Thắp sáng niềm tin tròn 1 tuổi

14/10/2005 22:51 GMT+7

Tối nay 15.10.2005, tại rạp Hưng Đạo (TP.HCM), Nhà hát Trần Hữu Trang sẽ tổ chức suất diễn mừng sinh nhật chương trình Thắp sáng niềm tin. Anh em nghệ sĩ nói đùa: "Thôi nôi rồi sao? Cậu bé này bụ bẫm dữ ha!".

 

Quả thật, trong tình hình cải lương vất vả thế này, thì Thắp sáng niềm tin mới một năm đã dựng được 3 vở (Cung đàn nào cho em, Sắc xuân gởi lại, Đám cưới đầu xuân) doanh thu tốt mà nội dung cũng rất đàng hoàng, thêm 2 chương trình Phụng Nghi Đình, Đêm hội hoa đăng gây quỹ xây được 4 căn nhà tình nghĩa, không thể không khen ngợi... Chúng tôi đã trao đổi với tác giả Hoàng Song Việt, một trong những người khai sáng chương trình. Anh cho biết:

 

- Chúng tôi đang dựng vở thứ tư để diễn vào đêm 15.10.2005 là vở Thanh Xà Bạch Xà (tác giả Hoàng Song Việt - đạo diễn Hữu Quốc và Châu Hùng Lâm). Rút kinh nghiệm, lần này chúng tôi sử dụng toàn bộ diễn viên trẻ đoạt HCV Trần Hữu Trang nhưng từ sau thế hệ Thoại Mỹ, Thanh Ngân trở đi, vì các anh chị quá bận rộn, mỗi lần bận là cả đoàn phải ngưng hoạt động. Cụ thể, trong vở có Hoàng Nhứt, Lê Tứ, Trinh Trinh, Tâm Tâm, Hồng Thắm, Thy Trang, Trung Thảo, Hoài Nam... tổng cộng gần 20 bạn. Và một dự án hoạt động mới mẻ hơn, tạo bộ mặt cho cải lương trẻ, là chú trọng nghi thức, sao cho khán giả thấy họ được trân trọng. Thí dụ, nhân viên và diễn viên mặc áo dài đón tiếp khán giả từ cửa rạp, đặt hơn 40 chiếc ghế tại tiền sảnh cho khán giả lớn tuổi ngồi chờ lịch sự, và dần dần hướng khán giả vào nền nếp văn minh như không đem thức ăn vào rạp, không mặc đồ bộ, không dẫn trẻ em dưới 6 tuổi. Tất nhiên, thay đổi một thói quen là rất khó, nhưng chúng tôi phải làm, để cải lương phù hợp với đời sống hiện đại.

 

* Nhiều người thắc mắc, tại sao anh lại chọn kịch bản Thanh Xà Bạch Xà mà không chọn một kịch bản tiếp cận với đời sống hôm nay, đầy chất trẻ như chính các anh mơ ước?

 

- Thú thật là chúng tôi vẫn còn đang trên bước đường thăm dò sự thưởng thức của khán giả. Chính vì vậy, trong 3 vở vừa rồi có đủ loại tuồng, sắp tới sẽ ra mắt thêm những vở dân gian, dã sử... Nhưng sở dĩ chọn Thanh Xà Bạch Xà vì có nhiều nhân vật cho anh em diễn, và có thể tung hoành với những thiết kế mới, bởi sân khấu Hưng Đạo được sửa chữa lại lớn hơn cả bề cao, bề ngang lẫn chiều sâu. Và cũng thú thật, hiện nay khán giả vẫn thích tuồng màu sắc hơn tuồng xã hội. Nhưng vở này vẫn mang một ý nghĩa sâu sắc, là vấn đề hoàn lương của con người, như hai con rắn cố gắng tu luyện để hòa nhập với nhân gian, tại sao nhân gian không mở lòng đón nhận? Hy vọng khán giả sẽ ủng hộ những điều chúng tôi gởi gắm.

 

Hoàng Kim  (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.