Liverpool - Tottenham: Khó phân thắng bại

11/02/2017 15:11 GMT+7

Bất phân thắng bại trong trận lượt đi ở Premier League mùa này, nhiều khả năng kết quả đó sẽ lặp lại khi Liverpool đón tiếp Tottenham tại sân Anfield.

Khi bắt đầu năm 2017, Liverpool giữ ngôi nhì bảng ở Premier League với 7 điểm cách biệt trước Tottenham ở vị trí thứ năm. Sáu tuần sau đó, họ đã đổi chỗ cho nhau khi “Spurs” kiếm được nhiều hơn 11 điểm so với “Đoàn quân đỏ” trong năm 2017. Do vậy, để thắp lại hy vọng lọt vào Top 4, đội bóng của HLV Juergen Klopp cần phải nhanh chóng mở ra lại con đường chiến thắng, bắt đầu bằng cuộc đón tiếp Tottenham vào rạng sáng 12.2 (theo giờ VN) tại sân Anfield.
Chứng minh đi, HLV Klopp!
Liverpool đang trải qua giai đoạn tồi tệ nhất dưới triều đại của HLV Klopp và cũng là sự khởi đầu cho năm Dương lịch kém cỏi nhất của “Đoàn quân đỏ” ở giải vô địch Anh kể từ năm 1954 khi họ rớt hạng. Điều đó khiến vị HLV người Đức phải dành ra nhiều thời gian để giải quyết vấn đề hơn là tập trung cho công tác huấn luyện. Thế nhưng, vào lúc này, ông đang quyết tâm để lại quá khứ ở phía sau nhằm mở ra một chu kỳ chiến thắng mới.
Ông mơ về chiến thắng trong 14 trận còn lại và “đang làm mọi chuyện cho điều đó” để ít nhất cũng có thể kết thúc mùa bóng trong Top 4. Mục tiêu là “luôn phải giành chiến thắng trong trận đấu tiếp theo. Trận đấu tiếp theo là Tottenham”. Tuy nhiên, ông cũng khẳng định rằng “nếu chúng tôi chơi như hiệp 1 của trận đấu với Hull City (Liverpool thua 0-2) thì chúng tôi sẽ không có cơ hội” trước Tottenham, đội bóng đang bất bại trong 11 trận liên tục ở mọi giải.
Dù có không ít chuyên gia cho rằng phong độ sa sút của Liverpool là do các cầu thủ mệt mỏi và mất niềm tin vào một đội hình không có đủ chiều sâu để đối phó với những nhu cầu rất cao về thể lực trong triết lý bóng đá của HLV Klopp nhưng ông đã bác bỏ điều đó khi cho rằng “đó không phải là vấn đề thể lực”. Vậy thì ông sẽ phải chứng minh điều đó trong trận gặp Tottenham, với điểm thuận lợi là Liverpool chưa hề bại trận trước các đối thủ trong Top 6 ở Premier League mùa này.
Chứng minh bằng cách tiếp tục chơi theo kiểu gây sức ép dữ dội và liên tục đồng thời tận dụng tốc độ trong phản công để khai thác những khoảng không gian mà Tottenham thường để lộ ra từ đội hình thích dâng cao của họ. Và chứng minh bằng cách thúc đẩy những ngôi sao như Philippe Coutinho, Sadio Mane, Adam Lallana… thể hiện những bước chạy tươi tắn với phong độ xuất sắc như ở nửa đầu mùa giải.
Không thay đổi cách chơi
Victor Wanyama (trái), một trong hai tiền vệ trung tâm xuất sắc của Tottenham AFP
HLV Mauricio Pochettino chính là người tin rằng Liverpool sẽ không thay đổi triết lý của họ, cũng như bản thân ông không hề có ý định đi ngược lại với những nguyên tắc của mình, kể cả khi 2 trụ cột ở hàng thủ là Danny Rose và Jan Vertonghen vắng mặt vì chấn thương. Ông nói: “Khi chúng tôi chơi với họ thì nhịp độ rất cao, mạnh mẽ và là một trận đấu rất khó khăn cho cả hai bên. Chúng tôi không bao giờ thay đổi cách chúng tôi chơi. Đôi khi chúng tôi sử dụng sơ đồ khác hoặc các cầu thủ khác nhưng vẫn theo những nguyên tắc của chúng tôi”.
Xét tổng thể, cách chơi của Tottenham và Liverpool có khá nhiều điểm tương đồng nhưng về chi tiết thì lại không giống nhau và do vậy, theo HLV Pochettino, “chúng tôi sẽ cần phải thông minh như họ nếu chúng tôi muốn giành chiến thắng”. Chắc chắn là ông sẽ dẫn quân đến sân Anfield với duy nhất ý nghĩ chiến thắng ở trong đầu để bảo vệ vị trí thứ hai trên bảng xếp hạng và đồng thời nới rộng khoảng cách với đối thủ này lên thành 7 điểm.
Để làm được điều đó, ông đặt rất nhiều kỳ vọng vào cặp tiền vệ trung tâm xuất sắc Victor Wanyama - Mousa Dembele nhằm chặn đứng những pha tấn công và phản công của “Đoàn quân đỏ”, trong khi chờ đợi các cầu thủ trên hàng công lên tiếng. Ông cũng hy vọng tiền đạo Harry Kane sẽ tiếp tục nhả đạn trên sân Anfield như những gì anh đã làm trong 2 lần gần đây nhất viếng thăm sân đấu nổi tiếng này ở Premier League.
Tuy nhiên, xét đến chuyện Liverpool thường chơi tốt ở những trận đấu quan trọng trong mùa này thì Tottenham sẽ không dễ gì giành được cả 3 điểm tại Anfield. Thế nhưng, giấc mơ khởi đầu cho chuỗi 14 trận toàn thắng của HLV Klopp cũng khó có thể trở thành hiện thực. Lý do là vì một kết quả hòa, giống như ở trận lượt đi (1-1), cần được tính đến trong trận đấu khốc liệt này. 
Tình hình nhân sự
Liverpool: Dejan Lovren, Ragnar Klavan và Adam Lallana cần được theo dõi trước khi HLV Juergen Klopp quyết định có sử dụng họ trong trận đấu với Tottenham hay không.
Tottenham: Danny Rose, Jan Vertonghen và Erik Lamela đều vắng mặt vì chấn thương trong khi hậu vệ Kieran Trippier đã kịp bình phục chấn thương và sẵn sàng xuất trận.
Lịch sử đối đầu
- Liverpool và Tottenham đã gặp nhau 49 lần ở Premier League, Liverpool thắng 22 trận, Tottenham thắng 13.
- Trong 24 lần đón tiếp Tottenham tại sân Anfield ở Premier League, Liverpool thắng 15, hòa 7 và thua 2.
- Liverpool đã không thua một trận nào trong 8 lần gần đây nhất gặp Tottenham ở Premier League. Họ thắng 5 trận trong số đó và ghi được tổng cộng 20 bàn.
- Đã có đến 9 pha đốt lưới nhà trong những lần Liverpool và Tottenham chạm trán nhau ở Premier League, nhiều hơn bất kỳ cặp đấu nào khác tại giải đấu này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.