Van Dijk sẽ thắng Lukaku?

24/08/2021 21:20 GMT+7

Liverpool với sự trở lại sau gần 1 năm vắng bóng vì chấn thương, của trung vệ Virgil Van Dijk. Và Chelsea, với sự trở lại sau 8 năm lưu lạc qua 4 đội bóng khác nhau, của trung phong Romelu Lukaku.

Liverpool và Chelsea đều toàn thắng 2 vòng đầu tiên, ghi 5 bàn và không hề thủng lưới. Họ đều đã chứng tỏ, một cách thuyết phục, ngay từ vạch xuất phát, tư thế ứng cử viên vô địch Premier League của mình. Quá tương đồng. Nhưng cũng quá tương phản. Chelsea phải hy vọng Lukaku trở thành trung phong số 1 của Premier League, nếu đội này muốn lên ngôi vô địch. Liverpool còn rõ ràng hơn: họ đã trở lại ngôi vô địch Anh, lần đầu tiên sau 30 năm, nhờ Van Dijk xuất sắc giữa hàng hậu vệ; và ngay lập tức mất ngôi trong mùa vừa qua, vì không có Van Dijk! Không cần bàn đâu cho xa: Liverpool của Van Dijk sẽ đụng độ Chelsea của Lukaku ngay trong vòng đấu tiếp theo, vào cuối tuần này, trước đợt tạm nghỉ đầu tiên của Premier League.
Bản thân trận Liverpool vs Chelsea trong đêm 28.8 đã là cuộc đụng độ thượng đỉnh quá hấp dẫn rồi. Chính họ - chứ không phải ĐKVĐ Man City – là hai đội bóng “hot” nhất Premier League ngay thời điểm này. Đã vậy, cả khán giả lẫn giới chuyên môn lại quá sốt ruột chờ xem cách Van Dijk ngăn cản Lukaku.
Bóng lăn mới 15 phút, trong trận đấu ra mắt ở Chelsea mùa này, Lukaku đã ghi bàn – và đấy là bàn quan trọng trên sân Arsenal! Thế rồi, Lukaku làm hết những gì cần làm của một trung phong đích thực, trong suốt trận. Anh tỏ ra vượt trội về khả năng tì đè, càn lướt. Anh quá dũng mãnh, như Mike Tyson trên sân cỏ. Anh đè bẹp trung vệ tội nghiệp Pablo Mari của Arsenal, với hình ảnh của một trung phong không thể chống đỡ. Tất cả đều là tin tốt đối với Chelsea. Trừ một điều, đáng gọi là tin quá xấu: sự xuất sắc của Lukaku lại được thể hiện ngay trước trận đấu lớn với Liverpool.

Khó cản được Lukaku

Reuters

Trong những ngày này, Van Dijk nói riêng cũng như Liverpool nói chung đang mổ xẻ kỹ Lukaku, chứ còn gì nữa! Thật ra, người ta đã từng bàn: một khi các trung phong “vô danh” của Brentford còn hành hạ được trung vệ Arsenal và thắng (ở vòng đầu tiên), thì làm gì Chelsea chẳng nghiên cứu để thấy rõ Lukaku sẽ ghi bàn vào lưới Arsenal theo con đường nào. Lukaku chỉ mất 15 phút để “mở tài khoản” ở Premier League, ngay sau khi hoàn tất chuyển nhượng, chính là nhờ vậy – nhờ các tiền đạo Brentford đã mở ra cho anh “đề tài nghiên cứu”. Giờ thì ngược lại: Chelsea và Van Dijk nói riêng cứ nhìn vào trung vệ Arsenal để rút ra bài học về cách đối phó với Lukaku.
Các bình luận viên, như Gary Neville hoặc Jamie Carragher, cũng đã phân tích nhiều. Nào là ưu thế về sức vóc của Lukaku, là khác biệt khi anh có bóng ở chân trái hay chân phải, là cách chọn vị trí khôn ngoan của một trung vệ khi phải đối phó với mẫu trung phong to khỏe. Nào là Lukaku hay ở chỗ nào, Mari yếu và sai lầm ra sao… Thật ra, Van Dijk không yếu như Mari. Nhưng tất nhiên, anh và ban huấn luyện Liverpool hẳn nhiên cũng có cái nhìn riêng và kết luận riêng, về Lukaku. Không nhất thiết nhãn quan của ban huấn luyện Liverpool phải trùng khớp với Carragher hoặc Neville. Vấn đề ở đây là Van Dijk đã có cở sở để chuẩn bị kỹ cho những gì cần làm, trước cuộc đụng độ trực tiếp với Lukaku.

Van Dijk là mẫu hậu vệ toàn diện trong phòng thủ lẫn tấn công

Reuters

Ở chiều hướng ngược lại, câu chuyện sẽ như thế nào? Một mặt, phân nửa giá trị của trung vệ Van Dijk ở Liverpool nằm ở khía cạnh… tấn công. Những quả phất bóng dài của Van Dijk, mở ra cơ hội tấn công tuyệt vời, luôn là “hàng độc” của Liverpool. Chỗ này, Lukaku “nghiên cứu” cũng đâu có để làm gì! Mặt khác, Van Dijk hẳn nhiên luôn có ưu thế, từ quy luật phòng thủ dễ hơn tấn công. Phá quả bóng ra ngoài thì dễ hơn đưa bóng vào lưới. Ngăn cản đối phương ghi bàn cũng dễ hơn ghi bàn. Nên Van Dijk sẽ yên tâm chuẩn bị gặp và… thắng Romelu Lukaku!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.