HLV Park Hang-seo được giải tỏa về mối lo hàng thủ tuyển Việt Nam

17/10/2020 08:27 GMT+7

Khi Duy Mạnh, Đinh Trọng còn chấn thương và hành lang phải Trọng Hoàng ngày càng lớn tuổi thì HLV Park Hang-seo có thể vơi phần nào sự lo lắng với sự tiến bộ của 2 hậu vệ thủ hay, công giỏi Bùi Hoàng Việt Anh và Hồ Tấn Tài.

Bước lột xác của “cây sào”

Năm 2020 đánh dấu bước trưởng thành vượt bậc của trung vệ Bùi Hoàng Việt Anh. Từ chỗ dự bị ở SEA Games 2019, khi được trao cơ hội ở VCK U.23 châu Á hồi tháng 1.2020, cầu thủ sinh năm 1999 đã khẳng định được bản thân và chính thức lọt vào “mắt xanh” HLV Park Hang-seo. Đó là sự khích lệ tinh thần rất lớn cho chàng trai cao 1,85 m như “cây sào” này.
Trước đó, Việt Anh từng được gọi vào các đội tuyển trẻ như U.19 Việt Nam. Tuy nhiên, khi đó do thể hình mỏng, xoay trở chậm nên anh rất hay bị tâm lý trước các đối thủ có tốc độ. Việt Anh phát triển chậm hơn đám bạn cùng lứa ở CLB Hà Nội như Đặng Văn Tới, Đoàn Văn Hậu, Nguyễn Hữu Tuấn... Rất may trung vệ này có 3 năm được kèm cặp bởi HLV Phạm Minh Đức, giúp anh từng bước lột xác trong đội hình chính CLB Hà Nội mùa này. Anh chơi ngày một chững chạc, ổn định dần trong phòng ngự và gây dấu ấn với khả năng lên tham gia tấn công với 4 bàn thắng, chỉ xếp sau 2 tiền đạo Công Phượng và Tuấn Tài trong danh sách ghi bàn nội.
HLV Phạm Minh Đức chia sẻ: “Bùi Hoàng Việt Anh có điểm xuất phát chậm là giai đoạn em đang phát triển chiều cao. Khi đó, Việt Anh hay chấn thương cũng vì cơ mỏng, chưa hoàn toàn phát triển. Tôi đã giữ cậu ấy lại đào tạo tiếp ở đội hạng nhì Hà Nội B mùa 2017 chứ không bỏ. Đến khi thấy các bạn cùng lứa tốt lên, Việt Anh bắt đầu có ý thức cố gắng ăn uống mạnh lên nên cơ bắp tăng dần. Lúc này tôi chuẩn bị nền tảng thể lực kỹ và đào tạo chuyên sâu cơ bản cho em, vừa cho thực hành ngay tại giải hạng nhì mùa 2017, sau đó là 2 năm hạng nhất 2018, 2019.
Cùng với thể hình tiến bộ, Việt Anh cũng tự tin dần lên và biết tận dụng tối đa thể hình của mình, khắc phục các hạn chế, giúp Hồng Lĩnh Hà Tĩnh vô địch hạng nhất năm 2019. Mùa này, tôi từng xin mượn Việt Anh thêm 1 mùa để có cơ hội phát triển ở V-League vì nếu ở Hà Nội sẽ chỉ là trung vệ thứ 4 sau Đình Trọng, Duy Mạnh, Thành Chung. Rất may là Việt Anh đã có cơ hội ra sân và trưởng thành mạnh mẽ ở V-League 2020”.

Quả ngọt cho sự chuyên cần

Một hậu vệ khác cũng đang nổi lên nhờ khả năng tham gia tấn công là Hồ Tấn Tài. Là “kép chính” trong đội hình gồm Quang Hải, Văn Hậu, Đức Chinh... dự U.20 World Cup 2017 ở Hàn Quốc, Hồ Tấn Tài may mắn được CLB Becamex Bình Dương “chuộc” hợp đồng từ Bình Định và có từng bước trưởng thành vững chắc. Không chỉ phòng ngự tốt, cầu thủ sinh năm 1997 còn là mũi tấn công lợi hại bên cánh phải của đội bóng đất Thủ với 3 bàn thắng và rất nhiều đường kiến tạo lợi hại. Những pha leo biên rồi căng vào hoặc trả ngược về để đồng đội băng lên dứt điểm của Tấn Tài ngày càng hợp lý.
Cũng giống Việt Anh, với chiều cao 1,80 m, Tấn Tài như một viên ngọc thô được mài sáng dần nhờ khổ công trong lao động, sinh hoạt chuẩn mực và khiêm tốn cầu thị. Không mềm mại như Văn Hậu, nhưng Tấn Tài lại rất mạnh về thể lực và tranh chấp tay đôi, cũng như tham gia không chiến rất hiệu quả. HLV trưởng CLB Bình Dương Nguyễn Thanh Sơn rất tự tin tiến cử cậu học trò lên tuyển Việt Nam: “Tấn Tài đã tiến bộ rất nhiều, với những bước chắc chắn. Đặc biệt sau SEA Games 2019, Tấn Tài không bị phân tâm mà càng nỗ lực và cố gắng hơn trong từng buổi tập. Màn trình diễn ấn tượng của Tấn Tài tại V-League 2020 chính là kết quả xứng đáng cho tinh thần cầu tiến của em”.
Trong điều kiện Duy Mạnh, Đình Trọng vẫn chấn thương chưa rõ ngày trở lại thì phương án Bùi Hoàng Việt Anh chắc chắn sẽ được HLV Park Hang-seo tính đến bên cạnh Quế Ngọc Hải, Bùi Tiến Dũng và Nguyễn Thành Chung, làm dày cho các trung vệ và giải pháp tham gia không chiến ở các tình huống cố định. Còn Hồ Tấn Tài nếu có thêm được những tình huống qua người hay đột phá, hoàn toàn có thể là phương án cạnh tranh cùng Văn Thanh thời kỳ “hậu Trọng Hoàng”, nhất là khi cầu thủ của Viettel đã bắt đầu luống tuổi và hay gặp chấn thương thời gian qua.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.