Google hạn chế đọc thông tin miễn phí

03/12/2009 14:34 GMT+7

Dưới sức ép từ ông trùm truyền thông Rupert Murdoch và nhiều hãng thông tấn, Google mới đây đã tuyên bố sẽ cho phép các hãng truyền thông hạn chế số lượng bài báo người sử dụng Internet có thể tìm kiếm và đọc qua công cụ tìm kiếm Google.

“Trước đây, mỗi cú nhấp chuột của người sử dụng Internet đều miễn phí” - Hãng tin BBC dẫn lời giám đốc sản phẩm Google Josh Cohen cho biết. Giờ theo chương trình “Cú nhấp chuột đầu tiên miễn phí” cải tiến, mỗi độc giả chỉ có thể truy cập và đọc tối đa năm bản tin mỗi ngày. Muốn đọc nhiều hơn, người đọc sẽ phải đăng ký và trả tiền cho các hãng thông tấn. Giải thích cho quyết định này, Google thừa nhận “sản xuất ra các bài báo có nội dung chất lượng không phải dễ dàng và thường đắt đỏ”.

Theo CNN, trong vài tháng qua, tỉ phú Murdoch, chủ tịch Hãng News Corp (công ty mẹ của các tờ báo lớn như Wall Street Journal, The Times of London, The Australian...) cùng nhiều hãng truyền thông khác, trong đó có AP, liên tục chỉ trích Google và các trang web tìm kiếm khác như YouTube, Wikipedia... là “ăn cắp” các bài báo của họ mà không chia sẻ doanh thu quảng cáo.

Hiện tại, khi một độc giả lên trang Google News tìm kiếm các bài viết trên một tờ báo, ví dụ như Wall Street Journal, và nhấp chuột vào đường dẫn thì sẽ có thể đọc miễn phí nội dung bài, còn truy cập thẳng vào trang web của Wall Street Journal thì phải đăng ký và trả tiền. Báo Washington Post bình luận trên thực tế chương trình “Cú nhấp chuột đầu tiên miễn phí” là một sự nhượng bộ của Google nhưng không lớn, bởi hầu hết độc giả không tìm kiếm qua Google News để đọc cả tờ Wall Street Journal mà chỉ đọc 2-3 bài báo là cùng.

Nhiều tờ báo lớn tại Mỹ không ủng hộ quan điểm của tỉ phú Murdoch. Tổng biên tập Arianna Huffington của báo The Huffington Post khẳng định trên thực tế News Corp và các hãng thông tấn được hưởng lợi rất nhiều từ các trang web tìm kiếm, do đó ông Murdoch nên “ngừng rên rỉ”.

Washington Post ước tính mỗi tháng các trang web thông tin nhận được 4 tỉ lượt truy cập qua cổng Google, và không biết tận dụng lượng truy cập khổng lồ đó để tăng doanh thu quảng cáo là lỗi của các tập đoàn truyền thông.

Theo Hiếu Trung / Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.