Phụ nữ đi tiểu lắt nhắt do đâu?

29/10/2008 09:57 GMT+7

Bà T.C.H., 58 tuổi, bị tai biến mạch máu não nằm liệt giường hơn hai năm nay. Vài hôm nay khoảng 1-2 giờ, bà cứ than mắc tiểu và gọi người nhà cho đi tiểu nhưng khi đi chỉ có một ít nước tiểu. Bà cứ đi tiểu lắt nhắt làm cả nhà chập chờn suốt đêm. Sau khi mời bác sĩ đến khám được chẩn đoán nhiễm trùng tiểu và cho kháng sinh uống hai tuần bà khỏi bệnh, từ đó người nhà ngủ ngon.

Nguyên nhân gây nhiễm trùng đường tiểu ở phụ nữ thường gặp nhất là do vi trùng. Bất kỳ phần nào của đường tiểu cũng có thể bị nhiễm. Đường tiểu bao gồm thận, niệu quản, bàng quang và niệu đạo. Nhiễm trùng bàng quang và niệu đạo thường gặp nhất.

Phụ nữ dễ bị nhiễm trùng tiểu hơn nam giới vì các lý do sau: niệu đạo ở nữ ngắn nên vi trùng đi ngược dòng vào bàng quang dễ dàng hơn; niệu đạo ở nữ nằm gần trực tràng,vi khuẩn từ đây có thể đi vào niệu đạo và gây nhiễm trùng đường tiểu; niệu đạo nằm cạnh âm đạo, do đó hoạt động tình dục cũng là yếu tố đẩy vi trùng ngược dòng vào bàng quang. Trong các biện pháp tránh thai, màng ngăn âm đạo làm cản trở việc đi hết nước tiểu, nước tiểu đọng lại trong bàng quang thuận lợi cho vi trùng phát triển.

Bạn nhớ đến gặp bác sĩ khi có các biểu hiện sau: cảm giác nóng rát khi đi tiểu, cảm thấy cần phải đi tiểu thường xuyên hơn bình thường, cảm thấy mắc tiểu dữ dội nhưng khi đi chỉ có ít nước tiểu, nước tiểu đục, lợn cợn, hôi hay có máu.Ói, đau lưng, sốt có thể là dấu hiệu nhiễm trùng ở thận.

Theo BS Võ Phước Khương / Tuổi Trẻ 
(BV Nhân Dân 115,TP.HCM)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.