[Ngoại hạng Anh] Arsenal - Chelsea: Tận dụng trận derby để tìm lại chính mình

29/12/2019 16:44 GMT+7

Arsenal sẽ đón tiếp Chelsea tại sân Emirates vào lúc 21 giờ ngày 29.12 (theo giờ VN) khi cả 2 đội bóng của London này đều đang phải nỗ lực để tìm lại chính mình.

Mikel Arteta hy vọng sẽ tìm được chiến thắng đầu tiên trên cương vị HLV của Arsenal khi “Các pháo thủ” đón tiếp Chelsea trong trận derby London diễn ra vào đêm nay.
Ở trận đấu đầu tiên trong sự nghiệp cầm quân của mình, HLV Arteta chỉ kiếm được có một điểm nhờ pha lập công của tiền đạo Pierre-Emerick Aubameyang xóa đi lợi thế dẫn bàn của chủ nhà Bournemouth (1-1). Dù vậy, ông vẫn cảm thấy hài lòng về đội bóng của mình hơn so với HLV Frank Lampard, người đã phải chứng kiến Chelsea thảm bại trước đối thủ khiêm tốn Southampton (0-2) ngay trên sân nhà Stamford Bridge.

“Thử thách thật sự tốt cho chúng tôi”

Bất chấp những kết quả gần đây của Chelsea, thua 5 trận trong 7 vòng đấu gần nhất ở Premier League, Arsenal vẫn đứng thấp hơn đối thủ này 7 bậc trên bảng xếp hạng với khoảng cách 8 điểm. Chính vì thế, HLV Arteta đã cảnh báo các cầu thủ của ông là đừng mong đợi một trận đấu dễ dàng tại sân Emirates vào đêm nay bởi Chelsea vẫn là một đối thủ rất đáng gờm.
Ông nói: “Tôi biết họ đã thua trên sân nhà một lần nữa nhưng họ là một đội bóng xuất sắc. Đó sẽ là một thử thách thật sự tốt cho chúng tôi”. Thay vào đó, ông nhấn mạnh rằng “Các pháo thủ” cần tập trung vào việc mang đến cho các CĐV Arsenal một sự phấn khích bằng một màn trình diễn tích cực.
HLV Arteta nói thêm, “Họ mong đợi rất nhiều từ chúng tôi. Chúng tôi phải mang đến cho họ sự thích thú, chúng tôi phải làm cho cuộc sống của họ tốt hơn và, khi chúng tôi thắng, điều đó sẽ tốt hơn vì họ sẽ hạnh phúc hơn. Đó là nhiệm vụ của chúng tôi và chúng tôi phải làm mọi thứ để đạt được điều đó”.
Thế nhưng, vấn đề là muốn có một màn trình diễn tốt để đạt được một kết quả tích cực, HLV Arteta cần phải tìm cách cải thiện hệ thống phòng ngự của Arsenal trong hoàn cảnh chưa có viện binh, sau khi đã giúp cho cách chơi của “Các pháo thủ” trở nên sinh động hơn. Aubameyang, Alexandre Lacazette… hoàn toàn có khả năng tìm được bàn thắng trước hàng phòng ngự vẫn còn khiếm khuyết của Chelsea nhưng thật khó có thể tin rằng Arsenal sẽ giữ sạch mành lưới khi phải đối mặt với Tammy Abraham, Mason Mount, Willian…

Chơi tốt trên đất khách

Tiền đạo Tammy Abraham (trái) đã không còn tìm được mành lưới của đối phương ở Premier League kể từ ngày 4.12

AFP

Trong khi đó, rút kinh nghiệm từ chính bản thân mình, HLV Lampard đã cảnh báo người đồng nhiệm ở bên kia chiến tuyến rằng tuần trăng mật sẽ không kéo dài và phải sẵn sàng đối mặt với áp lực khi ngồi vào chiếc ghế nóng tại một CLB hàng đầu. Dù vậy, ông vẫn nghĩ rằng “người hâm mộ sẽ có cảm tình với Arteta và muốn ông ấy làm tốt công việc” và có vẻ như “ông ấy phù hợp với vai trò quản lý” bởi khi còn là cầu thủ, “Mikel dường như là thủ lĩnh trong bất kỳ đội nào mà ông ấy chơi”.
HLV Lampard cũng gửi đến HLV Arteta những lời chúc tốt đẹp nhất “nhưng không phải vào chủ nhật” bởi đơn giản là Chelsea sẽ đến sân Emirates với mục tiêu giành trọn 3 điểm, như những gì họ đã làm tại Tottenham (2-0) cách đây 2 vòng đấu. Nói một cách khác, trong thời gian gần đây, “The Blues” thường chơi tốt nơi đất khách hơn là trên sân nhà nên đó chính là yếu tố mang lại sự kỳ vọng cho các CĐV của họ ở trận đấu quan trọng này.
Cũng như Arsenal, Chelsea đang gặp ít nhiều rắc rối với hàng phòng ngự của họ và hàng công không phải lúc nào cũng bùng nổ. Christian Pulisic lóe sáng rồi vụt tắt và bây giờ anh không còn là sự lựa chọn ưu tiên của HLV Lampard cho mặt trận tấn công của Chelsea. Abraham đã tịt ngòi ở Premier League kể từ ngày 4.12 và Mount cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Chỉ còn lão tướng Willian chơi tốt và có phong độ ổn định nhất.
Sự trở lại của Mateo Kovacic sau khi mãn án treo giò sẽ giúp Chelsea di chuyển bóng nhanh hơn và từ đó tái tạo sự linh hoạt về mặt chiến thuật mà “The Blues” đã thể hiện trong giai đoạn thăng hoa của họ. Nếu HLV Lampard có thể tìm lại công thức đó, đội bóng của ông sẽ có cơ hội tuyệt vời để làm hỏng màn ra mắt trên sân nhà của HLV Arteta.
Cả 2 đội đều có những tài năng xuất chúng trên tuyến đầu và đủ lỗ hổng ở hàng phòng ngự để mọi người có thể mong đợi một trận đấu với nhiều bàn thắng. Và như vậy, một trận hòa với tỷ số cao dường như thích hợp cho một trận đấu giữa 2 đội bóng vẫn đang phải đi tìm lại hình ảnh của chính mình cùng sự nhất quán.
Tình hình nhân sự
Arsenal: Rob Holding, Sead Kolasinac và Kieran Tierney đều không thể xuất trận vì chấn thương nhưng Calum Chambers sẽ trở lại sau khi mãn án treo giò.
Chelsea: Reece James, Marco van Ginkel và Ruben Loftus-Cheek vắng mặt vì chấn thương nhưng Mateo Kovacic trở lại sau khi mãn án treo giò.
Lịch sử đối đầu
- Arsenal và Chelsea đã gặp nhau 54 lần trong khuôn khổ Premier League, Arsenal thắng 20 trận, Chelsea thắng 18.
- Trong 27 lần đón tiếp Chelsea trên sân nhà ở Premier League, Arsenal thắng 13, hòa 9 và thua 5.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.