Bìa báo xuân 2009 sẽ mới lạ hơn ?

27/12/2008 23:53 GMT+7

Cứ đến cuối năm làng báo cả nước lại rộn ràng thực hiện những ấn phẩm xuân phục vụ bạn đọc. Khâu chuẩn bị ảnh bìa cho ấn phẩm xuân cũng được chăm chút kỹ lưỡng.

Phần đông các tờ báo, tạp chí trong cả nước lâu nay đều thích chọn ảnh bìa báo xuân theo công thức: người mẫu, nữ nghệ sĩ mặc áo dài, cầm hoa mai hay hoa đào trên nền đỏ, vàng. Theo nhận xét của nhiếp ảnh gia Đăng Quang, thói quen này rất khó bỏ vì theo phong tục Tết của người Việt và Hoa thì mùa xuân tượng trưng cho sự phát triển, thịnh vượng, nhiều may mắn nên màu sắc chủ đạo vẫn là đỏ, vàng. Báo hay tạp chí nào làm khác đi công thức đó sẽ khó bán. Rồi hễ các nghệ sĩ, người đẹp có thành tích nổi bật trong năm thường được mời chụp ảnh báo xuân. Có năm một người mẫu, hoa hậu hay nghệ sĩ nào đó xuất hiện đồng loạt trên cả chục bìa báo xuân làm người đọc nhận ra ngay sự trùng lắp.

Năm nay, khuynh hướng chụp bìa báo xuân như trên vẫn còn một số báo tuân theo. Dẫu phải giữ “bí mật” về những ấn phẩm xuân mà mình chụp ảnh bìa và các người đẹp được mời chụp ảnh, song các nhiếp ảnh gia đã có thể nhận xét về khuynh hướng làm bìa xuân năm nay. Phần đông đều cho rằng sự thay đổi đã ngày một rõ hơn. Nhiếp ảnh gia Hải Đông nhận xét: đa số báo và tạp chí thực hiện ấn phẩm xuân 2009 bớt theo mô-típ lấy hoa thể hiện cùng người mẫu và nghệ sĩ trên bìa mà thay vào đó là phong cách chụp thể hiện được sự tươi trẻ, năng động, hiện đại. Năm nay một vài ngôi sao chỉ nhận chụp ảnh bìa cho một tờ báo nên xảy ra việc trùng lắp như những năm rồi là rất ít. Hiện khuynh hướng được nhiều nhiếp ảnh gia chọn khi thực hiện loạt ảnh cho báo xuân là chụp ảnh động, ít chụp tĩnh. Đồng nhận định với Hải Đông, nhiếp ảnh gia Lý Võ Phú Hưng nói thêm: “Theo truyền thống Á Đông, bìa báo xuân vẫn lấy màu sắc sặc sỡ, tươi tắn làm chủ đạo. Tuy nhiên, người mẫu hay nghệ sĩ sẽ được khai thác dưới góc độ khác nhằm thể hiện sự năng động, hiện đại, có cá tính, không e ấp như trước đây. Dù mặc áo dài nhưng góc máy sẽ khác xưa để làm nổi bật sự trẻ trung. Nhiều tờ báo và tạp chí chọn phong cách trình bày bìa báo xuân thật đơn giản nhưng hiện đại. Nụ cười, ánh mắt của người mẫu ảnh được quan tâm nhiều nhất, trở thành tiêu chí hàng đầu để có thể chọn một bức ảnh bìa”. 

Một trong những nhiếp ảnh gia được mời chụp ảnh bìa báo xuân nhiều hiện nay là Quốc Huy thổ lộ: “Ý tưởng thực hiện bìa báo như thế nào luôn là vấn đề đáng bàn. Theo thói quen, nhiều báo hay chọn chụp người mẫu, nghệ sĩ với hoa mai, hoa đào để thể hiện sắc xuân. Năm nay xu hướng này có giảm khi các nhiếp ảnh gia, nhà tạo mẫu, thậm chí cả người mẫu, nghệ sĩ đề nghị thay đổi. Chọn một bộ trang phục thật đẹp, trẻ trung, màu sắc tươi tắn, sặc sỡ cũng là một ý tưởng khác biệt và hay hơn nếu so với lối mòn của công thức cũ. Dĩ nhiên người cầm máy cũng phải biết thay đổi góc máy sao cho những bức ảnh bìa báo xuân phải toát lên sự mới mẻ, hiện đại. “Thay đổi và thay đổi” là công thức nằm lòng của những nhiếp ảnh gia. Năm nay những gương mặt như Hoa hậu Thùy Lâm, Á hậu Dương Trương Thiên Lý, diễn viên Tăng Thanh Hà, ca sĩ Hồ Ngọc Hà, diễn viên Ngô Thanh Vân... là không thể thiếu trên bìa các tờ báo xuân 2009”.

Sự thay đổi từ cái nhìn của người chụp đến cách thể hiện khác biệt của người mẫu ảnh chắc chắn sẽ làm các trang báo xuân 2009 thêm đẹp, thêm xinh tươi và đa dạng hình thức thể hiện. Tuy nhiên sự thay đổi này có trở thành hiện thực hay không còn tùy thuộc các tờ báo, tạp chí có mạnh dạn thay đổi phong cách trình bày cho các ấn phẩm xuân hay không.

 Đỗ Tuấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.