Giải Ngoại hạng Anh - Vòng cuối cùng : Căng thẳng và hấp dẫn đến cùng

12/05/2019 11:15 GMT+7

Quyền tự quyết trong cuộc đua giành ngôi vô địch Premier League thuộc về Man City nhưng Liverpool sẽ chiến đấu đến cùng khi mọi chuyện chưa kết thúc.

Tấm màn nhung của Premier League mùa giải 2018-2019 sẽ khép lại vào đêm 12.5 (theo giờ VN) khi chiếc cúp vô địch được trao cho Man City hoặc Liverpool tùy theo kết quả từ trận đấu cuối cùng của họ.
Do đang có nhiều hơn một điểm, Man City, gặp Brighton tại sân Amex, chỉ cần có kết quả giống như Liverpool là sẽ nghiễm nhiên bước lên bục đăng quang. Thậm chí kể cả trong trường hợp thua Brighton dưới 4 bàn cách biệt, “The Citizens” vẫn giữ được ngôi đầu bảng nếu Liverpool bị Wolverhampton cầm chân tại Anfield. Điều đó có nghĩa là “Đoàn quân đỏ” hầu như chỉ có đúng một cửa để trở thành nhà vua mới của Premier League: đánh bại Wolverhampton và chờ đợi Man City sẩy chân.
Brighton - Man City
HLV Pep Guardiola cho biết Man City đã chuẩn bị cho một vòng đấu cuối cùng điên rồ khác trong nỗ lực bảo vệ thành công ngôi vô địch Premier League khi ông nhớ lại rằng cách đây 7 năm, “The Citizens” đã đăng quang tại giải đấu này lần đầu tiên nhờ bàn thắng quyết định của Sergio Aguero ở vòng đấu cuối cùng.
Theo đó, chiến lược gia người Tây Ban Nha đã chuẩn bị sẵn 2 phương án: một để đối phó với trường hợp Brighton chơi tử thủ và một để ứng phó nếu “The Seagulls” quyết định đẩy cao đội hình lên tấn công. Ông nói: “Nếu họ chơi thiên về phòng thủ như trong thời gian gần đây, tận dụng những tình huống cố định, sử dụng bóng dài, sử dụng phản công với Anthony Knockaert và Solly March, việc xây dựng với hai trung vệ là rất tốt. Nhưng khi chơi trên sân nhà ở trận đấu cuối cùng, họ có thể quyết định tiến lên phía trước nhiều hơn nhưng chúng tôi đã nói về những gì chúng tôi có thể mong đợi và cách chúng tôi xử lý cả hai tình huống”.
Tuy nhiên, trong bất kỳ tình huống nào, HLV Guardiola luôn yêu cầu các học trò là “phải tập trung vào trận đấu” và “không lo lắng quá nhiều” bởi nếu bị phân tâm trong thời điểm quyết định này, Man City có thể lạc bước. Điều đáng lo là tiền vệ Fernandinho vẫn tiếp tục vắng mặt, cùng với Benjamin Mendy và Claudio Bravo, vì chấn thương, dù Kevin De Bruyne đã quay trở lại tập luyện cùng đồng đội. Không có Fernandinho, Ilkay Gundogan sẽ càng phải chơi thận trọng hơn để đề phòng những màn đánh úp của Brighton.
“The Seagulls” chính là đội bóng đã gây rất nhiều khó khăn cho “The Citizens” trong trận bán kết Cúp FA và do vậy, HLV Chris Hughton biết rằng đội bóng của ông có khả năng ngăn cản Man City bảo vệ thành công ngôi vô địch bằng cách giành một kết quả tích cực tại Amex.
Ông nói: “Đó là trận đấu trên sân nhà với chúng tôi. Bất kể những kết quả mà chúng tôi giành được trước các đội bóng mạnh, triết lý của chúng tôi luôn giống nhau - làm thế nào chúng tôi có thể giành chiến thắng trong trận bóng đá này?”.
Thế nhưng, nói luôn dễ hơn làm mà bằng chứng là mọi đội bóng đều muốn đánh bại Man City nhưng thử hỏi có bao nhiêu đội làm được điều đó trong mùa giải này?
Liverpool - Wolverhampton
Liverpool (phải) chỉ nghĩ đến những gì họ có thể làm để cố gắng đánh bại Wolverhampton AFP
Lại thêm một trận đấu buộc phải thắng nữa với Liverpool nhưng lần này, dù “Đoàn quân đỏ” không cần phải ghi đến 4 bàn như trong trận đấu với Barcelona ở Champions League hồi giữa tuần thì điều quan trọng là họ phải cầu mong cho Man City sẩy chân tại Amex. Cả 2 điều kiện cần và đủ cho thầy trò HLV Juergen Klopp để trở thành nhà vô địch của Premier League đều được xem là khá khó khăn.
Wolverhampton chính là đội bóng đã loại Liverpool ở vòng ba Cúp FA và luôn được xem là mối nguy hiểm cho các đội bóng trong top 6 ở hầu hết mọi trận đấu mà họ đã chơi trong mùa giải này. Vậy mà HLV Klopp sẽ không có được đội hình mạnh nhất cho cuộc đón tiếp “Bầy sói” khi Adam Lallana, Naby Keita và Roberto Firmino đều vắng mặt vì chấn thương trong lúc Mohamed Salah, Jordan Henderson và Andrew Robertson không hoàn toàn khỏe mạnh.
Tuy nhiên, như mọi khi, HLV Klopp vẫn luôn nghĩ về một kết cục tốt đẹp cho Liverpool. Ông nói: “Mọi người dường như nghĩ rằng chúng tôi sẽ đánh bại Wolverhampton và mọi người cũng tin chắc rằng Man City sẽ đánh bại Brighton nhưng tôi nghĩ họ đã cho thấy một phản ứng đáng ngạc nhiên ở Arsenal. Điều đó thật ấn tượng và bây giờ không có bất kỳ áp lực nào, Brighton có thể chơi thứ bóng đá tốt. Họ biết khi gặp Man City họ sẽ phải phòng ngự rất nhiều. Đó là bóng đá, không có gì chắc chắn cả nhưng tôi thật sự không nghĩ về nó. Điều duy nhất tôi nghĩ đến là những gì chúng tôi có thể làm để chống lại Wolverhampton”.
Trong khi đó, dù hết lời ca ngợi 2 đội bóng đang tranh chấp ngôi vô địch nhưng HLV Nuno Santo của Wolverhampton đã khẳng định rằng đội bóng của ông sẽ bước vào trận đấu cuối cùng của mùa giải một cách nghiêm túc như bất kỳ trận đấu nào khác, kể cả khi họ đã giành được vị trí thứ 7.
Ông nói: “Chúng tôi không nghĩ đến việc làm đau khổ các CĐV Liverpool, chúng tôi chỉ tự chuẩn bị cho trận đấu như chúng tôi đã luôn làm trong suốt 2 năm mà tôi ở đây. Không có ngoại lệ cho bất kỳ trận đấu nào. Nó luôn giống nhau, mọi lúc; cùng một chi tiết, cùng một cách tiếp cận - nó đã không thay đổi, vì vậy chúng tôi sẽ không thay đổi cho trận đấu cuối cùng của mùa giải. Chúng tôi phải chơi và tập trung. Sau đó chúng ta sẽ thấy điều gì xảy ra”.
Không có cầu thủ nào dính chấn thương hay vướng án treo giò, HLV Nuno sẽ mang đến sân Anfield lực lượng mạnh nhất để thách thức Liverpool. Tuy nhiên, ông cũng biết rất rõ rằng trong hoàn cảnh càng khó khăn thì Liverpool càng trở nên đáng sợ hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.