Người Nga hoài nghi khả năng của đội nhà ở World Cup 2018

08/04/2018 11:05 GMT+7

Hầu như mọi người hâm mộ bóng đá Nga đều hoài nghi về khả năng tuyển quốc gia tiến sâu ở vòng chung kết World Cup 2018 mà chỉ tin rằng đội sẽ vượt qua vòng bảng.

Một nghiên cứu về tâm trạng của người Nga trước ngày vòng chung kết World Cup 2018 khởi tranh được công bố hôm 6.4 cho thấy niềm tin vào đội tuyển quốc gia và sự quan tâm cũng rất thấp. Theo AFP, gần như chẳng có ai cho đội tuyển Nga cơ hội nâng cao cúp vô địch và gần phân nửa số người tham gia trả lời khảo sát cho biết họ sẽ không xem bất kỳ trận đấu nào.
Public Opinion Foundation (tổ chức thăm dò công luận thuộc Chính phủ Nga) cho biết có khoảng 4% những người theo dõi bóng đá Nga nghĩ rằng đội nhà có thể đăng quang trong lần đầu tiên làm chủ nhà World Cup 2018. Trong khi đó, cuộc thăm dò cho thấy 86% người Nga cho rằng nước chủ nhà sẽ chơi tốt đủ để nằm trong số 2 đội đầu bảng và đi tiếp vào vòng 16 đội. Điều này dễ hiểu vì Nga và Uruguay là hai ứng viên đi tiếp của bảng A khi 2 đối thủ còn lại là Ả Rập Saudi và Ai Cập không được đánh giá cao.
Moscow chính thức chi 12 tỉ USD để tổ chức giải đấu mà Tổng thống Vladimir Putin vận đông giúp Nga vượt qua Anh để giành quyền đăng cai World Cup 2018 ở cuộc bỏ phiếu hồi năm 2010. Thanh thế từ việc tổ chức World Cup 2018 được đánh giá sẽ mang lại cho Kremlin cơ hội đánh bóng vị thế toàn cầu của Nga. Nó cũng đóng vai trò ca ngợi 18 năm cầm quyền của Putin trong thông điệp yêu nước, một dấu hiệu cho thấy Nga đang lấy lại vị thế siêu cường thời Xô Viết của mình.
Ở loạt giao hữu mới nhất, Nga (áo đỏ) lần lượt bại trận trước Brazil và Pháp AFP
Thế nhưng cuộc khảo sát của chính phủ Nga lại cho thấy 43% số người tham gia trả lời rằng họ không có kế hoạch để xem bất kỳ trận đấu nào. Cứ 5 người, thì chỉ có 1 người tỏ ra quan tâm đến những trận đấu của tuyển Nga và chưa đến 1/3 có ý định theo dõi toàn bộ diễn tiến của giải đấu. Phần lớn những người tham gia khảo sát nói rằng họ vẫn ủng hộ ý tưởng đứng ra tổ chức vòng chung kết World Cup lần đầu tiên; 14% nói rằng World Cup sẽ “nâng cao uy tín của Nga trên thế giới”. Đó là thông điệp hiện đang được các nhà lập pháp lặp đi lặp lại trên các đài truyền hình quốc gia.
Tuy nhiên, theo AFP, số người nghĩ rằng World Cup 2018 sẽ giúp nền kinh tế Nga vượt qua thời kỳ suy thoái đã sụt giảm từ 39% năm 2014 xuống còn 35% trong năm nay. Nga đang trải qua 4 năm bị phương Tây trừng phạt kinh tế vì bị cáo buộc can thiệp vào cuộc chiến ở Ukraine.
Sau khi Liên Xô tan rã, tuyển Nga đã tham dự 3 kỳ World Cup (1994, 2002 và 2014) nhưng chưa bao giờ vượt qua vòng bảng để bước vào giai đoạn loại trực tiếp. Vì vậy, các nhà cái đang đặt tỷ lệ nước chủ nhà Nga đăng quang World Cup 2018 là đặt 1 ăn 40.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.