Vì sao tuyển Việt Nam thăng hoa mà các CLB cứ mãi lẹt đẹt ở châu Á?

06/07/2021 10:52 GMT+7

Nếu như bóng đá Việt Nam đã tìm được ít nhiều sự thành công tại đấu trường châu Á ở cấp độ đội tuyển thì ở cấp độ thấp hơn, các CLB của chúng ta vẫn chưa thể vươn đến tầm đỉnh cao tại giải đấu danh giá nhất châu lục.

 
Cách đây chưa lâu, đội tuyển Việt Nam đã xuất sắc giành vé vào vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á với 2 trận thắng và 1 trận thua tại UAE (cộng với 5 trận bất bại tại vòng loại thứ 2 thi đấu năm 2019). Còn hôm qua, CLB Viettel dừng bước tại đấu trường AFC Champions League, dù vẫn còn 2 lượt đấu trong tay.
Thất bại trước Pathum United, đối thủ cạnh tranh ngôi nhì bảng ở cả 2 lượt đi và về đã chấm dứt hy vọng của đội bóng áo lính. Dù rằng, Viettel đã chơi rất hay trong 2 lượt đầu tiên gặp Ulsan Hyundai và Kaya FC. Hành trình của các CLB Việt Nam tại AFC Champions League đang khá đối lập với sự thăng hoa của các đội tuyển quốc gia Việt Nam ở đấu trường châu lục trong 5 năm trở lại đây.

Tuyển Việt Nam thắng Malaysia tại vòng loại thứ 2 World Cup 2022

ẢNH: NGỌC LINH

Có thể điểm qua, đội U.19 Việt Nam vào bán kết giải U.19 châu Á 2016. Đội U.23 Việt Nam vào chung kết giải U.23 châu Á 2018 và giành ngôi á quân. Đội Olympic Việt Nam đứng top 4 ASIAD 2018. Đội tuyển Việt Nam vào tứ kết Asian Cup 2019 và hiện tại là đội tuyển duy nhất ở Đông Nam Á lọt vào vòng loại cuối cùng World Cup 2022.
Bóng đá thế giới cũng đã chứng kiến những nghịch lý giữa thành công ở cấp CLB và đội tuyển quốc gia ở những chiều hướng khác nhau. Đã có thời kỳ các CLB của Anh thi đấu rất thành công ở giải châu Âu nhưng đội tuyển Anh lại không có được tiếng nói chung giữa các cá nhân dẫn đến thất bại từ EURO cho đến World Cup. Hay như hàng xóm của Việt Nam là bóng đá Thái Lan, tính từ năm 2016 cho đến nay, các CLB của Thai League vẫn chơi rất tốt. Nhưng ngược lại, đội tuyển quốc gia của họ vài năm trở lại đây chơi không tốt và thất bại ở nhiều mặt trận từ châu Á đến Đông Nam Á.

Cả Viettel và HAGL dù rất nỗ lực nhưng chưa có được thành công mỹ mãn tại AFC Champions League

ẢNH: MINH TÚ

Câu chuyện của bóng đá Việt Nam thì ngược lại. Các CLB vốn dĩ là nền tảng đóng góp nhân sự cho đội tuyển quốc gia nhưng khi bơi ra biển lớn lại không thành công. Trong bối cảnh V-League mới chỉ thực sự vào guồng kể từ năm 2015 sau hàng loạt sự cố liên quan đến bán độ, giải thể,… bức tranh về hệ thống bóng đá nội dần ổn định và tươi sáng trở lại. Tuy nhiên ngay cả trong từng bước nỗ lực đi lên ấy, V-League vẫn chứng kiến một số những CLB vi phạm quy chế chuyên nghiệp, không đạt chuẩn thi đấu của AFC.
Các CLB còn chưa chú trọng chuyên nghiệp hoá để thu hút nhà đầu tư thì quá khó để nghĩ đến chuyện những có thể tạo ra “sóng lớn” ở châu Á. Nhiều CLB hiện tại vẫn còn chạy ăn từng mùa ở V-League thì hoài bão với viễn cảnh làm được điều gì to tát tại đấu trường châu Á là khá viển vông.
Những CLB V-League đặt chân đến được AFC Champions League đều là những CLB có chuyên môn tốt so với mặt bằng chung trong nước (HAGL của năm 2004, Viettel của năm 2021) và đều là đội có “của ăn của để” mà còn chỉ là hạt cát nhỏ khi ra châu Á.
Bóng đá Việt Nam đến bao giờ mới được tận hưởng niềm hạnh phúc thật sự tại AFC Champions League?
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.