Europa League - Chung kết: Arsenal - Chelsea: Baku rực lửa đón tân vương

29/05/2019 13:30 GMT+7

Arsenal và Chelsea sẽ mang trận derby London rực lửa giữa họ đến Baku xa xôi mà phần thưởng dành cho kẻ thắng chính là chiếc cúp Europa League của mùa giải 2018-2019.

Sau khi vượt qua quãng đường dài gần 4.000km để đến Azerbaijan, Arsenal và Chelsea sẽ chạm trán nhau trong trận chung kết Europa League toàn Anh diễn ra vào rạng sáng 30.5 (lúc 2 giờ, theo giờ VN) tại sân Olympic Baku để xác định đội bóng sẽ kế thừa Atletico Madrid trên chiếc ngai vàng thứ hai của bóng đá châu Âu. Với Arsenal, đây còn là con đường sẽ đưa họ đến Champions League mùa tới trong khi Chelsea chỉ đơn giản là muốn kết thúc mùa giải 2018-2019 đầy thăng trầm của họ bằng một danh hiệu.
[VIDEO] CĐV ARSENAL BỊ CẢNH SÁT AZERBAIJAN HỎI THĂM KHI MẶC ÁO MKHITARYAN
“Chiến đấu theo cách của chúng tôi”
Chính vì thế, HLV Unai Emery, người từng đưa Sevilla đến bục đăng quang ở Europa League trong 3 mùa giải liên tục (từ 2014 đến 2016), đã khẳng định rằng đội bóng Arsenal của ông đang tập trung toàn lực cho trận đấu quan trọng này để hoàn thành mục tiêu tối thượng của cả mùa giải.
Ông nói: “Chúng tôi đang tập trung vào trận chung kết. Chúng tôi có một thử thách lớn vào ngày mai. Chúng tôi có 2 mục tiêu (bao gồm cả tấm vé dự Champions League mùa tới) nhưng hiện tại chúng tôi đang tập trung cho việc giành một chiếc cúp. Chúng tôi sẽ chiến đấu theo cách của chúng tôi ở đây và muốn thể hiện những gì chúng tôi có thể làm. Chúng sẽ chơi cho các CĐV của chúng tôi dù họ có mặt ở đây hay không”.
Muốn vậy, Arsenal sẽ phải dựa nhiều vào tốc độ và cách chơi trực diện của tiền đạo Pierre-Emerick Aubameyang bởi điều đó thường khiến các hàng phòng ngự của đối phương gặp nhiều khó khăn, nhất là khi Chelsea vắng Antonio Rudiger, hậu vệ rất nhanh nhẹn và có khả năng chơi một chọi một tốt nhất trong đội hình của họ. Đó là chưa kể sự di chuyển thông minh của Alexandre Lacazette ở trung lộ cũng có thể gây nhiều phiền toái cho cặp trung vệ của Chelsea.
Trong cả 2 lần giáp mặt Chelsea ở Premier League mùa này, Arsenal đều ghi được bàn thắng từ những hoat động tốt bên cánh phải với những đường chuyền tầm thấp vào khu vực 16m50 của đối thủ. Không có Hector Bellerin vì chấn thương nhưng Ainsley Maitland-Niles đã cho thấy anh cũng có khả năng làm được điều tương tự. Điều quan trọng là “Các pháo thủ” cần tận dụng sự lơi lỏng của Marcos Alonso và khả năng đánh chặn thiếu hiệu quả của Jorginho để cung cấp bóng cho Aubameyang và Lacazette.
“Chúng tôi xứng đáng giành được một chiếc cúp”
Đây có thể là trận đấu cuối cùng của Eden Hazard (trái) cho Chelsea nếu như cuộc chuyển nhượng đến Real Madrid được thông qua AFP
Hơn ai hết, HLV Maurizio Sarri biết rất rõ về những mối đe dọa từ hàng công của Arsenal bởi “họ có 2 tiền đạo rất nguy hiểm: Lacazette và Aubameyang. Họ rất nguy hiểm khi đội bóng trong giai đoạn tấn công. Họ rất hung hăng và có khả năng gây sức ép tốt lên phần sân của đối thủ, vì vậy không dễ đối phó với họ”.
Tuy nhiên, nếu như không thể đối phó với tốc độ của Aubameyang thì “The Blues” vẫn có thể vô hiệu hóa các tiền đạo của Arsenal bằng cách cắt đường cung cấp bóng cho họ. Mà muốn làm được điều đó, Chelsea cần gây sức ép liên tục lên phần sân của Arsenal, đặc biệt là với những cầu thủ đang cầm bóng, để không cho họ có không gian và thời gian triển khai bóng. Nếu N’Golo Kante không kịp bình phục chấn thương để xuất trận, Chelsea sẽ gặp không ít khó khăn trong việc giành quyền kiểm soát ở khu vực giữa sân.
Khi biết rằng sẽ khó có thể giữ sạch được mành lưới, Chelsea sẽ càng đặt nhiều kỳ vọng vào Eden Hazard trong trận đấu có thể là cuối cùng của anh dưới màu áo xanh để tìm kiếm bàn thắng trước một hàng phòng ngự chưa thật sự ổn định của Arsenal. Bản thân Hazard cũng cho rằng chiếc cúp Europa League sẽ là “lời chia tay hoàn hảo” và do vậy, anh sẽ làm tất cả những gì có thể để đưa Chelsea lên bục đăng quang.
Với HLV Sarri, “trận chung kết là rất quan trọng đối với chúng tôi, và cảm giác của chúng tôi là chúng tôi xứng đáng giành được một chiếc cúp”. Thế nhưng, khi chưa có chút kinh nghiệm nào về các trận chung kết Cúp châu Âu thì liệu ông có thể đánh bại người đồng nhiệm sẽ kỷ niệm trận cầm quân thứ 80 ở Europa League vào rạng sáng mai? HLV Sarri rất cần một danh hiệu để hy vọng sẽ được tiếp tục dẫn dắt Chelsea trong mùa tới nhưng liệu trời có chiều lòng người?
Tình hình nhân sự
Arsenal: Rob Holding, Hector Bellerin và Aaron Ramsey đều vắng mặt vì chấn thương trong khi Henrikh Mkhitaryan quyết định không đến Azerbaijan vì vấn đề chính trị.
Chelsea: Ruben Loftus-Cheek, Callum Hudson-Odoi, Antonio Rudiger và Ethan Ampadu đều vắng mặt vì chấn thương trong khi khả năng ra sân của N’Golo Kante vẫn bỏ ngỏ.
Lịch sử đối đầu
- Arsenal và Chelsea đã gặp nhau 197 lần ở mọi giải, Arsenal thắng 77 trận, Chelsea thắng 63.
- Đây chỉ mới là lần thứ hai Arsenal và Chelsea chạm trán nhau tại các giải Cúp châu Âu, sau lần gặp nhau ở vòng tứ kết Champions League mùa giải 2003-2004 với chiến thắng chung cuộc thuộc về Chelsea (1-1, 2-1).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.