Mối nguy trên đường đèo Lò Xo

08/12/2009 00:32 GMT+7

Tuyến đường Đại Ninh có chiều dài gần 90 km, nối QL1A (tại thị trấn Lương Sơn, H.Bắc Bình, Bình Thuận) với QL20 (tại xã Ninh Loan, Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng). Đây là con đường kỹ thuật phục vụ cho việc thi công Nhà máy thủy điện Đại Ninh do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) làm chủ đầu tư.

Kể từ khi công trình nhà máy thủy điện hoàn thành thì không còn ai tu sửa nữa, tuyến đường này hiện xuống cấp nghiêm trọng. Suốt từ QL1 vào đến nhà máy không có được một mét đường nào không hư hỏng. Nhiều chỗ không phải là “ổ gà” mà là “ổ voi”, có chỗ như giao thông hào giữa đường. Lớp nhựa trải đường đã bị tróc lên gần hết. Cây cỏ hai bên phủ ra đến nửa đường. Lên đến đèo, có đến hàng chục điểm sạt lở núi nghiêm trọng. Nhiều mảng đất đá lở xuống chiếm mất một nửa diện tích mặt đường, khiến xe ô tô phải lách sang mép đường phía bên vực sâu.

Kể từ ngày xảy ra vụ TNGT kinh hoàng làm chết 10 người, nhiều xe cá nhân đã bớt đi đường này khi lên Đà Lạt, nhưng xe khách thì vẫn chọn tuyến đường quen thuộc này bởi gần hơn được hàng trăm cây số so với đi đường cũ (qua Phan Rang, Ninh Thuận). Thậm chí, nhiều tour du lịch Mũi Né - Đà Lạt cũng vẫn chọn tuyến đường này để vận chuyển khách qua lại, vì theo anh H., lái xe cho một công ty lữ hành ở Mũi Né: “Du khách Tây họ lại thích đi đường này để chụp hình và ngắm cảnh”.

Thượng tá Nguyễn Văn Lâm, Trưởng công an H.Bắc Bình, cảnh báo: “Đường xuống cấp nghiêm trọng rồi, nhưng lưu lượng xe cộ qua lại vẫn không giảm. TNGT xảy ra bất cứ lúc nào. Trước đây những lái xe chuyên nghiệp của nhà máy còn bị tai nạn liên miên chứ nói chi tài xế lạ đi vào đường này. Tôi nghĩ con đường này cần được sửa chữa ngay, hay trước mắt có biện pháp nhằm hạn chế xe qua lại để tránh những tai nạn đáng tiếc”.

Theo thông tin mới nhất từ Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Bình Thuận Đào Xuân Nay cho biết: Thủ tướng đã chính thức chỉ đạo Bộ GTVT phối hợp tỉnh Bình Thuận lập đề án nâng cấp đường Đại Ninh bằng nguồn vốn của Chính phủ và sẽ làm ngay đầu năm 2010.

Quế Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.