Thua Nigeria 1-6, Tahihi vẫn đi vào lịch sử

18/06/2013 04:11 GMT+7

(TNO) Rạng sáng nay (18.6, giờ VN), tuyển Tahiti đã đi vào lịch sử nền bóng đá nước nhà sau khi... thua đậm đối thủ Nigeria với tỷ số 1-6, ở trận ra quân Confederations Cup 2013 thuộc khuôn khổ bảng B.

(TNO) Rạng sáng nay (18.6, giờ VN), tuyển Tahiti đã đi vào lịch sử nền bóng đá nước nhà sau khi... thua đậm đối thủ Nigeria với tỷ số 1-6, ở trận ra quân Confederations Cup 2013 thuộc khuôn khổ bảng B.

>> Chuyện “gia đình trị” tại tuyển Tahiti
>> Tahiti - đội bóng kỳ thú của Confederations Cup 2013
>> Tuyển Nigeria đình công trước thềm Confederations Cup  

 
Dù thua đậm nhưng Tahiti (áo đỏ) vẫn đi vào lịch sử bóng đá khu vực châu Đại Dương - Ảnh: Reuters

Nghe có vẻ lạ nhưng lại là chuyện thật, bởi khi trận đấu trên sân Mineirao, chẳng ai dám nghĩ đến một kết quả ngược lại, thậm chí là hòa. Đơn giản bởi Tahiti ngoài việc là một trong những liên đoàn nhỏ và nghèo nhất thuộc FIFA, mà đoàn quân của HLV Eddy Etaeta đến với Confederations Cup 2013 với một đội hình đều đang chơi bóng nghiệp dư, trừ tiền đạo Marama Vahirua, người đang chơi bóng chuyên nghiệp ở CLB Nancy (Pháp).

Vì vậy, người dân của hòn đảo nhỏ châu Đại Dương chỉ mong chờ được thấy các cầu thủ vốn là những tài xế, kế toán... của mình được chạy trên sân cỏ thuộc Confederations Cup 2013, bởi khi đó sẽ đánh dấu một thành tích vĩ đại trong lịch sử bóng đá Tahiti.

Cuối cùng thời khắc đó đã đến, thậm chí Tahiti còn cầm chân Nigeria đến... 5 phút, trước khi bắt đầu vào lưới nhặt bóng. Chỉ sau 26 phút, số phận trận đấu đã được định đoạt khi Echiejile, Nnamdi Oduamad (2 bàn) lần lượt lập công, giúp “Đại bàng xanh” Nigeria dẫn trước 3-0. Dù bị dẫn trước, nhưng mỗi khi Tahiti cầm bóng hoặc có những pha bóng nỗ lực, sân Mineirao lại tràn ngập những tiếng hò reo cổ vũ.


Jonathan Tehau (17) ghi bàn, tạo ra dấu ấn đặc biệt cho Tahiti tại Confederations Cup 2013 - Ảnh: AFP

Đang hân hoan với thành tích lịch sử kia, Tahiti lại hạnh phúc đón nhận thêm một dấu mốc lịch sử khác ở phút 54 khi Jonathan Tehau ghi bàn thắng từ một pha chạm đầu từ đường chuyền của Vahirua. Đó là bàn thắng lịch sử của họ và dù chỉ rút ngắn tỷ số xuống còn 1-3, nhưng thầy trò HLV Etaeta đã có những pha ăn mừng như thể vừa giành được chiến thắng.

14 phút sau, Tehau tiếp tục ghi bàn, nhưng lần này anh lại sút tung lưới của... đồng đội Xavier Samin, trước khi Oduamad và Echiejile một lần nữa lập công, ấn định chiến thắng 6-1 cho nhà vô địch châu Phi.

Trên thực tế, đó là một kết quả không có gì bất ngờ, còn Nigeria chỉ vui nhẹ bởi Tahiti quá yếu. Mọi tâm trí của “Đại bàng xanh” đang hướng về cuộc đụng độ với Uruguay ở lượt trận tới.

Trong khi đó, ngoài những dấu mốc lịch sử, Tahiti hạnh phúc hơn khi họ chỉ thua nhà vô địch châu Phi với một tỷ số chấp nhận được, ít nhất là đỡ hơn thất bại 0-7 trước U.20 Chile trước thềm Confederations Cup 2013. Và giờ 270.000 người dân Tahiti lại tiếp tục ngóng chờ đến trận đấu được đối đầu với nhà vô địch thế giới Tây Ban Nha ở lượt trận thứ 2 diễn ra vào rạng sáng 21.6 (giờ VN). 

HLV Stephen Keshi (Nigeria): “Hầu hết người hâm mộ trên sân đều cổ vũ cho Tahiti, nhưng điều đó không khiến chúng tôi lo lắng. Chúng tôi là một đội tuyển có nền tảng tốt và tôi thực sự hạnh phúc với những nhân tố mới trong đội.

Tahiti đã ghi bàn thắng và đã gây cho chúng tôi một chút khó khăn. Tuy nhiên, nếu những các cầu thủ không làng phí quá nhiều cơ hội ghi bàn, nỗi lo lắng sẽ không hiện diện”.

HLV Eddy Etaeta (Tahiti): “Tôi vô cùng xúc động và gần như đã khóc. Chúng tôi thường chỉ được xem World Cup trên ti vi nhưng hôm nay chúng tôi lại là những diễn viên trên màn hình ở một trong những giải đấu uy tín nhất của FIFA.

Tổng thống Tahiti đã gửi cho chúng tôi nói rằng ông đã đình chỉ một cuộc họp để được xem chúng tôi thi đấu”.

Tây Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.