Argentina: Nhiều tiền đạo chưa chắc ghi được nhiều bàn thắng

24/03/2017 15:02 GMT+7

Trận chung kết Copa America 2015 và 2016 đã được tái hiện tại Estadio Monumental Antonio khi Argentina tiếp Chile, nhưng cách hai đội thi đấu lại không khiến nhiều người ấn tượng.

Sau khi dùng đội hình 5-3-2 và để thua nghiệt ngã trước Paraguay, HLV Edgardo Bauza đã có những điều chỉnh đáng kể trong trận đấu tiếp theo. Ông dùng 4-4-1-1 để đối mặt Brazil trên sân khách, để Lionel Messi chơi hộ công ngay phía sau Gonzalo Higuain, nhưng một lần nữa, cựu HLV Sao Paulo lại sai lầm, Argentina bị Brazil đè bẹp ba bàn không gỡ.
Đến trận gặp Colombia, Bauza lại thay đổi chiến thuật khi sử dụng sơ đồ 4-2-3-1. Việc đổi chiến thuật xoành xoạc tưởng chừng khiến Argentina rối loạn, nhưng họ đã dễ dàng ‘tiêu diệt’ James Rodriguez và các đồng đội. Dường như Bauza đã tìm ra công thức chiến thắng với Argentina.
Vì lẽ đó, trong trận tái hiện chung kết 2 kỳ Copa America gần nhất, Bauza rất tự tin tiếp tục sử dụng 4-2-3-1 để tiếp đón Chile. Nhưng có lẽ ông đã sai khi tiếp tục dùng Higuain và Sergio Aguero. Tiền đạo của Juventus đã ghi 23 bàn chỉ sau 39 trận cho đội bóng thành Turin mùa này, nhưng khi trở về tuyển, anh tiếp tục thể hiện sự vô duyên quen thuộc.
Đội hình đắt giá gần gấp 3 lần Chile của Argentina đã không thể hiện được giá trị trên sân. Nhìn vào hàng công với những cái tên Di Maria, Higuain, Aguero, Messi, ít ai nghĩ rằng Argentina lại thi đấu kém hiệu quả đến vậy.
Trong một ngày Aguero được xếp đá thay Ever Banega, tiền đạo của Manchester City đã hoàn toàn tắt điện trước sự bình tĩnh và khéo léo đến từ các hậu vệ Chile. Di Maria cũng không còn sắc bén như lúc ở Pháp còn Higuain bằng một cách nào đó đã ‘biến mất’ trên sân.
Higuain (trái) tiếp tục gây thất vọng Reuters
Một mình Messi trong vai trò dẫn dắt lối chơi là không đủ, anh đã chơi tốt, nhưng đồng đội lại quá thiếu ý tưởng, dẫn đến những đường phát động tấn công từ siêu sao Barcelona bị đưa vào ngõ cụt. Cả trận, Argentina chỉ có 2 cơ hội ngon ăn rõ rệt, một lần được chuyển hóa thành bàn thắng trên chấm 11m, còn lại không thể xuyên thủng hàng thủ được tổ chức rất tốt bên phía Chile.
Trong hiệp hai, hàng tiền vệ của HLV Bauza tiếp tục thể hiện sự rối bời, nghèo nàn ý tưởng, không những vậy, họ còn khá kém trong trong việc ngăn cản Chile. Chỉ có sự xuất thần của Marcos Rojo và Nicolas Otamendi mới có thể giải nguy cho Argentina. Quyết định đúng đắn nhất của Bauza có lẽ là tung hậu vệ của Manchester United ra sân ngay từ đầu.
Sự bế tắc của hàng công Argentina không ngẫu nhiên mà có, bởi trận đấu này đã bị bẻ gãy bởi rất nhiều tình huống phạm lỗi. Theo thống kê, Argentina đã phạm lỗi 26 lần, Chile cũng có 17 pha bị trọng tài thổi phạt.
Cả Argentina lẫn Chile đều chơi rắn Reuters
Trong một trận đấu trung bình 2 phút phải dừng vì phạm lỗi, chưa tính các tình huống phạt góc, phát bóng, thì những pha tấn công mượt mà có lẽ là điều quá xa xỉ. Trong hiệp hai, mỗi lần Argentina giữ bóng cũng không quá 5 đường chuyền thì làm sao chơi hiệu quả?
Nếu Bauza giữ nguyên đội hình đã từng thắng Colombia 3-0, để Pratto đá thay Higuain, Aguero ngồi dự bị cho Banega, có lẽ đội chủ nhà đã chơi khởi sắc hơn rất nhiều. Trong đội hình Argentina hôm nay, lời khen chỉ dành cho Messi, Rojo, Otamendi và Romero, còn lại tất cả đều chơi dưới sức.
Bóng đá không phải là trò chơi của những lần ‘Giá như’, Argentina đã thắng mà không cần bóng đá đẹp. Dù sao họ cũng đã có 3 điểm như mong muốn trước đối thủ trực tiếp Chile, nhưng nếu tiếp tục thi đấu thế này, có lẽ cả sự nghiệp Messi cũng không thể một lần chạm tay vào chức vô địch ở cấp độ đội tuyển.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.