Ngoại hạng Anh: Có một mẫu tiền đạo lần đầu tiên xuất hiện…

29/11/2020 11:38 GMT+7

Từ... thế kỷ trước (năm 1997), HLV Mario Zagallo của đội tuyển Brazil đã gọi Giovane Elber là ‘tiền đạo phòng ngự’.

Lối chơi rất toàn diện của tiền đạo, cầu thủ Bayern Munich làm giới bóng đá Brazil... đâm lo: anh ta sẽ gia nhập Mannschaft, và xứ sở samba sẽ mất một ngôi sao "độc, lạ" vào tay bóng đá Đức? Selecao lập tức triệu tập Elber, rất trọng dụng trong những ngày đầu, rồi sau đó thì... bỏ mặc.
Tất nhiên, bóng đá Brazil đâu bao giờ muốn có "tiền đạo phòng ngự". Chẳng qua, họ gọi Elber vào đội tuyển chỉ để ngăn cản Mannschaft có ngôi sao này.
Vấn đề ở đây là: bóng đá đỉnh cao gần như đã bão hòa về mặt lối chơi suốt mấy chục năm, đến mức độ mà nếu một tiền đạo được khen về giá trị phòng ngự, thì cũng chẳng hề mới mẻ. Gần 1/4 thế kỷ trước, Brazil và Bayern Munich đã có "tiền đạo phòng ngự" xuất sắc rồi.
Và, nói vậy để thấy, "phát kiến" của HLV Jose Mourinho là đặc biệt như thế nào, khi ông biến đổi Harry Kane thành một mẫu tiền đạo mà nói tóm lại thì thế giới chưa bao giờ thấy.
Kane thì hay rồi, nhưng anh gần như đã "chững lại" trong khoảng 2 năm. Kane mà thật sự xuất sắc như sự ca ngợi của báo giới, "Tam Sư" đã phải vào tận chung kết, chứ không chỉ là đệ tứ anh hào của World Cup 2018. Tỷ số là 1-0, Kane có bóng cách mục tiêu chỉ khoảng 2m. Tuy rằng góc sút hơi hẹp, nhưng đấy đã là khung thành trống. Vậy mà tiền đạo số 1 của bóng đá Anh lại bỏ lỡ cơ hội, và cuối cùng đội Anh thua ngược trước Croatia ở vòng bán kết.

HLV Jose Mourinho (giữa)

Reuters

Trớ trêu thay, Mourinho cũng đã có vẻ... chững lại, nếu không muốn nói là ông "hết thời", khi dẫn dắt M.U và chia tay trong tư thế bị sa thải. Về Tottenham thay chỗ Mauricio Pochettino, Mourinho và Kane cùng "làm lại". Bây giờ, thành công của cặp thầy trò này đang là một hiện tượng, trong làng bóng đỉnh cao nói chung, chứ chẳng riêng gì ở Premier League.
Từ khi Mourinho xuất hiện, Kane đã tham gia trực tiếp vào 45 pha ghi bàn (ghi 27, kiến tạo 18), chỉ trong 34 trận tính chung mọi giải. Riêng ở Premier League mùa này, Kane kiến tạo 9 bàn chỉ trong 9 trận - nhiều hơn toàn bộ số lần kiến tạo thành công của chính anh trong 3 mùa bóng vừa qua (tổng cộng 94 trận)!
Vậy, anh là "cây chuyền" hay là "chân sút"? Tottenham chuẩn bị đụng độ Chelsea, và HLV Frank Lampard của "The Blues" sẽ phải đau đầu với câu hỏi này. Kỳ thực, hỏi như thế hoàn toàn chưa đủ. Kane của hiện tại không phải là cầu thủ "số 9", không phải "số 10", không phải "tiền đạo giả", cũng chẳng phải là "số 9 rưỡi" hay "số 10 rưỡi". Trong khi giới bình luận - có lẽ đã bế tắc về ngôn từ chuyên môn - đành gọi chung chung rằng Kane là mẫu "cầu thủ hay nhất ở 1/3 phần sân tấn công", thì sự thật lại là: Kane hiện diện ở... sân nhà nhiều hơn.

Kane (10) và các đồng đội Tottenham

Reuters

Trong trận thắng Man City vừa qua, trung phong Harry Kane đúng là đã hoạt động chủ yếu trên phần sân nhà; không hề sút bóng; "tắc" bóng thành công nhiều nhất; bị phạt thẻ vàng. Nhưng anh chính là người kiến tạo trong bàn ấn định chiến thắng 2-0 và xứng đáng được trao giải cầu thủ hay nhất trận. Bàn mở tỷ số còn kỳ lạ hơn: Kane không trực tiếp tham gia, nhưng vẫn được ghi nhận công lớn. Kane di chuyển rất thông minh, như thể anh sẽ nhận bóng, và "kéo" cả cặp trung vệ Man City ra khỏi vị trí mà họ cần trấn giữ. Thế là Son Heung-min có khoảng trống thênh thang để ghi bàn.
Kane không thuộc bất cứ dạng tiền đạo nào từng được biết đến, nên đối phương rất khó kiểm soát. Kane không "định nghĩa" lại khái niệm tiền đạo. Anh tự trở thành mẫu tiền đạo mới, với một vai trò mới, kiểu như ngày xưa Franz Beckenbauer giới thiệu vai trò libero vậy. Trong cách chơi mới mẻ của Kane, vấn đề không phải là anh nên đứng ở đâu, giữ vài trò gì. Tất cả hoàn toàn tự do. Thậm chí, như đã nêu, có khi tuyệt đỉnh thành công của Kane lại nằm ở chỗ anh... không làm gì - như trong pha ghi bàn của Son Heung-min trước Man City.
Nhưng, trên hết, đấy vẫn là tiền đạo đã đem về 45 bàn trong 34 trận cho Tottenham - hiệu quả hơn mọi trung phong vốn chỉ lo làm đúng một việc ghi bàn. Tưởng Kane chỉ là cầu thủ tự do, chủ yếu hỗ trợ đồng đội hoặc phòng ngự từ xa, đối phương sẽ lãnh đủ!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.