Champions League: Porto - Juventus: 'Lão phu nhân' thận trọng vào hang 'Rồng'

22/02/2017 15:10 GMT+7

Juventus cần phải 'dũng cảm và thận trọng' thì mới có thể đối phó tốt với một đối thủ có 'kỹ thuật xuất sắc' và 'không bao giờ bỏ cuộc' như Porto.

Porto không phải là những gã khổng lồ như Real Madrid hay Bayern Munich trong số các đội bóng về nhì ở vòng bảng nhưng cũng vẫn đủ để mang đến cho Juventus thử thách lớn nhất từ đầu mùa khi hai đội gặp nhau vào rạng sáng 23.2 (theo giờ VN) tại sân Dragao để mở đầu cho cuộc đua vào vòng tứ kết Champions League.
Không thiếu vũ khí
Giống như Juventus, Porto đang sở hữu hàng phòng ngự vững chắc nhất ở giải VĐQG của họ (Bồ Đào Nha) và cũng không khác gì “Lão phu nhân”, “Những con Rồng” vừa trải qua 6 trận thắng liên tục ở mọi giải. Tuy nhiên, điểm giống nhau rất quan trọng giữa họ là cả 2 đều quyết tâm giành lấy tấm vé góp mặt ở vòng tứ kết Champions League. Liệu Porto có thể tạo ra sự khác biệt ban đầu bằng cách đá bại Juventus ở nơi mà họ đã bất bại từ tháng 4.2016 và từng khiến Bayern, Chelsea và Leicester phơi áo?
Mặc dù đánh giá cơ hội giành quyền đi tiếp của cả 2 đội là “50-50” nhưng trợ lý HLV Rui Barros của Porto cho rằng: “Điều quan trọng đối với chúng tôi vào ngày thứ Tư là giành chiến thắng, và nếu có thể thì làm được điều đó mà không để thủng lưới bàn nào. Chúng tôi biết điều đó sẽ rất khó khăn, nhưng không phải là nhiệm vụ bất khả thi. Chúng tôi sẽ chiến đấu với những vũ khí của chúng tôi, mà chúng tôi không thiếu”.
HLV Nuno Espirito Santo cũng có cùng suy nghĩ với người trợ lý của mình nhưng ông vẫn đắn đo trước sự lựa chọn khó khăn cho trận đấu với Juventus: gắn bó với đội hình tấn công (4-1-3-2) đã giành được 6 chiến thắng liên tiếp hay bố trí một đội hình thận trọng hơn (4-3-3) để tránh gặp bất lợi trước đối thủ rất nguy hiểm này? Nhiều khả năng ông sẽ nghiêng về lựa chọn thứ hai với hy vọng sẽ tăng thêm sự hỗ trợ cho hàng phòng ngự và đồng thời tận dụng vũ khí phản công để gây sát thương cho Juventus.
Bên cạnh đó, yếu tố sân nhà cũng là một thứ vũ khí khác của Porto khi HLV Santo cho rằng “sân Dragao sẽ được phủ kín bởi các CĐV đam mê, những người sẽ đứng sau lưng chúng tôi, và chúng tôi muốn thu hút năng lượng đó để chuyển sang đội bóng”. Với tất cả những điều kể trên, ông hứa hẹn: “Chúng ta sẽ được chứng kiến một trận đấu tuyệt vời giữa 2 trong số 16 đội bóng hay nhất châu Âu. Bạn sẽ thấy một đội hình Porto đã sẵn sàng để đua tranh với đối thủ xuất sắc”.
Dũng cảm nhưng thận trọng
Mario Mandzukic (trái) được xem là nhân vật rất quan trọng cho sự thành công của sơ đồ 4-2-3-1 mà HLV Massimilano Allegri đang áp dụng cho Juventus AFP
Trong khi đó, có vẻ như HLV Massimilano Allegri sẽ gắn bó với “ý tưởng điên rồ” của ông bằng cách tiếp tục sử dụng sơ đồ 4-2-3-1 đã giúp Juventus giành chiến thắng trong 6 trận liên tiếp. Dù hệ thống này vẫn còn vài trục trặc, nhất là cặp tiền vệ trung tâm chưa hỗ trợ tốt cho hàng hậu vệ, nhưng lại tỏ ra rất hiệu quả trong tấn công nhờ thể lực sung mãn và tầm hoạt động của Mario Mandzukic.
Mục tiêu của “Lão phu nhân” là cố gắng tìm kiếm bàn thắng tại sân Dragao vì nếu làm được điều đó thì nó sẽ “cung cấp cho chúng tôi một cơ hội tuyệt vời để lọt vào vòng tiếp theo. Chúng tôi phải dũng cảm nhưng thận trọng”. Sự thận trọng sẽ không thừa bởi HLV Allegri đã cảnh báo các học trò là càn phải cảnh giác cao độ trước một đội hình Porto với “kỹ thuật xuất sắc” và “là một trong những đội bóng không bao giờ bỏ cuộc”.
Rất may cho Juventus là 2 hậu vệ Giorgio Chiellini và Andrea Barzagli đều đã kịp bình phục chấn thương để cùng đội bóng đến Bồ Đào Nha. Sự hiện diện của họ chẳng những sẽ giúp HLV Allegri rộng tay chọn lựa nhân sự cho hàng hậu vệ mà còn có thể tạo điều kiện cho ông thay đổi sơ đồ chiến thuật khi cần thiết, chẳng hạn như quay về 3-5-2 để khép lại thế trận trong trường hợp có được bàn thắng dẫn trước.
Juventus vẫn đang tiếp tục thống trị ở Serie A sau 5 năm mùa bóng liên tục độc quyền chiếm giữ Scudetto nhưng Champions League lại là một thế giới hoàn toàn khác. Đó là nơi mà “Lão phu nhân” chưa tạo ra được khoảng cách trước bất kỳ đối thủ nào và do vậy, bất cứ sai lầm nào cũng sẽ có thể khiến họ phải trả giá đắt. Tuy nhiên, một kết quả có bàn thắng trên sân Dragao sẽ không phải là thảm họa bởi họ vẫn còn trận lượt về tại Turin vào tháng tới. 
Tình hình nhân sự
Porto: HLV Nuno Espirito Santo có trong tay đội hình mạnh nhất khi không có cầu thủ nào dính chấn thương hoặc bị treo giò.
Juventus: Hai hậu vệ Giorgio Chiellini và Andrea Barzagli đều đã kịp bình phục chấn thương nhưng một trung vệ khác là Leonardo Bonucci sẽ không thể góp mặt trong trận đấu này do anh đang bị CLB trừng phạt.
Lịch sử đối đầu
- Porto và Juventus đã gặp nhau 3 lần ở các giải Cúp châu Âu, Porto chưa thắng được trận nào, Juventus thắng 2.
- Juventus thắng Porto 2-1 trong trận chung kết Cúp C2 vào năm 1984 tại Basel.
- Trong lần gặp nhau ở vòng bảng thứ nhất Champions League mùa 2001-2002, Juventus hòa 0-0 trên sân của Porto và thắng 3-1 trên sân nhà.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.