Không thể dồn V-League đá 2 trận/tuần trong 4 tháng

03/05/2020 06:50 GMT+7

Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp VN (VPF) vẫn chưa thể đưa ra được phương án thi đấu cho chặng còn lại của V-League 2020, trong khi các CLB đều có chung tâm trạng bồn chồn lo lắng.

Trước tình thế này, các đội đã mạnh dạn đưa ra một số giải pháp nhằm giúp VPF “cứu vãn” mùa giải.

Không đội nào chịu thấu

Trả lời phỏng vấn Báo Thanh Niên cách đây hai ngày, Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) Lê Khánh Hải đã chia sẻ thông tin V-League có thể quay lại vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6 khi được các cấp thẩm quyền cho phép và dự kiến sẽ không giữ nguyên 26 vòng mà có thể rút bớt. Tuy nhiên, rút bớt như thế nào, số lượng trận bao nhiêu sẽ là vừa, bản thân VFF hay VPF cũng chưa biết. Tất cả mới chỉ dừng ở chủ trương chứ chưa có quyết định cuối cùng vì dự kiến còn xin ý kiến Ban Chấp hành VFF. Việc thay đổi điều lệ giải, VPF không có quyền tự quyết.

Văn Thanh nói điều không ngờ về vai trò của Nguyễn Tuấn Anh ở HAGL

HLV Phan Thanh Hùng của Than Quảng Ninh âu lo: “Vì điều kiện bất khả kháng nên lịch thi đấu năm nay bắt buộc phải dồn lại. Nếu VFF và VPF không điều chỉnh lại thể thức thì không biết điều gì sẽ xảy ra, thậm chí có nguy cơ hệ lụy kép bởi các CLB lẫn đội tuyển đều bị ảnh hưởng. V-League dự kiến khép lại vào ngày 31.10 vì tháng 11, đội tuyển có hai trận vòng loại World Cup 2022 vào ngày 12.10 gặp Indonesia và ngày 17.11 gặp UAE. Sau đó đội tuyển sẽ đấu AFF Cup ngay.
Vì thế, theo tôi nên thu gọn số trận V-League 2020. Tất nhiên một khi đã điều chỉnh, khó tránh khỏi sẽ có CLB được lợi và có CLB bị thiệt nhưng xét về đại cục thì bóng đá VN sẽ được nhiều hơn mất. Cầu thủ tham dự V-League không thể nào đá dồn dập 5 ngày hoặc 4 ngày, thậm chí chỉ 3 ngày một trận suốt 4 tháng trời vì chắc chắn sẽ dẫn đến quá tải. Đó là chưa tính trường hợp một trong hai đội Than Quảng Ninh và TP.HCM vào sâu AFC Cup thì lịch thi đấu lại phải giãn cách ra”.
Phòng Tổ chức thi đấu của VPF vẫn đang cố gắng tính toán các phương án trước khi trình VFF phê duyệt. Một lãnh đạo của Ban Điều hành VFF cho hay: “Theo Chỉ thị 19 của Thủ tướng, các hoạt động thể thao vẫn đang trong vùng cấm nên chỉ khi nào có văn bản khác, chúng tôi mới có thể dự trù được thời gian tổ chức V-League, giải hạng nhất và Cúp quốc gia”
Ông Hùng than thở: “Trong thời gian V-League tạm hoãn, một số đội như HAGL, Đà Nẵng, Viettel có trung tâm riêng nên hầu như việc tập luyện không bị gián đoạn. Nhưng Than Quảng Ninh, Hà Nội, TP.HCM ở khu vực nguy cơ cao nên từ ngày 15.3 đã xả trại, cầu thủ không thể tập luyện. Nghỉ quá lâu mà sau này khi bóng lăn trở lại, phải đá dồn kéo dài thì quá tải và chấn thương là chắc chắn. Cũng đừng quên là nếu đá lại vào tháng 6, mà từ đó đến tháng 10, có thể mưa nhiều, sân bãi bị ảnh hưởng, cầu thủ thi đấu rất mất sức. Khó khăn rất lớn nên VFF, VPF phải tìm ra được phương án khoa học nhất”.
HLV Vũ Hồng Việt (Quảng Nam) phát biểu: “Cầu thủ đá 1 trận/tuần là hợp lý nhất và thỉnh thoảng đá 2 trận/tuần trong thời điểm đội tuyển sắp tập trung còn chấp nhận được. Chứ nếu phải đá liên tiếp 2 trận/tuần trong hơn 4 tháng thì không thể chịu nổi. Thử tưởng tượng, khi dồn lịch, mỗi CLB phải đá một trận vào thứ tư, chưa kịp hoàn hồn đã đá tiếp vào chủ nhật thì dĩ nhiên không thể đạt được trạng thái thể lực tốt. Đó là chưa kể còn phải di chuyển nếu thi đấu sân khách”.

Các trận V-League có thể bắt đầu trở lại vào 31.5

Minh Hoàng

HLV Nguyễn Thanh Sơn (Becamex Bình Dương) cũng lo âu: “Tôi rất mong VFF duyệt chủ trương rút gọn V-League năm nay như thông tin từ Chủ tịch VFF. Nếu cứ để nguyên đai nguyên kiện 26 trận, khó cho các CLB lắm. Quá tải là điều nhìn thấy trước. Quá tải là một trong những nguyên nhân dễ dẫn đến chấn thương. Cầu thủ mà đau, không những không phục vụ được cho CLB mà còn không thể lên tuyển nếu như được gọi. Vậy nên khi Chính phủ và Bộ Y tế cho phép các giải đấu được diễn ra, VFF và VPF cần giải bài toán V-League sao cho vừa đảm bảo hình ảnh giải vừa đảm bảo chuyên môn các trận”.

Tính đến phương án đá play-off

HLV Chung Hae-soung của CLB TP.HCM đã đề xuất phương án táo bạo. Các đội đá hết lượt đi, sau 13 vòng phân hạng: 7 đội nhóm trên đá vòng tròn 1 lượt (6 trận) tranh vô địch, 7 đội nhóm dưới đá trụ hạng, hoặc không xuống hạng. Với phương án này, trừ 2 vòng đã đá, V-League sẽ chỉ còn lại 17 trận thay vì 24 trận, tiết kiệm được 7 vòng là gần 2 tháng.
Chủ tịch CLB SLNA Nguyễn Hồng Thanh nêu ý kiến: “Hiện đang có nhiều phương án khác nhau với mẫu số chung là muốn rút ngắn thời gian V-League lại. Tất cả sẽ phải cùng ngồi lại với nhau trên tinh thần xây dựng để chốt phương án hài hòa vì dù là phương án nào cũng có mặt thuận mặt nghịch. Đây là lúc VFF, VPF thể hiện vai trò và trình độ tổ chức. Tôi thấy phương án đá “play-off” của HLV Chung Hae-soung cũng tốt. Nhưng phải đạt được sự đồng thuận của các đội.

V-League sẽ rút gọn để đảm bảo quỹ thời gian cho đội tuyển

Vy Khánh

Cá nhân tôi cho rằng đá hết lượt đi định ra thứ hạng, ta có thể chọn 8 đội xếp đầu bảng để phân bảng đá vòng tròn tranh huy chương. 6 đội còn lại sẽ đá tranh trụ hạng. Mùa giải năm nay có thể không có đội xuống hạng, hoặc chỉ 1 đội đá play-off với hạng nhất... Nhưng phương án mà ông Chung hay tôi vừa đưa ra cũng có thể gây băn khoăn bởi một số CLB khi đủ điểm sẽ lơi chân, dẫn đến nguy cơ mua bán điểm. Vì thế cũng phải có biện pháp phòng chống tiêu cực, giám sát và đôn đốc các đội phải đá hết mình”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.