Sắc lệnh mới của tân Tổng thống Joe Biden liệu có ảnh hưởng đến thể thao Mỹ?

Minh Tân
Minh Tân
27/01/2021 11:28 GMT+7

Một trong 17 sắc lệnh hành pháp được tân Tổng thống Joe Biden ký trong những giờ đầu tiên nhậm chức đã gây nên một làn sóng phản đối dữ dội trong giới thể thao nước Mỹ.

Trong ngày đầu tiên nhậm chức, tân Tổng thống Joe Biden đã ký 17 sắc lệnh hành pháp nhằm đảo ngược các chính sách của người tiền nhiệm Donald Trump. Một trong số đó là sắc lệnh cấm phân biệt đối xử tại nơi làm việc và cả trong thể thao đối với những người thuộc cộng đồng LGBT.
Theo đó, chính quyền của ông Biden giải thích Đạo luật Dân quyền năm 1964 là cấm phân biệt đối xử tại nơi làm việc dựa trên xu hướng tính dục và bản dạng giới. Sắc lệnh cũng chỉ đạo các cơ quan liên bang đảm bảo các luật hiện hành cấm phân biệt giới tính cũng như cấm phân biệt đối xử với người lao động đồng tính, song tính và chuyển giới.

Các cầu thủ bóng đá nữ của Mỹ thống trị thế giới

Reuters

Sắc lệnh của tổng thống Biden nêu rõ: “Mọi người cần được đối xử một cách tôn trọng và có thể sống mà không phải sợ hãi bất kỳ ai, bất kỳ điều gì. Trẻ em sẽ được đến trường mà không cần phải lo lắng về việc chúng sẽ bị cấm bước vào nhà vệ sinh, phòng thay đồ hay tham gia bất cứ môn thể thao nào ở trường”.
Hiện vẫn chưa rõ sắc lệnh này của Biden sẽ ảnh hưởng cụ thể như thế nào đến các trường học và thể thao học đường, vốn đã được điều chỉnh cho phù hợp với các tiêu chuẩn cấp quốc gia. Thế nhưng nhiều ý kiến cho rằng làn sóng vận động viên chuyển giới không chỉ làm gia tăng nguy cơ chấn thương mà còn sẽ hủy hoại các môn thể thao dành cho nữ.
Tuy nhiên, sắc lệnh này của tân Tổng thống Biden dường như không ảnh hưởng đến các vận động viên chuyên nghiệp. Các tổ chức như NCAA (Hiệp hội Thể thao Đại học Quốc gia) đã có các chính sách để quản lý tư cách vận động viên chuyển giới trong ít nhất một thập niên. Uỷ ban Olympic Quốc tế (IOC) cũng làm việc theo một chính sách tương tự như NCAA, việc xác định giới tính của VĐV được IOC áp dụng chủ yếu dựa trên mức testosterone.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.