Hàn Quốc bầu tổng thống

18/12/2007 23:59 GMT+7

Hôm nay, khoảng 36,8 triệu cử tri Hàn Quốc sẽ đi bầu tổng thống. Cuộc bầu cử đóng vai trò bước ngoặt cho một kỷ nguyên mới của nền chính trị xứ sở nhân sâm.

Trước thềm bầu cử, giới truyền thông trong nước và quốc tế đều có cùng một nhận định chung là cử tri xứ Hàn sẽ chọn một tổng thống mới có chính sách xích gần đồng minh truyền thống là Mỹ, Nhật Bản sau một thập niên "xa cách" dưới thời Tổng thống Roh Moo-hyun và đồng thời cứng rắn hơn đối với vấn đề CHDCND Triều Tiên. Đó là ứng cử viên Lee Myung-bak thuộc đảng Đại Dân tộc (GNP). Ông này được dự đoán sẽ thắng cử mặc dù đang đối mặt với cuộc điều tra về các cáo buộc gian lận tài chính có liên quan đến Công ty BBK. Các đối thủ của Lee Myung-bak đã tận dụng cơ hội hiếm có đó để tấn công ứng cử viên đang dẫn đầu với khoảng cách khá xa này.

"Chưa có một quốc gia nào trên thế giới bầu cử một nghi phạm vào vị trí tổng thống", ứng cử viên độc lập thuộc phe bảo thủ Lee Hoi-chang tuyên bố. Ông này đã dẫn chứng trường hợp của Tổng thống Mỹ Richard Nixon, người phải từ chức sau vụ bê bối Watergate vào năm 1974, và cảnh báo ông Lee sẽ trở thành "Nixon của Hàn Quốc" nếu đắc cử. Theo Hãng tin Reuters, ứng cử viên Chung Dong-young theo cánh tả của đảng Đại Liên minh dân chủ (UNDP) thì chỉ trích ông Lee đang có ý đồ muốn khôi phục lại thời kỳ Chiến tranh lạnh trên bán đảo Triều Tiên và điều này có thể gây nguy hại đến tiến trình hòa giải với Bình Nhưỡng. "Hòa bình là kinh tế. Nền kinh tế có thể thay đổi thành hòa bình và hạnh phúc", ông Chung nói.

Mặc dù cố gắng "hạ bệ" đối thủ GNP, nhưng các ứng cử viên khác cũng biết được khó có thể vượt qua ứng viên Lee Myung-bak. Bản thân ông Chung Dong-young của UNDP thừa nhận cơ hội thắng lợi của mình quá mong manh. Giới phân tích dự đoán cuộc điều tra sẽ không cản bước ông Lee đến Nhà Xanh, chấm dứt một thập niên cầm quyền của phe tự do tại Hàn Quốc. "Ngay cả khi có phát hiện sai phạm, chúng ta vẫn phải chọn ra một người có khả năng vực dậy nền kinh tế", Reuters dẫn lời cử tri Lee Min-sung, nữ sinh viên 22 tuổi. Lee Nae-young, giáo sư khoa chính trị tại Đại học Hàn Quốc ở Seoul, nhận xét ông Lee hấp dẫn đối với giới cử tri vì quan điểm của ông gần gũi với quan điểm của người dân nhất. Rõ ràng những mục tiêu hướng đến những vấn đề "bánh mì và bơ" đã chứng tỏ ưu thế vượt trội đối với các chương trình kế thừa chính sách của Roh Moo-hyun và Kim Dae-jung do ứng cử viên đứng thứ 2 trong các cuộc thăm dò gần đây là Chung Dong-young đưa ra. 

Kể từ cuộc bầu cử lần trước, dân chúng Hàn Quốc đã chuyển sang lập trường chính trị trung hòa, trong khi cánh tả và cánh hữu không còn được ưa chuộng. Ứng cử viên Lee Myung-bak của GNP đã chuyển từ cánh hữu sang phe trung dung. Vào cuộc bầu cử năm 2002 và 1997, GNP đã chọn chính trị gia cánh hữu Lee Hoi-chang làm ứng cử viên tổng thống với lập trường cứng rắn đối với CHDCND Triều Tiên và đã thất bại. GNP đã rút kinh nghiệm từ 2 đợt bầu cử trên và đưa ra chính sách tương tự với Chính sách Ánh dương nhưng với lập trường cứng rắn hơn và kết hợp với các mục tiêu đầy tham vọng về kinh tế. Chiến thắng của GNP lần này là hoàn toàn nằm trong tầm tay.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.