Chờ “cơ chế đặc biệt” cho Filip Nguyễn

17/05/2020 08:00 GMT+7

Những vấn đề của 2 thủ môn tốt nhất tuyển VN Đặng Văn Lâm, Nguyễn Tuấn Mạnh khiến HLV Park Hang-seo rất lo lắng, trong khi chúng ta đang có những thủ môn gốc Việt xuất sắc tại châu Âu như Filip Nguyễn rất muốn được cống hiến cho tuyển VN.

Cơn đau đầu của ông Park

HLV Park Hang-seo đau đầu vì lịch Thai-League trùng với thời điểm diễn ra AFF Cup 2020, CLB Muangthong United khó nhả thủ môn Đặng Văn Lâm vì giải không thuộc FIFA Day. Còn ở trận gặp Malaysia ngày 13.10 tại vòng loại thứ 2 World Cup 2022 thuộc FIFA Day thì phong độ của Văn Lâm lại là dấu hỏi vì anh đang mất suất bắt chính tại đội bóng này vào tay Somporn Yos. Người dự bị cho anh tại tuyển Việt Nam, thủ môn số 2 Nguyễn Tuấn Mạnh lại vừa chia tay Khánh Hòa, gần như chắc chắn phải ngồi trên khán đài đến đầu lượt về ngày 14.8 mới có thể xỏ găng thi đấu cho đội bóng mới (Mạnh vừa đầu quân cho CLB Đà Nẵng - PV). Vấn đề nằm ở chỗ lần cuối cùng Tuấn Mạnh thi đấu là vòng cuối V-League 2019 ngày 23.10, đồng nghĩa 10 tháng liền anh không ra sân ở bất kỳ trận chính thức nào.

Filip Nguyễn xuất sắc cùng Liberec thắng Sparta Praha nhưng chưa thể khoác áo ĐTVN

Việt Nam vẫn còn nhiều thủ môn giỏi như Văn Cường (Quảng Nam), Nguyên Mạnh (Viettel), Văn Công (Hà Nội)... nhưng việc 2 thủ môn số 1 và 2 đều gặp vấn đề khiến ông Park sốt ruột, bởi tuyển Việt Nam đặt mục tiêu rất cao: vượt qua vòng loại thứ 2 World Cup 2022 và bảo vệ ngôi vô địch AFF Cup 2020. Trong tình cảnh Duy Mạnh vừa mổ gối, Đình Trọng vẫn phải tập tại PVF... khiến hàng thủ nhiều xáo động, tuyển Việt Nam rất cần thủ môn có trình độ, tâm lý và phong độ vững vàng nhất.
Trong hoàn cảnh đó, Việt Nam có thể tận dụng một nguồn tài nguyên chất lượng khác là 2 thủ môn đang chơi ở giải vô địch quốc gia CH Czech là Filip Nguyễn (CLB Slovan Liberec) và Patrik Lê Giang (CLB Bohemians Praha 1905). Đặc biệt, Filip Nguyễn vài năm qua rất muốn khoác áo tuyển Việt Nam và đang xin nhập quốc tịch Việt Nam. Từ hơn chục năm trước, HLV Mai Đức Chung là Trưởng bộ môn bóng đá Tổng cục TDTT và làm cầu nối để nhiều cầu thủ Việt kiều về thử sức ở Việt Nam như Đặng Văn Lâm, Mạc Hồng Quân, Patrik Lê Giang, Emil Lê Giang… Ông cho rằng: “Để những cầu thủ Việt kiều như Filip Nguyễn, anh em Patrick và Emil Lê Giang về nước cống hiến cho tuyển Việt Nam thì chỉ có nhà nước vào cuộc mới được. Tôi đã sang CH Czech để gặp Filip Nguyễn, cha em là ông Nguyễn Minh cùng HLV thủ môn của em. HLV của Filip Nguyễn là người phát hiện và đào tạo Petr Cech. Ông này chỉ nhận thêm Filip Nguyễn làm học trò vì rất tin tưởng vào tài năng của em.
Ý định của Filip Nguyễn và cha là muốn về thi đấu cho tuyển Việt Nam chứ không phải chơi ở V-League. Đây là điều bình thường vì mục tiêu của cầu thủ này là chinh phục những CLB và giải đấu lớn ở châu Âu như Ngoại hạng Anh. Càng như vậy, khi trở về Việt Nam, Filip Nguyễn càng có thể cống hiến nhiều hơn ở các giải thuộc FIFA Day. Trong khi AFF Cup chúng ta vẫn còn những thủ môn giỏi khác. Nhưng mục tiêu lớn nhất của bóng đá Việt Nam tất nhiên vẫn là giấc mơ World Cup. Nếu có một thủ môn đẳng cấp như Filip Nguyễn, giấc mơ đó sẽ dễ trở thành hiện thực hơn”.
Chờ “cơ chế đặc biệt” cho Filip Nguyễn

Filip Nguyễn được xem xét là “trường hợp đặc biệt”

Trả lời Báo Thanh Niên ngày 16.5, Tổng thư ký Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) Lê Hoài Anh cho biết VFF đã và đang tích cực triển khai các công việc hỗ trợ việc nhập tịch Việt Nam cho cầu thủ Filip Nguyễn. Do thủ tục nhập tịch khá phức tạp, đòi hỏi nhiều công đoạn khác nhau nên VFF đã làm việc với nhiều cơ quan có liên quan, nhằm “đơn giản” hóa một số quy trình mà vẫn đảm bảo được quy định của luật Nhập tịch sửa đổi bổ sung năm 2014. Theo đó, Filip Nguyễn sẽ được đưa vào diện là “trường hợp đặc biệt”, có khả năng cống hiến to lớn cho đất nước Việt Nam. Ông Hoài Anh cho biết VFF đã nghiên cứu kỹ các nghị định của Chính phủ có liên quan việc sử dụng nhân tài, trong đó những trường hợp có tài năng đặc biệt trong lĩnh vực khoa học, văn hóa, thể thao, kỹ thuật... sẽ được hưởng những chính sách ưu tiên đặc biệt, bao gồm cả vấn đề nhập tịch.
Nếu chiếu theo các quy định của luật Nhập tịch Việt Nam thì Filip Nguyễn không hội tụ đủ điều kiện bởi anh chưa được bất kỳ chính quyền sở tại nào tại Việt Nam cấp giấy phép thường trú (là một trong những điều kiện bắt buộc). Tuy nhiên, luật Nhập tịch vẫn có quy định “mở” như sau: Người xin nhập quốc tịch Việt Nam có thể được nhập quốc tịch Việt Nam mà không phải có các điều kiện như phải biết tiếng Việt, phải thường trú tại Việt Nam từ 5 năm trở lên nếu có công lao đặc biệt đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam; có lợi cho Nhà nước CHXHCN Việt Nam. Như đã đề cập theo ý kiến của lãnh đạo VFF ở trên, Filip Nguyễn là trường hợp đặc biệt nên có thể anh sẽ được miễn một số điều kiện và được tạo điều kiện để quy trình nhập tịch “rút gọn”, thuận lợi hơn.
Lãnh đạo VFF cho hay VFF sẽ nỗ lực hết sức để Filip Nguyễn được cấp hộ chiếu Việt Nam sớm nhất có thể nhưng thời gian đến bao giờ còn phụ thuộc vào các cơ quan có thẩm quyền. VFF chưa thể khẳng định Filip Nguyễn có kịp nhập tịch trước thời điểm tuyển Việt Nam thi đấu vòng loại World Cup 2022 gặp Malaysia dự kiến vào ngày 13.10 hay không.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.