Gậy ông đập lưng ông

03/12/2010 22:57 GMT+7

Đó là đánh giá của báo giới toàn cầu và người hâm mộ xứ sở sương mù sau khi Anh thất bại trong cuộc đua giành quyền đăng cai World Cup 2018.

Chiến thắng của Nga và Qatar khiến dư luận bất ngờ - Ảnh: AFP

Đó là đánh giá của báo giới toàn cầu và người hâm mộ xứ sở sương mù sau khi Anh thất bại trong cuộc đua giành quyền đăng cai World Cup 2018.

Trong tâm thế của một ứng cử viên nặng ký nhất, người Anh cũng như Ban vận động đăng cai World Cup tỏ ra sững sờ sau khi FIFA công bố họ chỉ giành đúng 2 lá phiếu, đồng thời bị loại ngay từ vòng bỏ phiếu đầu tiên. Đáng thất vọng hơn nếu biết ngay trước giờ G, mọi dự đoán dường như nghiêng về Anh khi Hoàng tử William và ngôi sao David Beckham đã cật lực vận động hành lang.

Báo chí xứ sở sương mù với bình luận: “Kết quả thật đáng hổ thẹn! 15 triệu bảng (khoảng 23 triệu USD) tiền đấu thầu đăng cai chỉ để đổi lấy 1 lá phiếu ủng hộ - bởi trong 2 lá phiếu bầu có một phiếu của Geoff Thompson, người từng là trưởng ban vận động của Anh”. Tổng thư ký Hiệp hội Bóng đá Anh (FA) Alex Horne an ủi người hâm mộ khi phát biểu: “Tôi thực sự thất vọng, bởi Anh đã làm tất cả có thể và rất phóng khoáng trong việc vận động đăng cai với hơn 2 triệu người đăng ký vào chiến dịch này”.

Ở vòng bỏ phiếu đầu tiên của World Cup 2018, Anh bất ngờ bị loại với 2 phiếu ủng hộ, liên danh Hà Lan - Bỉ (4 phiếu), Liên minh Tây Ban Nha - Bồ Đào Nha (7) và Nga (9). Ở vòng bỏ phiếu quyết định, Nga giành được tới 13 phiếu, trong khi liên minh Tây Ban Nha - Bồ Đào Nha (7) và 2 phiếu cho liên danh Hà Lan - Bỉ.

Trong khi đó, ở cuộc bỏ phiếu cho World Cup 2022, Úc bị loại ở vòng một với chỉ 1 phiếu, Nhật (3 phiếu), Mỹ (3), Hàn Quốc (4) và Qatar (11). Ở vòng bỏ phiếu thứ hai, Qatar (10 phiếu bầu), Mỹ (6), Hàn Quốc (5), Nhật Bản bị loại với chỉ 2 phiếu. Ở vòng quyết định, Qatar giành thắng lợi với 11 phiếu ủng hộ, trong khi Hàn Quốc và Mỹ cùng có 5 phiếu.

Giới chuyên gia bình luận bóng đá đều cho rằng thất bại của Anh là hiển nhiên xuất phát từ việc làm “gậy ông đập lưng ông”. Thứ nhất là chuyện Giám đốc FA David Triesman từ chức vì tố cáo Nga và Tây Ban Nha lên kế hoạch hối lộ trọng tài ở World Cup 2010. Thứ hai, báo giới Anh đã tự gây thù với Hội đồng bỏ phiếu khi tiết lộ nhiều cáo buộc một số thành viên dính đến vụ bán phiếu bầu. Điều này thể hiện rõ nhất ở lời phát biểu của ông Thompson sau lễ bỏ phiếu: “Tôi không thể tin và không thể hiểu những gì đã xảy ra. Một số thành viên trước đó đã hứa hẹn bỏ phiếu cho chúng tôi đều quay lưng”. 

Trong khi đó, việc “ngựa ô” Qatar giành quyền đăng cai World Cup 2022 cũng gây không ít tranh cãi. Bởi trước đó, đất nước thuộc vùng Trung Đông dường như không có “cửa” để giành chiến thắng trước những ứng cử viên tiềm năng như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Úc, vì thời điểm tổ chức World Cup, nhiệt độ đất nước Qatar có thể lên đến 40 độ C.

Vì vậy, chiến thắng của Qatar đã thực sự gây sốc trong dư luận và cả với Tổng thống Barack Obama. Tổng thống Mỹ kịch liệt phản đối rằng đó là một “quyết định sai lầm” của FIFA. Vậy vì sao Qatar lại chiến thắng? Dư luận đặt câu hỏi: Quan chức Qatar đã “đi đêm” với FIFA, hay Chủ tịch Sepp Blatter muốn “vớt cú chót” trước khi về hưu?

Nguyên Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.