Việt Nam đề nghị thay đổi điều lệ SEA Games

10/01/2015 08:03 GMT+7

VN sẽ xung phong làm quốc gia đầu tiên kêu gọi Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á thay đổi điều lệ thi đấu tại Đại hội thể thao Đông Nam Á - SEA Games.

VN sẽ xung phong làm quốc gia đầu tiên kêu gọi Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á thay đổi điều lệ thi đấu tại Đại hội thể thao Đông Nam Á - SEA Games.

 Karatedo là môn thi tại ASIAD nhưng đã bị nước chủ nhà SEA Games 28 thẳng tay loại bỏ  - Ảnh: Bạch Dương
Karatedo là môn thi tại ASIAD nhưng đã bị nước chủ nhà SEA Games 28 thẳng tay loại bỏ  - Ảnh: Bạch Dương


Đó là một trong những nội dung quan trọng tại cuộc họp do Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL Lê Khánh Hải chủ trì với lãnh đạo Tổng cục Thể dục thể thao (TDTT) vào ngày hôm qua. Trước hết, lãnh đạo Bộ đã nghe báo cáo sơ bộ về sự chuẩn bị của thể thao VN cho SEA Games 28 diễn ra từ 5 - 15.6.2015 tại Singapore và chỉ đạo Tổng cục TDTT cần tập trung vào những môn thể thao trọng điểm Olympic, ASIAD, không dàn trải vào nhiều môn và đề nghị cần cân nhắc kỹ lưỡng số lượng thành phần đoàn dự SEA Games 28, tránh những lãng phí không cần thiết.

Đặc biệt, lần đầu tiên lãnh đạo ngành thể thao đã cùng nhau bàn thảo một quyết sách mang tính vĩ mô liên quan đến sự phát triển chung của thể thao Đông Nam Á. Được biết, trong văn bản trình Chính phủ, ngành thể thao VN đã liệt kê những xu hướng tiêu cực ngày càng gia tăng khoảng hơn 10 năm trở lại đây của thể thao khu vực. Nước đăng cai SEA Games luôn luôn tìm mọi cách thay đổi chương trình nội dung thi đấu theo cách thức: loại bỏ các môn, nội dung thế mạnh của đối phương, đưa vào những nội dung, môn thế mạnh của mình. Điều này trái với tinh thần của thể thao là trung thực và cao thượng. Do nước chủ nhà được dành quá nhiều quyền nên các tiêu cực ngày càng gia tăng và đã kìm hãm sự phát triển lành mạnh, khiến thể thao Đông Nam Á ngày càng trở thành "vùng trũng" của châu lục và thế giới.

Lãnh đạo ngành thể thao VN cho rằng, đã đến lúc các nước cần phải lên tiếng để phê phán mạnh mẽ những hành động mang tính tiêu cực nói trên và chung tay dẹp bỏ. Thể thao khu vực cần phải được trả lại đúng bản chất và mục tiêu tối thượng được đặt ra từ khi ra đời từ năm 1959: SEA Games phải là đấu trường góp phần phát triển thể thao khu vực, nâng cao thành tích, là bàn đạp để VĐV các quốc gia vươn lên trình độ cao ở châu lục, thế giới và Olympic. Vì sự tiến bộ của thể thao Đông Nam Á, VN xin “lĩnh ấn tiên phong” trong việc xây dựng đề án thay đổi điều lệ SEA Games và sẽ khẩn trương kêu gọi các nước cùng đi chung một con đường. Sau khi lấy được “phiếu thuận”, VN và các nước sẽ cùng trình lên Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á để việc sửa đổi, bổ sung điều lệ sẽ sớm được thực thi.

Lan Phương

 >> Hoàng Ngân vô đối ở giải karatedo Đông Nam Á
 >> Hoàng Ngân từ Nhật về dự giải karatedo Đông Nam Á
 >> VN đề xuất đưa thêm vovinam, vật, karatedo vào SEA Games 28
 >> Vợ Lewandowski vô địch karatedo thế giới
 >> Cựu binh karatedo trở lại
 >> Đứng dậy sau chấn thương -Kỳ 2: Có chọn đến 10 lần, tôi vẫn chọn karatedo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.