Hà Nội: Tiếng ồn tra tấn học trò

28/10/2007 23:55 GMT+7

Cơ sở của trường THPT DL Lương Thế Vinh đặt tại 18 phố Khương Hạ, Q.Thanh Xuân, Hà Nội có diện tích rất khiêm tốn và hầu như không có sân chơi. Qua một cánh cổng hẹp, ngay phía bên tay phải là một dãy phòng học chỉ nằm cách đường có... 3m. Mới đầu giờ tan tầm (16 giờ 30), từng đoàn xe chen chúc qua lại trên phố Khương Hạ chật hẹp, tiếng động cơ, tiếng còi inh ỏi, bụi khói bay mù mịt.

Trong vòng bán kính 3m, các học sinh trường THPT DL Lương Thế Vinh ắt không tránh khỏi ảnh hưởng của tiếng ồn, khói bụi. Học sinh ngồi trong lớp, tiếng thầy cô giảng bài lẫn với tiếng động cơ, còi xe... Ngoài tiếng ồn, không khí ô nhiễm cũng là nỗi bức xúc của học sinh nơi đây. Một học sinh lớp 11V3 phàn nàn: "Bọn em phải chịu đủ thứ mùi. Thường xuyên và ghê hơn cả là mùi hôi thối bốc lên từ sông Tô Lịch. Đấy là chưa kể những hôm mùi từ nhà máy xà phòng, thuốc lá, cao su theo gió đưa vào tận phòng học...".

Ngược lên phía quận Cầu Giấy, tại số 6 đường Trần Quốc Hoàn, trường THPT DL Nguyễn Bỉnh Khiêm là một cơ sở khang trang. Song cửa sổ nhiều phòng học nằm rất gần so với vỉa hè và lòng đường Trần Quốc Hoàn. Án ngữ ngay cổng trường là chiếc máy cẩu loại lớn cùng vài ba ô tô tải chờ được bốc, trả hàng từ Công ty cổ phần thương mại Hiệp Hưng - chuyên kinh doanh các loại vật liệu xây dựng. Thêm vài bước chân, phía trong bãi, các loại máy cẩu phải hoạt động hết công suất để bốc gọn đống thép cao ngất. Mùi khói xe, mùi vật liệu xây dựng, cát bụi, tiếng động cơ, tiếng sắt thép va vào nhau chát chúa... Chưa hết, một nhóm học sinh lớp 8A phản ánh: "Một vài cửa hàng bên cạnh còn làm nghề thu mua đồng nát, mùi túi bóng, nhựa cũ... bốc ra rất khó chịu. Còn cả những hộ làm cửa khung nhôm kính, sơn hàn. Họ tận dụng phần vỉa hè phía ngoài tường rào, ngay cạnh cửa sổ lớp học để làm hàng, suốt buổi học toàn nghe tiếng máy cắt nhôm, ngửi mùi sơn chống gỉ...".

Riêng về tiếng ồn, có lẽ ít học sinh trường nào bị ảnh hưởng như học sinh trường THCS Trưng Vương (26 Hàng Bài, Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội). Nằm đối diện với trường, trên phố Hàng Bài là một dãy những cửa hàng kinh doanh loa và băng đĩa nhạc. Thế nên từ sáng sớm cho đến tối, thầy trò trong trường lãnh đủ, từ các ca khúc cải lương, vọng cổ đến nhạc trẻ, nhạc rock, rap, hiphop... Anh Trần Minh N., một phụ huynh chờ đón con trước cổng trường lên tiếng: "Mình có tuổi, tai đã nặng, thế mà hôm đi họp phụ huynh, ngồi trong lớp cửa sổ đóng kín vẫn còn nghe tiếng loa thùng uỳnh uỳnh. Chỉ khổ lũ trẻ, tai còn thính - không biết có tập trung tiếp thu được bài không". 

Minh Sang - Thu Hiền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.