Messi trong khía cạnh con người

27/08/2020 15:34 GMT+7

Lionel Messi không chỉ thông báo anh muốn rời khỏi Barcelona. Anh còn tuyên bố rằng muốn kích hoạt điều khoản giải phóng hợp đồng, ngay lập tức. Có nghĩa, Barcelona không thể ngăn cản, nếu Messi muốn đi thật. Và chính CLB đã xác nhận điều này.

Vấn đề còn lại chỉ là: Messi có thể tìm đâu ra một đội bóng tốt hơn cái đội Barcelona hàng đầu thế giới, mà anh đã gắn bó suốt 20 năm? Nhìn lên, Messi chắc chắn sẽ không được "chiều chuộng", thậm chí còn không được hoan nghênh ở các đội bóng cỡ Liverpool hoặc Bayern Munich. Còn lại, bất quá chỉ có PSG, M.U hoặc Man City là đủ tiền trả lương cho anh. HLV ở các đội ấy - Thomas Tuchel, Ole Gunnar Solskjaer, Pep Guardiola - hiện lo cho thân mình còn chưa xong. Real Madrid thì dĩ nhiên phải ở ngoài vòng suy luận. Không phải nói thêm về sự kình địch từ trong ra ngoài sân bóng giữa Real và Barcelona, trong suốt lịch sử. Messi đã "tra tấn" Real hơn một thập kỷ. Và bây giờ, họ lại vui mừng đón rước Messi ở tuổi 33, không màng đến những tràng cười từ phía Barcelona?
Trước tiên, Barcelona có ơn cứu cả cuộc đời Messi - đấy là câu chuyện vượt xa khỏi mọi giới hạn của môn bóng đá. Anh bị còi xương, đã 13 tuổi mà vẫn bé như học trò lớp 1. Thuốc chữa bệnh cho anh thời ấy được chiết xuất từ... xác người. Và không có đội bóng nào chấp nhận Messi, nếu họ phải lo cả thuốc thang cho cậu bé. Đừng nói thời ấy, người ta giỏi giang đến nỗi đã thấy rõ hình ảnh siêu sao số 1 thế giới nơi cậu bé 13 tuổi mang tên Lionel Messi. Khi La Masia chào đón Messi, đấy trước tiên là một nghĩa cử nhân đạo. Sự tôn trọng dành cho Messi, ở lăng kính cuộc sống, hẳn đã giảm nhiều vì thái độ "muốn đi" (hoặc đi thật) của cầu thủ này. Ở tuổi 33, Messi có lẽ nên o bế hình ảnh "con người" của mình trong quãng đời còn lại, hơn là hình ảnh siêu sao bóng đá.

Messi trước ngã rẽ mới của sự nghiệp

AFP

Anh đòi đi vì Barcelona dưới triều đại Josep Bartomeu là quá tệ. Các cổ động viên ruột của Barcelona có thể căm phẫn Bartomeu. Đấy là chỗ duy nhất có thể giúp Messi tranh thủ sự thông cảm. Nhưng Bartomeu đâu có điều hành Barcelona mãi. Năm sau là bầu cử chủ tịch rồi. Cho nên, sự ra đi để phản đối Bartomeu của Messi chỉ là một sự ngụy biện. Chẳng qua, anh quá "quê" với thất bại 2-8 vừa qua và phản ứng một cách bồng bột. Giống hệt cái cách tuyên bố chia tay đội tuyển Argentina khi thất bại ở Copa America. Một lần như thế, là thiếu cả bình tĩnh lẫn suy nghĩ. Nhiều lần như thế, giới quan sát có thể luận về tư cách của ngôi sao Argentina!
Cũng có thể hình dung, về mặt tâm lý, Messi đang quá sợ hãi về cái tương lai chắc chắn sẽ ập xuống: sự hết thời của một siêu sao đã bay bổng suốt hơn chục năm. Thất bại nhục nhã ở Champions League vừa qua càng ám ảnh Messi về cái ngày mà anh không còn được cả thế giới tung hô mỗi khi ra sân nữa. Siêu sao nào, trong lĩnh vực nào, rồi cũng phải có ngày ấy. Mỗi người đón nhận mỗi cách. Tất nhiên, vì đấy là vấn đề trình độ, hiểu biết, cách sống của một con người, chứ không liên quan đến tài năng trong lĩnh vực chuyên môn của họ. Thiên tài chơi bóng của Messi thì miễn bàn rồi. Ngoài ra...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.