Giun lươn làm sụt 15kg

15/12/2008 12:39 GMT+7

Ông N.V.T., 66 tuổi, nhà ở quận Tân Bình, TP.HCM nhập viện vì cơ thể quá suy kiệt do căn bệnh giun lươn mãn tính.

Lúc nào ông cũng than khổ vì căn bệnh của mình. Ông nói đã về hưu cách đây sáu năm, từ đó ông thích trồng cây kiểng và hay dùng tay tiếp xúc với đất... Tháng 4-2008, trên người ông nổi nhiều mề đay khiến ông ngứa, gãi liên tục.

Ông đi khám da liễu và nhiều nơi khác đều chẩn đoán dị ứng không rõ nguyên nhân, ông được cho uống thuốc chống dị ứng  nhưng không hết. Đến tháng 6-2008, ông hay đau bụng, tiêu chảy, ăn uống thấy mất ngon, hay buồn nôn làm ông sụt cân khoảng 10kg. Không rõ mình mắc bệnh gì, ông đi khám tại một BV lớn ở quận 5. Tại đây, các bác sĩ đã tìm ra bệnh của ông là nhiễm ấu trùng giun lươn. Ông được điều trị với thuốc uống, tái khám nhiều lần trong vòng 6 - 12 tháng. Đến tháng này ông điều trị được sáu tháng, căn bệnh đã ổn. Do căn bệnh hành nên ông ăn uống kém, cơ thể lúc này đã sụt 15kg, ông nằm viện để truyền đạm và theo dõi điều trị tiếp.

Tỉ lệ người nhiễm giun lươn tại VN khoảng 1-2%. Khi người tiếp xúc với đất nhiễm ấu trùng giun lươn thì ấu trùng sẽ chui qua da theo đường máu đến phổi, phế quản, khí quản, lên họng, xuống thực quản và đến ruột non ký sinh ở đó.

Bệnh nhân nhiễm giun lươn thường  nổi lên các lằn đỏ dài ngoằn ngoèo trên da, mề đay rất ngứa, ăn uống đầy bụng, khó tiêu, đau ngầm bụng, có khi tiêu chảy, ngứa hậu môn, ho (do ấu trùng xâm nhập lên phổi). Ở những người có hệ miễn dịch yếu và nhiễm giun lươn lâu năm có thể xảy ra các biến chứng như nhiễm trùng máu, viêm phổi, viêm màng não, áp-xe não... có thể tử vong.

Để phòng giun lươn, người làm việc ở môi trường tiếp xúc thường xuyên với đất cát nhớ đeo găng tay, đi dép, ủng để hạn chế khả năng ấu trùng giun lươn xuyên qua da. Sau khi làm việc, cần vệ sinh tay chân. Đối với trẻ em, không nghịch đất cát nghi nhiễm bẩn, biết cách vệ sinh cá nhân, không phóng uế bừa bãi. Ngành hữu quan sẽ vệ sinh môi trường; kiểm soát phân, nước, rác; tuyên truyền phòng chống nhiễm giun sán.

BS Trần Mạnh Hà - Theo Báo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.