Bí mật thung lũng Chết

15/11/2010 14:38 GMT+7

Bên cạnh thời tiết khắc nghiệt, thung lũng Chết của tiểu bang California (Mỹ) còn nổi tiếng với một hiện tượng vô cùng kỳ lạ: các hòn đá tự dịch chuyển mà không cần bất cứ tác động bên ngoài nào. Điều này khiến giới khoa học điên đầu trong hơn 5 thập niên qua. Bởi chưa ai ghi nhận được dấu hiệu nào cho thấy những hòn đá nơi này thật sự chuyển động, dù trên thực tế cứ mỗi tháng chúng lại “đi” được hơn 100m.

Hầu hết các hòn đá “rong chơi” này có kích thước cỡ lon soda 1 lít, nhưng lại nặng hơn nhiều.  MSNBC dẫn lời nhà khoa học NASA Brian

Jackson, người kiên trì bám trụ tại thung lũng Chết trong hơn 4 năm qua, cho biết: “Bạn không hề nghĩ rằng những hòn đá nặng đến 9 kg lại trượt trên mặt đất khô cằn một cách dễ dàng, nhưng chúng lại có vẻ như vậy trong thực tế”. Theo chuyên gia này, đủ mọi lý thuyết đã được đưa ra để giải thích hiện tượng kỳ bí trên, từ người ngoài hành tinh, lực từ trường đến trò chơi khăm của một nhóm người nào đó, nhưng không giả thuyết nào phù hợp.

Hiện một nhóm các nhà khoa học trẻ đang theo dõi nhất cử nhất động của những hòn đá tại sa mạc bí ẩn có tên là Racetrack Playa. Họ dùng hệ thống vệ tinh GPS để theo dõi và đo đạc chuyển động của các hòn đá, đồng thời chôn các thiết bị hiện đại xuống nền đất trong 3 tháng. Nhóm chuyên gia hy vọng sẽ có được câu trả lời thích hợp trong năm nay.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.