Hiện đại hóa quân đội

22/12/2009 01:03 GMT+7

Đại tướng Lê Văn Dũng (ảnh), Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam, đã dành cho PV Thanh Niên cuộc phỏng vấn về những nhiệm vụ, thách thức mà QĐND Việt Nam đã và đang đối mặt trong thời kỳ mới. Mời nghe đọc bài * Oai hùng Không quân Việt Nam * Đa dạng hóa vũ khí ở Đông Nam Á * Đa phương, đa dạng hóa hợp tác quốc phòng * Giải quyết vấn đề biển Đông

Thời cơ để xây dựng quân đội

Đại tướng Lê Văn Dũng - Ảnh: K.T.L

* Trong Sách trắng về quốc phòng vừa công bố cũng đã nêu rõ quan điểm và chi phí cho quốc phòng để từng bước hiện đại hóa quân đội. Xin Đại tướng cho biết thêm một số thông tin về việc hiện đại hóa quân đội của Việt Nam?

- Hiện tại chúng ta được trang bị rất nhiều loại vũ khí hiện đại, có những loại hiện đại như các loại hiện đại khác của thế giới. Tuy nhiên, vì nền kinh tế còn đang phát triển, nhân dân chúng ta còn nghèo nên việc phát triển số vũ khí hiện đại như thế không nhiều. Đảng và Nhà nước cũng phải cân đối một phần trong nền kinh tế để trang bị cho quân đội một số vũ khí hiện đại. Từng bước hiện đại có nghĩa là kinh tế phát triển đến đâu, ta trích một phần ngân sách hằng năm của quốc gia để trang bị vũ khí cho quân đội đến đó. 

Trong chiến tranh, nhân dân ở hầu hết các nước trên thế giới ủng hộ chúng ta cả tinh thần và vật chất, trong đó có vũ khí, khí tài. Nhưng bây giờ, nhất là sau 1975, càng về sau này thì chúng ta phải tự lập. Ta phải từng bước hiện đại hóa, từng bước xây dựng nền quốc phòng ngày càng phát triển trên cơ sở nền công nghiệp quốc gia. Nền quốc phòng này có cả thế trận, có cả con người và có cả công nghiệp quốc phòng để tự sản xuất các loại vũ khí để trang bị cho quân đội trong thời chiến.

* Trong 65 năm qua, quân đội ta đã thắng nhiều kẻ thù, theo Đại tướng, trong 10-20 năm tới, thách thức nào là lớn nhất đối với QĐND Việt Nam?

- Theo nhận định của chúng tôi, khả năng 10-15 đến 20 năm nữa, ít có khả năng xảy ra cuộc chiến tranh lớn ở đất nước ta. Thách thức lớn nhất của chúng ta hiện nay là xây dựng quân đội chính quy, có trình độ hiện đại và được huấn luyện tốt. Sở dĩ nói điều đó bởi vì chúng ta không phải xây dựng quân đội để chiến tranh mà xây dựng quân đội để bảo vệ Tổ quốc, thời bình này đang là thời cơ để chúng ta xây dựng quân đội. Ta phải làm điều này để đáp ứng nhiệm vụ khi có tình hình sự cố của đất nước.

Giải quyết vấn đề biển Đông

Ảnh TTXVN

Theo tôi, một trong những nhân tố để thúc đẩy quan hệ là hai bên cần phải hiểu nhau, đã hiểu nhau rồi thì hợp tác chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả cao. Muốn vậy cần phải có cơ chế đối thoại. Việc tăng cường đối thoại là nhằm để hiểu nhau hơn, hết sức tránh hiểu lầm

Đại tướng Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng nói về công tác hợp tác quốc phòng với Mỹ

* Biên giới trên biển và tình hình biển Đông gần đây có một số vấn đề nổi lên, đặc biệt là trong quan hệ với Trung Quốc. Quan điểm của quân đội ta như thế nào về vấn đề biển Đông, vai trò của hải quân cần được định vị ra sao trong tình hình mới, thưa Đại tướng?

- Hải quân là một bộ phận của quân đội, đảm trách nhiệm vụ bảo vệ vùng biển, vùng trời, vùng đảo, thềm lục địa, quá trình thăm dò khai thác tài nguyên trên biển... của Tổ quốc ta. Về vấn đề ta với Trung Quốc trên biển Đông, chúng ta cũng đang tìm mọi cách giải quyết và tới đây chúng ta sẽ cùng với Trung Quốc bàn bạc, đàm phán, phân định biên giới trên biển thì tình hình sẽ ổn định dần... Các bạn hãy tin rằng trong thời gian tới, Đảng và Nhà nước sẽ có những chủ trương mới trong đàm phán với Trung Quốc để ổn định tình hình biên giới trên biển.

* Vừa qua lãnh đạo Bộ Quốc phòng có hàng loạt chuyến công du tại nước ngoài nhằm đẩy mạnh quan hệ quân sự. Đại tướng có thể phân tích rõ hơn về quan điểm của quân đội ta trong việc quan hệ quân sự với các nước?

- Chính sách đối ngoại của ta là đa phương hóa, đa dạng hóa, không phân biệt thể chế chính trị, cũng không phân biệt ở phạm vi nào. Nói như thế có nghĩa là không chỉ những bạn bè cũ mà ngay cả những quốc gia trước đây có chiến tranh với chúng ta, chúng ta cũng quan hệ. Trong đa phương hóa, đa dạng hóa có một phần quan hệ quân sự, hợp tác ngoại giao quân sự rất quan trọng, mục đích để ta hiểu những quan điểm, đường lối quân sự của họ và bạn bè - họ cũng muốn xem đường lối quân sự của chúng ta trong tình hình hiện nay là gì. Việc đẩy mạnh ngoại giao quân sự là cả hai bên cùng có lợi. Không có chuyện dựa vào nước này để chống nước kia, tất cả cộng đồng thế giới đều phải hiểu nhau về quân sự, quốc phòng để góp phần xây dựng ổn định hòa bình trên thế giới và trong khu vực.

* Đại tướng vừa có chuyến công tác tại Trung Quốc, xin ông cho biết quan điểm của Trung Quốc về vấn đề biển Đông như thế nào?

- Chúng tôi trao đổi về lĩnh vực quân sự, trong đó đều xác định quan điểm giáo dục cho cán bộ chiến sĩ, tướng lĩnh, sĩ quan trong quân đội hai bên là tiếp tục giữ mối quan hệ thật tốt, giữ ổn định ở các vùng biên giới trên bộ và trên biển và chấp hành mọi chủ trương, chỉ thị của cấp trên. Theo tôi, sau khi phân định rõ biên giới trên biển thì sẽ chấm dứt những hiện tượng như vừa qua. Ngay như việc phân định biên giới trên bộ (đã hoàn tất - PV), đến nay không còn chuyện này chuyện khác, kể cả việc xâm nhập biên giới cũng không còn nữa.

Một số hoạt động hợp tác quốc phòng giữa VN và các nước trong năm 2009 

Ảnh : D.H

Ngày 18.2 tại Hà Nội: VN và Lào ký Nghị định thư hợp tác quốc phòng (QP) năm 2009.

Ngày 20.2 tại Phnom Penh: Campuchia và VN ký nghị định thư hợp tác QP năm 2009.

Từ 22 - 27.2: Bộ trưởng QP VN Phùng Quang Thanh thăm Thái Lan và dự Hội nghị Bộ trưởng QP ASEAN lần thứ ba.

Ngày 9.4: Tàu Mumbai và tàu Ins Ranvir do Phó đô đốc - Tư lệnh Bộ tư lệnh Hải quân miền đông Ấn Độ Nirmal Verma làm trưởng đoàn đến thăm Hải Phòng.

Ngày 22.4: Đại diện quân đội VN lần đầu tiên tham quan tàu sân bay USS John C.Stennis (CVN 74) - lưu đậu tại hải phận quốc tế biển Đông.

Ngày 27.4: Nhật báo kinh doanh Kommersant của Nga cho biết hãng đóng tàu Admiralty ở St.Petersburg sẽ đóng 6 tàu ngầm chạy bằng điện - diesel hạng Kilo cho VN.

Từ 1 - 5.5: Tàu Hải quân Brazil Garcia D’Avila ghé thăm TP.HCM.

Từ 20 - 24.5: Tàu hộ tống và tiếp tế VAR của Hải quân Pháp do Phó đô đốc Gérard Valin - Tư lệnh quân Pháp tại Ấn Độ Dương, dẫn đầu thăm hữu nghị TP Đà Nẵng.

Ngày 8.6 tại thủ đô Washington: VN và Mỹ tiến hành đối thoại chiến lược lần thứ hai về môi trường an ninh toàn cầu và khu vực, các vấn đề an ninh, nhân đạo và hợp tác QP.

Từ 16 - 19.6: Tàu Pattani (OPV.511) của Hải quân Thái Lan thăm TP.HCM.

Từ 19 - 23.6: Đội tàu hải quân gồm tàu chiến lớn Panteleyev và tàu chở dầu IrKut thuộc Hạm đội Thái Bình Dương của LB Nga thăm và làm việc tại TP Đà Nẵng.

Ngày 24.6: Biên đội tàu Hải quân VN tới quân cảng Trạm Giang thăm hữu nghị Trung Quốc sau khi hoàn thành cuộc tuần tra liên hợp lần thứ 7 tại vịnh Bắc Bộ.

Ngày 19.8: Hãng tin Novosti (Nga) dẫn lời Phó tổng giám đốc Công ty xuất khẩu vũ khí Rosoboronexport (Nga) nói Nga sẽ chuyển giao cho VN 8 máy bay chiến đấu Su-30MK2 trong năm 2010.

Từ 26 - 30.8: Tàu Hải quân Singapore RSS Endeavour thăm TP Đà Nẵng.

Ngày 31.8: Phát biểu tại cuộc họp báo ở thủ đô Minsk (CH Belarus), Đại sứ Đặng Hữu Trân cho biết VN đang mua xe tăng, phụ tùng các phương tiện vận tải quân sự và các trạm ra-đa của nước này.

Ngày 7.9 tại Hà Nội: VN và Singapore ký Hiệp định hợp tác QP song phương.

Từ 2 - 5.10: Tàu Hải quân Malaysia KD PERAK và KD PERDANA thăm hữu nghị TP.HCM.

Từ 14 - 17.10: Tàu HQ 375 và HQ 376 của Bộ tư lệnh Vùng 4 Hải quân VN đã thăm hữu nghị Malaysia.

Từ 28.9 - 2.10: Tàu HMAS Darwin của Hải quân Hoàng gia Úc thăm TP.HCM.

Từ 7 - 10.11: Tàu khu trục USS Lassen (DDG 82) và tàu chỉ huy USS Blue Ridge (LCC 19) của Mỹ thăm TP Đà Nẵng.

Từ 4 - 7.12: Tàu Hải quân Trung Quốc tham gia đợt tuần tra liên hợp Trung - Việt lần thứ 8 tại vịnh Bắc Bộ và thăm TP Hải Phòng.

Từ 10 - 20.12: Bộ trưởng QP VN Phùng Quang Thanh thăm Mỹ và Pháp, bàn về hợp tác quân sự.

Ngày 15.12: Trong chuyến thăm và làm việc tại Nga của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã bàn về hợp tác trong lĩnh vực QP, trong đó có việc ký hợp đồng cung cấp tàu ngầm và mua các máy bay quân sự của Nga.

Tháng 12: Nhà máy đóng tàu Zelenodolsk (Nga) hạ thủy tàu tuần tiễu “Con báo-3.9” sản xuất theo đơn đặt hàng của VN. Dự định chuyển giao cho Hải quân VN vào năm 2010.

H.Dũng (tổng hợp)

Káp Thành Long (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.