Vòng loại World Cup 2018: Vì sao Pháp thua Thụy Điển

10/06/2017 20:26 GMT+7

Pháp là một trong vài đội tuyển có số lượng ngôi sao xuất sắc, đông đảo và đồng đều nhất trước thềm World Cup 2018. Vậy mà họ lại bất ngờ thất thủ trước một Thụy Điển hầu như không có ngôi sao trong thời điểm này.

Hậu quả tức thời: tuy đồng điểm nhưng Pháp đã rớt xuống vị trí số 2 ở bảng A vòng loại World Cup khu vực châu Âu, trong bối cảnh chỉ có đội đầu bảng mới nắm chắc xuất đi Nga dự VCK. Liệu có khả năng đội Pháp hào nhoáng trong tay HLV Didier Deschamps bất ngờ vắng mặt ở World Cup 2018?
Hơn ai hết, Deschamps hẳn đã hiểu rõ nguy cơ này. Trước tiên, vì chính ông đã chứng kiến bất ngờ tương tự nơi đội bóng "tam tài" nổi tiếng ngày xưa. Deschamps mang băng thủ quân khi Pháp vô địch World Cup 1998. Nhưng họ đã vắng mặt ở 2 kỳ World Cup ngay trước đó (1990, 1994), với khá nhiều ngôi sao nổi tiếng trong đội hình. Jean-Pierre Papin, Eric Cantona, David Ginola, Manuel Amoros, Luiz Fernandez, Franck Sauzee... thường xuyên chơi không đúng sức hoặc mắc lỗi cá nhân khiến Pháp cứ liên tục mất điểm về tay các đội bóng "nhỏ" như Síp, Israel, Na Uy, Bulgaria...
HLV Aime Jacquet quyết định bỏ luôn các "nghệ sĩ", xây dựng lại đội Pháp với các cầu thủ tuy không nổi tiếng về tài năng nhưng luôn cần cù trên sân tập và giữ kỷ luật chiến thuật trong trận đấu. Cantona có câu bất hủ: "Loại tiền vệ như Deschamps chỉ đáng xách nước cho đồng đội". Rút cuộc, anh chàng "chỉ đáng xách nước" giương cao chiếc cúp thế giới, với băng thủ quân trên tay.
HLV Didier Deschamps của tuyển Pháp Reuters
Deschamps luôn nhớ rõ bài học ấy? Có thể ông nhớ, nhưng lại vận dụng một cách không thích hợp. Deschamps cảnh cáo các ngôi sao trẻ trước trận gặp Thụy Điển: hãy tập trung vào chuyên môn thay vì lo nghĩ vấn đề chuyển nhượng. Và khi chuyển nhượng, phải nhớ kỹ rằng thời gian thi đấu sẽ ảnh hưởng đến cơ hội dự World Cup của họ.
Hàng loạt ngôi sao trẻ vươn lên từ đội hình Monaco đang được xem là "hàng hot" trên thị trường chuyển nhượng mùa này. Các cầu thủ xuất sắc như Kylian Mbappe, Thomas Lemer, Benjamin Mendy, Djibril Sibide... đều chưa biết chắc tương lai của chính họ nằm ở CLB nào. Alexandre Lacazette cũng vậy. Anh thậm chí đã chắc chắn chia tay Lyon, nhưng lại chưa biết rằng sẽ về đâu. Rồi còn phải kể đến Ousmane Dembele của Borussia Dortmund hoặc Corentin Tolisso của Lyon... Tóm lại, hơn nửa đội tuyển Pháp bước vào trận gặp Thụy Điển với một phần tâm trí đang vấn vương trên thị trường chuyển nhượng.
Thay vì để cho mọi chuyện diễn ra tự nhiên Deschamps, lại "nhắc" các ngôi sao trẻ rằng nếu không được thường xuyên đá chính ở CLB, họ sẽ khó có cơ hội tham dự World Cup. Vấn đề này đâu có làm các ngôi sao dẹp bỏ ý định chuyển nhượng! Ngược lại là khác: họ càng phải suy nghĩ nhiều hơn để cân nhắc giữa các lời mời. Kurt Zouma chẳng hạn: nên ở lại Chelsea để... ngồi dự bị hay tìm cách thoát đến một đội bóng nhỏ nào đó, sẽ được đá chính nhiều hơn?
Tham dự World Cup dĩ nhiên là vinh quang rồi. Nhưng cuộc đời của các ngôi sao được quyết định bởi những bản hợp đồng và mức lương kếch sù. Đấy là điều mà Deschamps đã không nói tới. Và đấy cũng là một phần nguyên nhân khiến tập hợp các ngôi sao Pháp không thể chơi như một đội ăn ý, trước các cầu thủ Thụy Điển gần như "vô danh".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.