Bóng đá Trung Quốc lại đứng giữa “ngã tư đường” sau khi HLV Lippi từ chức

Tây Nguyên
Tây Nguyên
16/11/2019 20:48 GMT+7

Trung Quốc phải tìm kiếm vị HLV thứ 3 cho tuyển bóng đá quốc gia trong năm nay sau khi Liên đoàn bóng đá nước này (CFA) chấp nhận quyết định từ chức của HLV Marcello Lippi sau thất bại trước Syria ở bảng A vòng loại thứ hai World Cup 2022 vừa qua.

Sau trận thua 1-2 ở Dubai (UAE) - do Syria phải thi đấu ở sân trung lập do bất ổn trong nước, vị HLV danh tiếng người Ý không giấu sự giận dữ khi xuất hiện chớp nhoáng trước truyền thông trong cuộc họp báo.
Tân Hoa Xã dẫn lời ông Lippi trong cuộc họp báo sau trận đấu rằng: “Tiền lương của tôi rất cao và tôi nhận mọi trách nhiệm. Tôi sẽ rời khỏi vị trí HLV đội tuyển Trung Quốc. Chúng tôi có thể thắng những đối thủ yếu hơn như Maldives và Guam, nhưng khi chúng tôi gặp những đội mạnh hơn như Philippines và Syria, đội bóng không thể hiện hết khả năng của mình”. Rồi ông Lippi đột ngột rời khỏi cuộc họp báo.

HLV Lippi tuyên bố từ chức và rời buổi họp báo sau trận đấu

CHỤP MÀN HÌNH

Không lâu sau đó, CFA nhanh chóng ra tuyên bố chấp nhận quyết định từ chức của vị HLV 71 tuổi từng dẫn dắt Ý đăng quang World Cup 2006. AFP trích dẫn tuyên bố của CFA cho biết: “Chúng tôi thực sự xin lỗi về những kết quả không tốt đã làm thất vọng người hâm mộ bóng đá Trung Quốc. CFA sẽ nghiêm túc kiểm điểm, xây dựng lại đội tuyển, và cố gắng hết sức trong những trận đấu vòng loại World Cup tiếp theo”.

Không cần Quang Hải, Văn Hậu, U.22 Việt Nam vẫn thắng dễ U.22 Trung Quốc

Chiến thắng 2-1 giúp Syria giữ vững ngôi đầu bảng A ở vòng loại thứ hai World Cup 2022 với 12 điểm tuyệt đối sau 4 lượt đấu. Trung Quốc xếp thứ nhì với 7 điểm và chỉ hơn Philippines nhờ hiệu số bàn thắng bại, khiến hy vọng cạnh tranh một chiếc vé đi tiếp của họ đối mặt với viễn cảnh u ám. Thành tích này một lần nữa khiến CFA lẫn các tuyển thủ hứng chịu sự nổi giận của người hâm mộ trong nước.
Bóng đá Trung Quốc đang trải qua một năm đầy sóng gió và việc Lippi từ chức là đòn giáng mạnh vào tham vọng trở thành siêu cường quốc bóng đá của chính phủ nước này. Được biết ông Lippi trước khi từ chức được nhận mức lương lên đến 180 triệu NDT (khoảng 25 triệu USD) mỗi năm để dẫn dắt tuyển Trung Quốc. Với mức lương này, ông Lippi trở thành HLV được trả lương cao nhất thế giới.

Chính phủ Trung Quốc đổ hàng đống tiền cho bóng đá nhưng đổi lại là những thành tích thất vọng của tuyển quốc gia (áo trắng)

AFC

Hồi tháng 1, vị thuyền trưởng người Ý đã rời vị trí sau khi đưa tuyển Trung Quốc vào đến tứ kết Asian Cup, nhưng phải dừng chân sau trận thua đậm Iran 0-3. Người đồng hương và học trò cũ của ông là Fabio Cannavaro đã tiếp quản chiếc ghế bỏ trống này. Tuy nhiên, ông Cannavaro chỉ dẫn dắt tuyển Trung Quốc đúng 2 trận trước khi tuyên bố rằng không thể đảm đương cùng lúc vừa đội tuyển quốc gia vừa CLB Guangzhou Evergrande - đội thi đấu tại giải hàng đầu Trung Quốc (Chinese Super League).
Vì thế, HLV Lippi đã quyết định quay lại hồi tháng 5 nhưng đợt cầm quân tuyển Trung Quốc lần thứ hai của ông cũng chỉ kéo dài có 6 trận đấu. Trung Quốc hiện đang lay lắt ở vị trí 69 thế giới và chỉ mới một lần giành được tấm vé tham dự vòng chung kết World Cup vào năm 2002.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.