Vì sao HLV ngoại chưa để lại dấu ấn ở V-League ?

19/05/2020 08:00 GMT+7

Trong lịch sử V-League, chỉ có hai HLV ngoại là Arjhan của Thái Lan từng dẫn dắt HAGL và “phù thủy” Calisto (người Bồ Đào Nha ) nắm Đồng Tâm Long An là có vinh dự bước lên đỉnh cao của bóng đá VN vào những năm 2003 đến 2006.

Trước và sau đó cũng có không ít HLV ngoại với nhiều bản lý lịch khá ấn tượng tìm đến V-League, nhưng hầu hết không tạo thành tích ấn tượng. Nhiều người không trụ lại được lâu, có người chỉ vài tháng, vài trận như ông Riedl (Áo) ở Khánh Hòa 2001 và Hải Phòng năm 2009, ông Ricardo Formosinho (Bồ Đào Nha) ở Long An năm 2010 và Bình Dương năm 2011, ông Lee Heung-sil (Hàn Quốc) ở Viettel năm 2019, hoặc thậm chí chưa bắt đầu mùa giải đã phải ra đi như nhà cầm quân người Brazil Carlos Oliveira hồi đầu mùa này ở Becamex Bình Dương.
Có 3 cái tên nổi đình nổi đám nhưng cũng không trụ được lâu là Kiatisak (Thái Lan) dẫn dắt HAGL 2006 và 2010 chỉ 1 lần á quân Cúp quốc gia, Toshiya Miura (Nhật Bản) dẫn dắt CLB TP.HCM năm 2018 không có thành tích và nhất là HLV Ljupko Petrovic (Serbia) từng vô địch C1 châu Âu cùng Sao đỏ Belgrade, đưa Thanh Hóa lên vị trí á quân năm 2017, nhưng cũng ra đi chỉ sau 1 mùa.

HLV Miura

CLB TP.HCM

Sở dĩ HLV ngoại chưa để lại dấu ấn ở V-League, theo chuyên gia Đoàn Minh Xương: “Trước hết là các yếu tố như rào cản ngôn ngữ và văn hóa, chậm thích nghi với bóng đá VN dẫn đến hệ thống chiến thuật không phù hợp. Bên cạnh đó còn do các trợ lý hoặc lãnh đạo đội thiếu phối hợp hoặc chưa cảm thông hay tạo điều kiện tốt nhất có thể nên HLV ngoại phải “tự bơi” với kế hoạch trong môi trường bóng đá chưa chuyên nghiệp, dẫn đến những xung đột với người của CLB nên khó có thể tồn tại lâu.
Thế nên dù biết HLV ngoại là người có thể bổ sung những điểm còn yếu và còn thiếu cho các cầu thủ cũng như các HLV nội tại V-League, góp phần mang đến sự đa dạng lối chơi cho giải đấu cao nhất VN, nhưng chính những va chạm này khiến cho mối lương duyên không bền vững. Chỉ khi nào CLB thực sự tôn trọng và trao quyền, cũng như HLV ngoại đó phải thể hiện một đẳng cấp “hơn hẳn” thì họ mới có thể dấn thân lâu dài ở V-League”.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.