Siết chặt hơn việc thực thi bảo hộ bản quyền phần mềm

29/11/2005 22:43 GMT+7

Trung tuần tháng 11 vừa qua, Thanh tra Bộ Văn hóa - Thông tin phối hợp Cục cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ - Bộ Công an đã tiến hành thanh tra đột xuất 2 công ty kinh doanh máy vi tính lớn ở TP.HCM là công ty N.H và công ty T.N, phát hiện hơn 60 chiếc máy vi tính có cài đặt sẵn các phần mềm vi phạm bản quyền và 120 CD-ROM lậu có chứa các chương trình phần mềm khác nhau. Cuộc thanh tra lần này một lần nữa khẳng định quyết tâm của Chính phủ trong việc thực hiện mục tiêu giảm tỷ lệ vi phạm bản quyền phần mềm tại Việt Nam.

Ông Phan An Sa, Chánh thanh tra bộ VH - TT cho biết: "Sau các cuộc thanh tra và xử lý mang tính chất giáo dục, răn đe đã được thực hiện tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh trong năm 2004 và đầu năm 2005, từ thời điểm này, chúng tôi sẽ siết chặt hơn việc thực thi bảo hộ bản quyền phần mềm. đặc biệt chúng tôi sẽ áp dụng những hình thức xử phạt nặng hơn đối với các công ty kinh doanh máy vi tính cài đặt phần mềm bất hợp pháp vì mục đích sinh lợi. Doanh nghiệp nào bị phát hiện vi phạm lần đầu sẽ bị đưa vào danh sách đặc biệt và nếu tiếp tục vi phạm những lần sau, chúng tôi sẽ áp dụng những biện pháp nghiêm khắc hơn theo quy định của Pháp lệnh xử lý vi phạm hành chính".

Trên thực tế ở Việt Nam, việc thực thi quyền sở hữu trí tuệ, trong đó có bảo hộ bản quyền phần mềm là một khó khăn không nhỏ đối với các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp kinh doanh máy vi tính nói riêng. Hầu hết các công ty đều không đủ mạnh về tài chính để có thể thực hiện tốt luật này. Đơn giản, một công ty có khoảng 100 máy vi tính, nếu mỗi máy  vi tính mua bản quyền một bộ Microsoft Office đầy đủ mất khoảng 600 USD, 100 chiếc sẽ là... 60 ngàn đô, tương đương khoảng 1 tỉ đồng! Đó là chưa kể những phần mềm khác cài đặt trong máy cần phải mua bản quyền. Với số tiền đó, chỉ một vài doanh nghiệp kinh doanh máy tính lớn ở VN là có khả năng bỏ ra để thực hiện nghiêm chỉnh việc bảo hộ bản quyền phần mềm.

“Microsoft đang nỗ lực hết sức trong việc hợp tác và hỗ trợ chính phủ Việt Nam trong việc xây dựng khung pháp lý cho vấn đề sở hữu trí tuệ phần mềm để Việt Nam sớm có thể gia nhập WTO”

Anh Phí Anh Tuấn, Phó giám đốc công ty Giải pháp A-Z, một công ty phần mềm đang vươn sản phẩm ra thị trường nước ngoài hoàn toàn ủng hộ việc đẩy mạnh vấn đề thực thi bảo hộ bản quyền phần mềm, cho đó là một yếu tố quyết định đến sự phát triển lâu dài của ngành công nghệ thông tin nước nhà nói riêng và ngành truyền thông đa phương tiện nói chung. Anh Tuấn cho biết: "Bản thân chúng tôi sản xuất phần mềm, hơn ai hết chúng tôi phải tôn trọng việc mua bản quyền phần mềm. Đây là chuyện đương nhiên. Người tiêu dùng cũng nên chấp nhận chuyện này. Hơn nữa, việc bạn bỏã tiền ra mua bản quyền sẽ giúp nhà sản xuất có vốn để tái đầu tư sản xuất ra sản phẩm sau tốt hơn cho bạn dùng. Nhưng tôi nghĩ, thật khó để thực hiện triệt để vì doanh nghiệp Việt Nam, người tiêu dùng VN còn eo hẹp về tài chính". Cùng với quan điểm này là anh Trần Nhật Quang, giám đốc FPT Elead: "Người ăn cắp bản quyền phần mềm sẽ bị thiệt hại trước tiên vì bạn sẽ phải dùng những sản phẩm lỗi, không hoàn thiện, máy tính dễ dàng bị tấn công. Tôi nghĩ những doanh nghiệp cần thuyết phục khách hàng về lợi ích của việc mua bản quyền. Tuy nhiên, chúng ta chỉ có thể cải thiện dần dần chứ không thể một sớm một chiều được".

Siết chặt việc thực thi bảo hộ bản quyền phần mềm là một chủ chương đúng đắn, góp phần vào nỗ lực chung thực hiện mục tiêu gia nhập WTO nhưng cũng nên có sự hỗ trợ, giúp đỡ, đồng hành cùng các doanh nghiệp kinh doanh máy vi tính. Bản thân các công ty này cũng cần năng động, tìm ra phương pháp tốt nhất để thực thi bảo hộ bản quyền phần mềm mà không cần ngay lập tức phải có chi phí tốn kém vì những tập đoàn phần mềm lớn trên thế giới như Microsoft luôn sẵn lòng hỗ trợ những công ty Việt Nam còn khó khăn về kinh tế, nếu bạn đặt vấn đề mua bản quyền với họ.

Ông Vũ Mạnh Chu - Cục trưởng Cục Bản quyền - Tác giả (bộ VH-TT)

Trước đây, theo bộ luật dân sự, Bộ VH-TT đã chuẩn bị thông tư liên tịch hướng dẫn về lĩnh vực bản quyền phần mềm nhưng vẫn chưa hoàn thiện. Đến thời điểm này, Quốc hội vừa thông qua Luật Sở hữu trí tuệ, trong đó vấn đề bản quyền phần mềm đã được đề cập riêng tại hai điều khoản số 14 và điều số 22. Luật còn quy định rõ về chương trình máy tính và truy cập dữ liệu thay vì gọi tên chung chung là phần mềm máy tính và cơ sở dữ liệu như trước đây. Những quy định này đã chứng tỏ sự tương thích và phù hợp với hệ thống quy định quốc tế. Bản quyền phần mềm đã được quy định và phù hợp với Hiệp định về các khía cạnh liên quan đến thương mại của quyền sở hữu trí tuệ (Hiệp định TRIPS). Tôi tin chắc rằng, việc quy định về bản quyền phần mềm sẽ cụ thể, rõ ràng hơn, sẽ có nghị định hướng dẫn của Chính phủ và rất có thể sẽ có thông tư riêng.

Những năm gần đây, số lượng đăng ký bản quyền phần mềm đã tăng đáng kể, chứng tỏ các doanh nghiệp đã quan tâm đến việc bảo vệ bản quyền phần mềm của mình. Mới đây, khi Chính phủ xây dựng Đề án thúc đẩy thực thi sở hữu trí tuệ, Bộ VH-TT đã đề nghị cần tập trung tăng cường thực thi bảo vệ bản quyền hai loại sản phẩm là băng đĩa ghi âm và phần mềm máy tính - vốn là hai lĩnh vực bị xâm hại nghiêm trọng về bản quyền.

Thuỷ Vinh
(ghi)

Mỹ Quyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.