V-League không có đội xuống hạng, nên hay không?

03/04/2020 07:52 GMT+7

Trong buổi họp trực tuyến giữa VPF và các CLB mới đây để bàn về giải pháp tổ chức thi đấu lại V-League 2020, một số CLB đã bày tỏ mong muốn mùa giải năm nay sẽ không có đội xuống hạng. Câu hỏi được đặt ra là liệu đề xuất này có nên hay không?

*Nên

Trước tiên việc không có đội xuống hạng sẽ giúp các đội bóng không còn chịu áp lực thành tích. Trên thực tế, phần lớn các CLB đưa ra đề xuất này đều nằm trong nhóm có nguy cơ xuống hạng. Hồng Lĩnh Hà Tĩnh, Nam Định, SHB.Đà Nẵng đang nằm trong nhóm cuối bảng. Còn SLNA tuy xếp hạng 6 nhưng thực lực không mạnh do nhiều trụ cột ra đi ở mùa giải này. Việc V-League năm nay không có đội xuống hạng sẽ giúp các đội bóng kể trên yên tâm thi đấu hơn, củng cố lại lực lượng trong năm nay..

Tiếp đến, khi không còn áp lực thành tích, các CLB có thể sẽ không cần duy trì hợp đồng với các ngoại binh và cầu thủ nhập tịch. Trong bối cảnh áp lực tài chính đang đè nặng lên các CLB như hiện nay, việc cắt giảm chi tiêu là điều vô cùng quan trọng, đặc biệt là với các CLB nhỏ. Khi không phải chạy đua trụ hạng, các đội bóng có thể chấm dứt hợp đồng với ngoại binh hoặc cắt giảm tối đa.

Với mức lương trung bình khoảng 5.000 USD/tháng cho một ngoại binh, các CLB có thể tiết kiệm khoảng 20.000 USD mỗi tháng khi cắt hợp đồng với 3 ngoại binh và 1 cầu thủ nhập tịch. Nhân lên cả mùa giải, đó sẽ là con số rất lớn với các CLB “con nhà nghèo” có quỹ lương hạn hẹp (hiện tại, một số CLB đã bắt đầu giảm lương các cầu thủ do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19).

V_League sẽ ra sao nếu thi đấu không xuống hạng?

Vy Khánh

Ngoài ra, việc không có đội xuống hạng sẽ giúp các CLB mạnh dạn hơn trong việc sử dụng cầu thủ trẻ. Những cầu thủ vốn không được thi đấu vì áp lực thành tích nay sẽ có nhiều cơ hội hơn để vào sân thi đấu. Đây sẽ là bước chuẩn bị quan trọng của bóng đá Việt Nam cho mục tiêu bảo vệ tấm Huy chương vàng SEA Games 31 vào năm sau.

*Không nên

 Tuy nhiên, cũng có nhiều lý do để không nên chấp nhận đề xuất không có đội xuống hạng.

Trong lịch sử V-League từ trước tới nay, chưa có mùa giải nào diễn ra mà không có đội xuống hạng. Đơn giản là vì khi không có đội xuống hạng, tính chất ganh đua của giải đấu sẽ bị triệt tiêu (chỉ có một vài đội tranh đua ngôi vô địch). Hệ quả là chất lượng chuyên môn của các trận đấu sẽ bị giảm sút, kéo theo việc khó lòng thu hút được người hâm mộ.

Ngoại binh là gánh nặng kinh tế cho nhiều CLB

Vy Khánh

Phần lớn các đội bóng sẽ ra sân với tư tưởng “đá cho xong” vì không có mục tiêu phấn đấu. Điều đó sẽ khiến cho các trận đấu nói riêng và cả mùa giải nói chung sẽ trở nên kém hấp dẫn và khó lòng thu hút được các nhà tài trợ, quảng cáo, truyền hình…

Quan trọng hơn, việc thi đấu trong một giải đấu không có đội xuống hạng sẽ khiến cho các tuyển thủ quốc gia khó giữ được phong độ và làm ảnh hưởng đến đội tuyển Việt Nam khi tập trung trở lại và thi đấu vào cuối năm ở vòng loại World Cup 2022 và AFF Cup 2020.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.