Sở Công thương trấn an tiểu thương

17/11/2009 17:56 GMT+7

(TNO) Chiều 17.11, lãnh đạo Sở Công thương TP Đà Nẵng và hơn 500 tiểu thương khu B siêu thị Đà Nẵng đã có buổi đối thoại thẳng thắn nhằm giải quyết những hoang mang của tiểu thương trước thông tin khu B của siêu thị này sẽ bị di dời.

Tiểu thương không chấp nhận di dời

Năm 2001, các tiểu thương hay người bán hàng rong từ các chợ Tam Giác, chợ Vĩnh Trung và chợ Công viên (cũ) được bố trí vào khu B siêu thị Đà Nẵng nhằm phục vụ công tác xóa bỏ chợ tạm và chỉnh trang đô thị. Chị Trần Thị Ánh, tiểu thương đại diện ngành hàng bao bì - khu B siêu thị Đà Nẵng cho bày tỏ: “8 năm về khu B siêu thị Đà Nẵng (từ năm 2001 - PV), chúng tôi đã 3 lần lao đao lận đận trước thông tin siêu thị Đà Nẵng sẽ bị bán cho doanh nghiệp khác và chúng tôi sẽ phải di dời. Trong khi đó, 4 năm đầu, chúng tôi buôn bán không được do sau khi dời từ chợ cũ vào siêu thị, tất cả mối lái, bạn hàng phải xây dựng lại từ đầu, nợ nần cho đến nay vẫn chưa trả xong. Nay, khi tất cả vốn liếng và công sức chúng tôi đã đổ vào các gian hàng tại khu B siêu thị và kinh doanh gặp thuận lợi thì lại di dời chúng tôi đi nơi khác là điều không thể chấp nhận được!”.

Hàng trăm cánh tay của các tiểu thương đã giơ lên để đồng tình với ý kiến: sau 8 năm, họ đã xây dựng được một thương hiệu khu B siêu thị Đà Nẵng sầm uất, không thua kém gì chợ Cồn, chợ Hàn… Nay đến khi “thu hoạch thành phẩm” thì họ lại phải nhường vị trí kinh doanh thuận lợi cho Công ty CP thương mại - dịch vụ - bất động sản Bài Thơ (Công ty Bài Thơ) theo chủ trương của UBND TP Đà Nẵng để chuyển sang chợ Tân Chính nằm ở vị trí bất tiện hơn.

 

Chị Lê Mỹ Kiều - đại diện ngành hàng đồ nhựa khẳng định nguyện vọng của đông đảo tiểu thương là muốn được tiếp tục buôn bán ở khu B siêu thị - Ảnh N.T

Ngoài ra, tiểu thương khu B siêu thị Đà Nẵng không chấp nhận di dời đến nơi buôn bán mới vì chính họ đã chứng kiến “cái chết” nhãn tiền của các tiểu thương khu A siêu thị Đà Nẵng trong vòng 7 tháng kể từ ngày khu A được Sở Công thương bàn giao cho Công ty Bài Thơ khai thác và quản lý.

Ngày 1.10.2008, Công ty Bài Thơ tiếp nhận khu A siêu thị và tiến hành đóng cửa để nâng cấp, sửa chữa. Đó là thời điểm rất “nhạy cảm” đối với các tiểu thương, bởi lẽ thời gian vài tháng trước Tết là lúc họ mua may bán đắt nhất. Sửa chữa xong, giá thuê mặt bằng các quầy hàng bị Công ty Bài Thơ nâng lên, đồng thời diện tích sử dụng hẹp lại. Một số cửa qua lại giữa khu A và khu B cũng bị Công ty Bài Thơ đóng lại đã khiến khách vào siêu thị Đà Nẵng gặp nhiều bất tiện. Ngày 8.6.2009, các tiểu thương khu A đồng loạt “bãi thị” để phản đối những bất cập trong bố trí các quầy hàng thiếu khoa học dẫn đến tình trạng ế ẩm khách.

“Tiếp thu nguyện vọng và báo cáo UBND TP Đà Nẵng”

Giám đốc Sở Công thương Đà Nẵng, ông Phan Văn Kha đã kết luận như vậy trong buổi đối thoại chiều nay, 17.11. “Siêu thị Đà Nẵng kể từ khi đi vào hoạt động cho đến nay vẫn còn vướng mắc một số khó khăn, không khí buôn bán đông đúc, sôi động trước đây cho đến hiện tại đã có phần trầm lắng, đó là nỗi trăn trở của lãnh đạo thành phố, vì vậy, chủ trương của UBND TP Đà Nẵng là huy động nguồn lực từ bên ngoài để đầu tư siêu thị Đà Nẵng trở thành Trung tâm mua sắm khang trang, hiện đại hơn để đạt hiệu quả kinh doanh cao nhất” - ông Kha nói.

Ông Phan Văn Kha - Giám đốc Sở Công thương khẳng định trước mắt tiểu thương nên bình tĩnh buôn bán tại khu B siêu thị - Ảnh N.T

Trước tình hình đó, ông Phan Văn Kha khẳng định: “Trước mắt, bà con cứ bình tĩnh làm ăn tại khu B siêu thị và không có chuyện di dời bà con đi đâu hết. Thông báo chuyển giao khu B siêu thị vừa qua của UBND TP Đà Nẵng là một chủ trương lớn, nhưng để chủ trương đó thành hiện thực thì còn có 1 quy trình dài gồm nhiều bước. Để thực hiện cho tốt, việc lắng nghe ý kiến và nguyện vọng của tiểu thương là một bước trong quy trình đó. Chúng tôi sẽ ghi nhận toàn bộ nguyện vọng của tiểu thương để tham mưu lên UBND TP Đà Nẵng để có hướng xử lý hay điều chỉnh thích hợp”.

Nguyễn Tú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.