AFC phạt nặng VFF vì 'bất lực' với nạn pháo sáng

15/05/2019 18:56 GMT+7

Không xử lý hiệu quả trong nước, bóng đá Việt Nam thêm lần xấu mặt khi VFF bị AFC nâng cấp án phạt lên cả tỉ đồng vì CĐV đốt pháo sáng ở vòng loại U.23 châu Á.

Tổng cộng mức án AFC phạt VFF ở vòng loại U.23 châu Á lên đến gần 40 ngàn USD (gần 1 tỉ đồng), khi liên tiếp để xuất hiện nạn pháo sáng trên sân Mỹ Đình ở các trận U.23 Việt Nam gặp Indonesia và Thái Lan.
Cụ thể, VFF bị AFC phạt 13.750 USD vì 1 quả pháo sáng đốt trong trận U.23 Việt Nam gặp U.23 Indonesia. Khi U.23 Việt Nam gặp U.23 Thái Lan, 3 trái pháo sáng và 1 chai nước ném xuống sân khiến VFF bị phạt thêm 25.750 USD.
Tổng cộng, VFF phải nộp phạt 39.500 USD (gần 1 tỉ đồng). Đây là mức án rất nặng, cho thấy AFC muốn làm “án điểm” với tính răn đe, cao gấp nhiều lần so với tại vòng loại Asian Cup 2019 và ASIAD 2018 chỉ 2-300 triệu đồng.

tin liên quan

Pháo sáng vẫn ngang nhiên thách thức vì "thượng bất chính, hạ tắc loạn" ?
Mặc dù không gây ra mức độ “tổn thương sâu sắc” như trong trận Hà Nội gặp Hải Phòng ở vòng 6 V-League 2019 nhưng hiện tượng pháo sáng xảy ra ở sân Hàng Đẫy tại vòng 8 vào chiều tối ngày 5.5 vẫn khiến nhiều người phải “giật mình”. Một lần nữa, hình ảnh xấu xí lại xuất hiện phải chăng chỉ vì "thượng bất chính, hạ tắc loạn".
Sau khi bị AFC phạt tại vòng loại Asian Cup 2019 và nhất là ASIAD 2018, VFF đã nỗ lực vận động CĐV không đốt pháo sáng trong các trận đấu của các đội tuyển quốc gia.
Tuy nhiên, những hành động vận động kiểu “năn nỉ” đã không thể kiến những phần tử xấu tiếp tục hành động đáng bị lên án này.
Nguyên do chính, được chỉ là là VFF vẫn chưa thể giải quyết rốt ráo vấn nạn pháo sáng ở trong nước, rõ nhất là V-League.
Sân Hàng Đẫy bị khủng bố bởi pháo sáng trong trận Hà Nội - Hải Phòng hồi đầu mùa V-League 2019 Minh Tú
VFF vẫn chưa đi tới gốc rễ của vấn đề, bó tay với thủ thuật của các CĐV, nhất là chiêu “không có hội CĐV của Hải Phòng” nên chỉ loanh quanh với việc ra án phạt vào các CLB.
Để V-League và VFF lúc này, thậm chí cả nền bóng đá bất lực, trở thành “con tin” của một nhóm người thích đốt pháo sáng.
Thêm vào đó, bản thân lực lượng an ninh và ban quản lý sân nhiều trường hợp còn tiếp tay cho các CĐV đem pháo sáng vào sân là một lý do quan trọng.
Quang Hải và cầu thủ Hải Phòng nhìn trận đấu biến sân Hàng Đẫy trở thành nạn nhân khủng khiếp của pháo sáng Minh Tú
Như việc Thống Nhất đã 2 lần liền cho thấy nếu làm nghiêm có thể ngăn chặn hiệu quả, không để xuất hiện pháo sáng trên khán đài, tương phản bài học sân Hàng Đẫy.
Đã có rất nhiều ý kiến được đưa ra, như tiền lệ quốc tế CĐV ném pháo sáng dù ngồi khán đài sân Brazil nhưng mang hộ chiếu Chi Lê vẫn xác định án phạt cho Chi Lê, nhưng chắc chưa được lắng nghe đến cùng. 
Kết cục pháo sáng vẫn xuất hiện đều đặn ở V-League và các trận đấu của đội tuyển quốc gia. AFC phạt rồi lại nâng mức phạt, VFF cắn răng đóng rồi... "vũ như cẩn".
Liệu án phạt nặng của AFC có giúp VFF nhìn ra và mạnh tay hơn với pháo sáng ở trong nước? Minh Tú
1 tỉ đồng rất lớn! Có thể giúp rất nhiều trung tâm bóng đá trẻ ở các địa phương nghèo nhưng giàu tiềm năng hoạt động, để cho ra Công Phượng, Quang Hải, Tuấn Anh, Xuân Trường... mới.
Tiền lệ này cho thấy VFF sẽ có nguy cơ bị AFC phạt nặng với mức tăng mạnh hơn thành hàng tỉ đồng nếu tiếp tục không thể ngăn chặn vấn nạn pháo sáng.
Đáng nói hơn, nó làm vấy bẩn công sức xây dựng hình ảnh đang tiến bộ của rất nhiều các đội tuyển quốc gia suốt các năm qua.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.