EURO 2020: Đừng xem thường đội tuyển Anh

28/06/2021 09:11 GMT+7

“Đừng xem thường người Ý, đừng để ý người Anh” là câu cửa miệng của nhiều CĐV ở các giải lớn, nhưng tại EURO 2020 , đội tuyển Anh của HLV Gareth Southgate không còn là “hổ giấy” như quá khứ.

Phải gặp đội tuyển Đức ở vòng 1/8 EURO 2020 được xem là lá thăm đen đủi cho Anh. Trong khi các đội đầu bảng chỉ phải gặp những đối thủ nhẹ ký (Ý gặp Áo, Pháp gặp Thụy Sĩ, Thụy Điển gặp Ukraine), cửa ải trước mắt đội tuyển Anh là cựu vô địch thế giới năm 2014.
Thành tích bất bại, sạch lưới và ngôi đầu bảng D (đứng trên á quân World Cup 2018 Croatia) của đội tuyển Anh vẫn chưa giàu sức thuyết phục. “Tam Sư" bị chê là nhàm chán, cũ kỹ, thiếu sức sáng tạo.
HLV Gareth Southgate là người đứng mũi chịu sào khi chưa xây dựng được lối chơi đáng xem, dù đội tuyển Anh nở rộ hàng loạt ngôi sao tấn công như Mason Mount, Phil Foden, Bukayo Saka hay Jack Grealish.
Người Anh chơi tấn công nghèo nàn với trung bình 0.67 bàn/trận, thấp nhất trong các đội lọt vào vòng knock-out.

Đội tuyển Anh đã vào vòng knock-out với khuôn mặt kém thuyết phục

AFP

Harry Kane, chân sút giành đồng thời hai danh hiệu vua phá lưới và vua kiến tạo ở Ngoại hạng Anh, vẫn biến mất và lạc lõng với 0 bàn thắng. Jadon Sancho, ngôi sao in dấu giày vào 77 bàn của Borussia Dortmund, chỉ được vào sân ít phút ở trận cuối.
Huyền thoại Lothar Matthaus của Đức còn khẳng định: “Nếu Anh không cần Sancho, chúng tôi sẵn sàng nhập tịch cậu ấy”. Điều này gián tiếp cho rằng Southgate không biết dụng nhân, Matthaus khiến sức ép dồn lên HLV đội tuyển Anh ngày một lớn hơn.
Những chỉ trích của người hâm mộ đã căng như một quả bóng, chỉ chờ phát nổ nếu Anh không vượt qua Đức.
Tuy nhiên, tình hình càng nguy nan, việc chạm trán một đối thủ đẳng cấp lại càng là điều cần thiết với “Tam Sư”. Đây là cơ hội để đội tuyển Anh rèn luyện sức bền và chứng minh bản lĩnh.

Sterling đang ghi 2 bàn thắng để giúp tuyển Anh vào vòng 1/8

AFP

Nếu người Anh dự EURO với mục tiêu tiến càng xa càng tốt, phải gặp Đức là điều không may, còn nếu muốn vô địch thì việc gặp đối thủ mạnh là chuyện sớm hay muộn. Nếu thắng Đức sẽ không ai có thể nghi ngờ đẳng cấp của họ được nữa.
Ở World Cup 2014, đội tuyển Anh từng vướng vào chỉ trích tương tự. Chỉ thắng 2 đội yếu là Tunisia và Panama, thua Bỉ ở trận tranh ngôi đầu, nhưng Anh đã lầm lũi tiến đến bán kết - thành tích tốt nhất ở các giải lớn sau 22 năm.
Nhật báo Daily Mail của Anh cũng cho rằng lối chơi hấp dẫn không phải phẩm chất phải có của một nhà vô địch.
“HLV Southgate cùng cộng sự đã nghiên cứu màn thể hiện của Pháp ở World Cup 2018. Pháp chơi thận trọng, kỷ luật dù có nhiều ngôi sao tấn công như Kylian Mbappe hay Antoine Griezmann. Đội tuyển Anh có thể đang đi theo con đường này nhờ hàng thủ chắc chắn (sạch lưới 5 trận gần nhất)”, Daily Mail phân tích. 

Đội tuyển Anh chưa muốn tỏa sáng hay chưa thể tỏa sáng?

AFP

Đội tuyển Anh đang sở hữu phiên bản không phải hấp dẫn, nhưng các học trò của Southgate tạo ra cảm giác họ có thể tiếp tục cải thiện. Bởi ngay cả khi chơi không tốt, Anh vẫn đủ sức vượt qua vòng bảng.
Một bảng đấu dễ thở giúp Anh vẫn giữ được nhiều mảng miếng chiến thuật. Đến trận cuối cùng, Jack Grealish mới tỏa sáng, Bukayo Saka bất ngờ nổi lên, còn Jadon Sancho có thể là vũ khí đầy tiềm năng khi ngôi sao của Dortmund rất hiểu bóng đá Đức.
Trong khi Đức phải dồn mọi nguồn lực để sống sót ở bảng tử thần, đội tuyển Anh vẫn là ẩn số. Cứ lầm lũi tiến lên, có khi lại là điều hay với "Tam sư", thay vì thất bại thảm hại ở những lần “khua chiêng gõ trống” ầm ĩ trước đây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.