Hải tặc Somalia đòi 7 triệu USD mới thả cặp vợ chồng người Anh

31/10/2009 11:31 GMT+7

(TNO) “Chúng tôi chỉ cần một số tiền nhỏ là 7 triệu USD mà thôi”, đó là tuyên bố của hải tặc Somalia đang giam giữ cặp vợ chồng người Anh Paul và Rachel Chandler.

Tuyên bố này do một người tự xưng là thuộc nhóm bắt cóc đưa ra trong một cuộc gọi đến hãng truyền thông BBC hôm 30.10.

 
Chiếc thuyền buồm của ông bà Chandler được tìm thấy ở vùng biển quốc tế - Ảnh: Reuters

Giải thích về số tiền kể trên, ông này tuyên bố: "Hoạt động của NATO đã để lại nhiều tác động xấu ở đây. Họ đã phá hủy nhiều thiết bị của các ngư dân nghèo địa phương. Do chống lại chính quyền địa phương, họ đã chuyển bất hợp pháp các ngư dân đến các nhà tù của chính họ cũng như các nhà tù ở những nước khác. Vì thế, khi xem xét tác hại và tất cả những người bị ảnh hưởng, chúng tôi có thể nói số tiền này không lớn chút nào”.

Được biết ông bà Paul và Rachel Chandler đã bị các tay súng bắt cóc ở vùng biển Ấn Độ Dương vào ngày 23.10 vừa qua. Lúc đó, họ đang trên chiếc thuyền buồm đi từ Tanzania đến Seychelles. Chiếc thuyền buồm trống không của họ sau đó được tìm thấy ở vùng biển quốc tế.

Trong cuộc gọi đến BBC, người đàn ông kể trên cũng nói: “Nếu họ không làm hại chúng tôi, chúng tôi cũng không làm hại họ”.

Bộ Ngoại giao Anh tuyên bố đã biết về yêu sách đòi tiền chuộc của hải tặc nhưng nói chính phủ Anh sẽ không có bất kỳ một nhượng bộ nào đối với những kẻ bắt cóc, trong đó có chuyện trả tiền chuộc.

Được biết sau khi bị bắt cóc, cặp vợ chồng kể trên đã bị đưa lên một chiếc tàu chở hàng tên Kota Wajar, vốn trước đó cũng đã bị hải tặc khống chế.

Một người đàn ông Somalia tên Abdinor tự xưng là đã nói chuyện với nhóm hải tặc, nói rằng 2 ông bà đã ngủ tại thị trấn ven biển Harardhere (Somalia) trong đêm thứ năm vừa qua. Thị trấn này được xem là “tổng hành dinh” của hải tặc Somalia.

2 con tin kể trên sau đó có thể đã bị chuyển sang một chiếc tàu khác neo ngoài khơi Somalia trong ngày 30.10.

Đoan Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.