Hai VĐV đoạt huy chương bị tước quyền dự Olympic 2020 vì... dạo mát Tokyo

Tây Nguyên
Tây Nguyên
01/08/2021 09:50 GMT+7

Hai nam VĐV đoạt HCB môn judo đến từ Georgia đã bị tước chứng nhận dự Tokyo 2020 vì vi phạm các quy tắc về Covid-19 khi rời Làng Olympic, một quan chức từ Ủy ban Olympic quốc gia của họ cho biết hôm 31.7.

Đây là trường hợp đầu tiên kể từ khi Olympic 2020 khởi tranh đến nay về việc VĐV bị trừng phạt vì vi phạm các quy tắc nghiêm ngặt về chống lây nhiễm Covid-19, khi cấm các thành viên trong đội rời khỏi chỗ ở ngoại trừ tập luyện và thi đấu.
Võ sĩ judo Vazha Margvelashvili (27 tuổi) và Lasha Shavdatuashvili (29 tuổi) đã mạo hiểm ra khỏi khu nhà để gặp "một trong những người quen thân của họ" đang sống ở Nhật Bản, một quan chức giấu tên của Uỷ ban Olympic Georgia cho biết. "Khi họ đi ra ngoài làng, không ai ngăn họ ở lối ra. Vì vậy, họ nghĩ rằng mình có thể ra ngoài. Họ chỉ muốn có một chút thư giãn bên ngoài sau 1 ngày thi đấu khó khăn, và một thời gian tuân thủ quy tắc chặt chẽ", quan chức trên nói với AFP.

Võ sĩ Vazha Margvelashvili (phải) thua đối thủ Nhật Bản ở trận chung kết

AFP

Theo AFP, 2 võ sĩ judo đã bị thu hồi giấy chứng nhận hôm 30.7, nhưng hiện họ đã rời Nhật Bản để trở về nước. Các nhà tổ chức Tokyo 2020 trước đó cho biết họ đã thực hiện hành động kỷ luật đối với ít nhất một người tham gia Olympic 2020, mà không tiết lộ bao nhiêu người có liên quan hoặc danh tính.
Hãng tin Kyodo cho hay, 2 võ sĩ judo đã đi dạo quanh thành phố Tokyo và đến thăm các khu du lịch, cửa hàng, nhà hàng, quán bar hoặc phòng tập thể dục và không được sử dụng phương tiện giao thông công cộng như theo sách hướng dẫn. Margvelashvili đã thua Hifumi Abe của Nhật Bản trong trận chung kết hạng 66 kg, trong khi Shavdatuashvili thất thủ trước Shohei Ono trong trận chung kết hạng 73 kg.
Người phát ngôn của Uỷ ban tổ chức Olympic 2020 Masa Takaya nói với các phóng viên: “Vì giấy chứng nhận đã bị thu hồi nên (họ) không thể tiếp cận các cơ sở của Tokyo 2020 nữa". Các VĐV được kiểm tra hàng ngày khi ở Nhật Bản, nơi họ đang sống trong điều kiện khép kín nghiêm ngặt và phải rời khỏi nước này 48 giờ sau khi thi đấu xong. Nhật Bản đang phải đối mặt với số lượng ca nhiễm kỷ lục trong thời gian Olympic 2020 diễn ra và gia hạn tình trạng khẩn cấp hôm 30.7.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.