Thầy Park 'dỡ tung' tuyển Việt Nam, 'nêm nếm' phong độ cầu thủ

13/12/2020 08:59 GMT+7

Đợt hội quân duy nhất trong năm 2020 của đội tuyển Việt Nam đã khép lại tuần tập luyện đầu tiên. 6 ngày vừa qua cũng đã phần nào giúp HLV Park Hang-seo cùng các cộng sự có được cái nhìn tương đối đầy đủ về phong độ của từng cầu thủ.

“Đã một năm không gặp họ một cách trực tiếp, tôi thật sự nhớ các học trò của mình. Còn với các tân binh, tôi cũng mới chỉ nhìn họ thi đấu chứ chưa bao giờ tiếp xúc ngoài đời. Tôi nghĩ rằng chúng tôi sẽ có đủ quỹ thời gian để hiểu về nhau”, ông Park trả lời khi được hỏi tại sao đội tuyển tập trung dài hơi như vậy, dù trước mắt không có giải đấu nào.

Đợt tổng kiểm tra toàn diện

Thực tế chứng minh Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) và HLV Park Hang-seo đã rất hợp lý khi đề nghị tuyển Việt Nam hội quân suốt 3 tuần từ 6 - 28.12. Lần cuối thầy trò HLV Park Hang-seo gặp nhau là trận hòa 0-0 trước Thái Lan ngày 20.11.2019 ở vòng loại World Cup 2022. Mùa giải V-League 2020 liên tục bị gián đoạn, tiếp nối bằng những chuỗi trận đá dồn đã khiến thần kinh và thể lực của các cầu thủ bị hao mòn đáng kể. Bởi vậy, đợt tập trung này là đợt tổng kiểm tra toàn diện để HLV Park Hang-seo, Ban huấn luyện tuyển Việt Nam và VFF nắm bắt chính xác thể trạng, cả tâm lý lẫn thể lực của các ngôi sao sau mùa giải khốc liệt nhất trong lịch sử.
Những ca nặng của Hai Long, hay nhẹ hơn là của Quách Tân, Quang Hải... cho thấy bản thân các tuyển thủ vẫn không thể lường hết những bất ổn tiềm ẩn trong cơ thể mình. Hai Long chấn thương sụn chêm mà chỉ lên tuyển mới được các bác sĩ phát hiện và đã được CLB Than Quảng Ninh đưa vào TP.HCM phẫu thuật sớm. Quang Hải sẽ phải nghỉ tập nặng trong vòng 4 - 5 ngày vì cơ háng tái phát đau. Từng tuyển thủ sẽ tự đánh giá tốt nhất tình trạng sức khỏe bản thân. Thêm vào đó, cường độ vận động không hề nhẹ nhưng được "nêm nếm" hợp lý cũng sẽ là cữ dượt tốt cho các tuyển thủ trong cảnh các CLB V-League đều đang tập nặng song song chuẩn bị cho mùa giải mới.
Bên cạnh những cầu thủ quen mặt, đợt tập trung này cũng ghi nhận dấu hiệu tích cực từ các tân binh. Đại đa số đều đang theo khá tốt giáo án ở đội tuyển vốn thường nặng hơn, khó hơn mức độ CLB. Tấn Trường, Văn Triền, Văn Việt, Quách Tân, Văn Long, Tấn Trường, Xuân Cường, Ngọc Đức... khiến thầy Park hài lòng về thái độ tập luyện. Tất nhiên vẫn có số ít bị sốc nhiệt nhưng cảm giác bỡ ngỡ trôi qua rất nhanh bởi thầy Park là “thiên tài” về “điều trị” tâm lý. Sau một tuần sống trong môi trường đội tuyển với nhân sự mới cũ, các cầu thủ đều thích ứng tốt những yêu cầu khắt khe của ban huấn luyện. "Để có tên trong đội hình chính là một thử thách cực kỳ vất vả, gian nan. Nhưng ông Park đã gọi chúng tôi lên, hẳn là lý do chuyên môn chứ không phải ưu ái. Bởi thế, chúng tôi sẽ tận dụng tối đa mọi cơ hội để "ghi điểm" trong mắt thầy Park cùng ê kíp tạo tiền đề cho những trận chính thức trong năm 2021", tiền vệ CLB Sài Gòn Cao Văn Triền chia sẻ.

Công cuộc tìm “vũ khí” mới

Văn Quyết được xem là tiêu biểu cho những đổi thay bên trong tuyển Việt Nam mà HLV Park Hang-seo đang lặng lẽ ấp ủ để tạo ra bất ngờ cho các đối thủ ở giai đoạn quyết định vòng loại World Cup 2022 cũng như AFF Cup vào cuối năm 2021. Ở hàng công, khán giả vẫn quen mắt nhìn Công Phượng, Văn Toàn đá tiền đạo cánh. Thì nay, sự tái xuất của Văn Quyết sẽ mang đến cho đội tuyển Việt Nam xu hướng tấn công đa dạng hơn. Chưa kể Văn Đức hay Tuấn Tài cũng là nhân tố có khả năng tạo đột phá từ cánh. Nói Việt Nam đang được thổi luồng gió mới cũng là vì thế.
Bóng đá Việt Nam đang xếp thứ nhất Đông Nam Á, là đương kim vô địch khu vực và đang dẫn đầu bảng G vòng loại World Cup, nên các đội đã đưa đội tuyển của chúng ta vào tầm ngắm. Nhìn lại những trận đấu của năm 2019, các đối thủ của Việt Nam đều chơi phòng ngự số đông - chiến thuật này đã gây khó cho chúng ta rất nhiều. Vì thế, thầy Park muốn tìm ra một thứ “vũ khí” mới, lợi hại hơn, hiệu quả hơn, không chỉ giúp nâng chất đội tuyển Việt Nam mà còn thỏa mãn các mục tiêu thực dụng cả ở đấu trường châu lục lẫn khu vực.
HLV Park Hang-seo đã yêu cầu các cầu thủ làm quen các sơ đồ mới với tư duy kiểm soát bóng rất khác trước. Các tuyến cũng được yêu cầu dâng cao hơn so với đội hình truyền thống. Tiền đạo Văn Quyết chia sẻ: "HLV Park Hang-seo muốn các học trò phải tập trung, và dặn dò cầu thủ thường xuyên theo dõi các sơ đồ chiến thuật, làm sao để thay đổi mình và thích nghi tốt nhất. Trong đợt tập trung này, tôi muốn hoàn thiện nhiều hơn, đặc biệt ở khả năng dứt điểm. Thầy Park đã động viên toàn đội, chứ không chỉ riêng tôi phải tập trung dứt điểm nhiều hơn nữa".

Có thể sẽ có vài xáo trộn của ông Park khi đội hình trên cơ sở vận dụng chiến thuật mới. Điều này sẽ được chứng minh qua 2 trận giao hữu sắp tới của tuyển Việt Nam và U.22 Việt Nam ngày 23 và 27.12.

HLV Park Hang-seo đang muốn tuyển Việt Nam mang diện mạo mới, chủ động kiểm soát trận đấu hơn là thói quen hạ thấp đội hình "mời gọi" đối thủ. Đó sẽ là cơ hội cho những cầu thủ giỏi về giữ nhịp như Văn Quyết, Xuân Trường hoặc Văn Long, Tuấn Tài thể hiện năng lực của mình. Trong 2 tuần còn lại, đội tuyển Việt Nam sẽ có 2 trải nghiệm cực kỳ quan trọng là 2 trận giao hữu với U.22 Việt Nam. Có thể ông Park sẽ xáo tung nhân sự để đưa ra đội hình cực kỳ bất ngờ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.