Cúp Quốc gia Việt Nam sẽ áp dụng luật thay cầu thủ mới của FIFA?

09/05/2020 18:35 GMT+7

Nhiều khả năng, Cúp quốc gia 2020 dự kiến khởi tranh vào ngày 24.5 tới đây sẽ là giải đấu đầu tiên của Việt Nam áp dụng luật thay 5 cầu thủ/trận theo quy định mới nhất vừa được Hội đồng Hiệp hội Bóng đá quốc tế (IFAB) thông qua.

Như Thanh Niên đã đưa tin, IFAB đã chính thức đồng ý với đề xuất của Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) về việc đổi luật "để bảo vệ lợi ích cầu thủ" mà Cúp quốc gia rất có thể sẽ là giải đấu đầu tiên của Việt Nam được hưởng lợi.
IFAB chấp nhận những giải đấu dự kiến kết thúc trước ngày 31.12.2020, sẽ được áp dụng tạm thời luật thay đổi 5 người trong 90 phút 2 hiệp chính của mỗi trận đấu.
Để tránh tình trạng câu giờ cũng như trận đấu bị “cắt vụn” bởi thay ra thay vào liên tục, IFAB yêu cầu mỗi đội sẽ chỉ có tối đa 3 lượt để thực hiện thay thế cầu thủ. Ngoài ra, mỗi đội có thể thay thêm 1 cầu thủ trong hiệp phụ. Sự thay đổi luật này chỉ mang tính thời điểm chứ không phải thay đổi vĩnh viễn vì FIFA, IFAB muốn hỗ trợ các đội bóng sau thời kỳ bị ảnh hưởng nặng bởi dịch bệnh Covid-19.

Cúp quốc gia 2019 đầy ắp khán giả

Ảnh: Khả Hòa

Tuy nhiên, FIFA chưa có thông báo chính thức bằng văn bản đến các Liên đoàn Bóng đá thành viên, trong đó có Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF). Mới đây, vào ngày 23.4, VFF mới chỉ nhận được từ FIFA văn bản sửa đổi bổ sung một số điều luật mới áp dụng từ ngày 1.6.2020 mà không có điều khoản về việc thay 5 cầu thủ/trận như vừa đề cập ở trên. Do đó, VFF phải tiếp tục chờ đợi thông báo từ FIFA, rồi sau đó làm cơ sở để trình lên Ban chấp hành VFF, dự kiến họp vào ngày 13.5. 
Phiên họp Ban chấp hành của VFF vào tuần sau có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với mùa giải 2020. Các ủy viên Ban chấp hành phải bàn kỹ lưỡng về phương thức thi đấu của hệ thống bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam trong năm 2020. Vì lý do bất khả kháng, các giải đấu quốc nội đã bị hoãn, trong đó Cúp quốc gia giải hạng Nhất chưa tiến hành được một vòng đấu nào. Còn V-League sau khi bị hoãn 2 lần, đã tiến hành được vòng 1, vòng 2 (trong nửa tháng đầu của tháng 3.2020) và lại tiếp tục bị hoãn nữa do dịch bệnh có diễn tiến phức tạp.

Nếu được cho phép, sân cỏ Việt Nam sẽ được mở cửa chứ không còn ở tình trạng 'vườn không nhà trống'

Ảnh: Vy Khánh

Theo dự kiến, Cúp quốc gia sẽ khởi tranh vào ngày 24.5, vòng 1/8 vào ngày 30.5. V-League dự kiến sẽ tái khởi tranh vào ngày 5.6. Nhiều khả năng V-League năm nay không thể diễn ra được trọn vẹn 26 vòng vì thời gian quá eo hẹp (dự kiến vòng cuối cùng vào ngày 31.10). Phải có phương án phù hợp, nếu không các CLB sẽ rơi vào tình trạng quá tải, nguy cơ bị chấn thương là rất cao, ảnh hưởng đến đội tuyển Việt Nam. Ban chấp hành VFF sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về vấn đề này. Sau đó, nếu có sự thay đổi, VFF sẽ chỉ đạo VPF điều chỉnh điều lệ thi đấu V-League 2020.
Về luật thay 5 cầu thủ, nếu FIFA có thông báo sau ngày 13.5, VFF sẽ buộc phải hỏi ý kiến các ủy viên Ban chấp hành VFF một lần nữa (thông qua email). Từ đó, VFP mới được phép thay đổi điều lệ thi đấu V-League 2020. Nếu kịp thì các trận đấu của hệ thống bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam của mùa giải 2020 sẽ áp dụng luôn luật thay 5 cầu thủ, mà mở đầu là ở vòng loại Cúp quốc gia vào ngày 24.5 tới đây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.