, yếu cũng là phải. Theo tôi cần có một cuộc tổng điều tra lại bóng đá VN, phải đầu tư vào yếu tố con người, hoạch định lại khâu đào tạo VĐV. Hãy nhìn CLB Hoàng Anh Gia Lai khi họ kết hợp với Arsenal, quá chuyên nghiệp, quá bài bản. Chắc chắn sau này đây chính là nguồn cung cấp dồi dào cho tuyển. Nhưng tôi muốn không phải một Hoàng Anh Gia Lai mà có nhiều CLB khác cũng sẵn sàng hành động như thế. Trên thế giới, 7 tuổi là lứa tuổi lý tưởng để đào tạo đá bóng, còn nước ta phải đến năm 11 tuổi. Vì thế, cũng phải quan tâm sâu sắc đến bóng đá học đường hơn.

Ông Nguyễn Hồng Thanh
(Giám đốc Công ty cổ phần thể thao Sông Lam Nghệ An)

L.P (ghi)

>> Chủ nhà bảng B AFF Cup 2012 thắng đậm Lào
>> AFF Cup 2012 kết thúc sớm với Văn Phong
>> Việt Nam hòa 1-1 với Myanmar trong trận mở màn AFF Cup 2012
>> 8 ngôi sao được kỳ vọng ở AFF Cup 2012
>> Singapore sử dụng "kinh nghiệm" tại AFF Cup 2012
>> Tuyển Thái Lan được “lệnh” phải vô địch AFF Cup 2012
>> Indonesia khó lòng “phá dớp” về nhì ở AFF Cup 2012
>> “Lá chắn thép” Etheridge chính thức góp mặt ở AFF Cup 2012

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.