Cô giáo chủ mưu đổ xăng đốt chết cả nhà anh chồng kêu oan

30/11/2010 18:42 GMT+7

* Các bị cáo đều kêu oan (TNO) Hôm nay (30.11), Tòa án quân sự Trung ương mở phiên phúc thẩm xét xử vụ án cô giáo đổ xăng đốt nhà anh chồng làm chết 3 người gây chấn động năm 2008.

Đầu tháng 8.2010, Tòa án quân sự Quân khu Thủ đô đã tuyên phạt cá́c bị cáo Nguyễn Thị Thuận (34 tuổi, nguyên giáo viên trường Tiểu học Xuân Phương, Mỹ Đình, Hà Nội) án chung thân, Bùi Tiến Hà (50 tuổi) 20 năm tù giam và Hoàng Hải Tiệp (29 tuổi), cùng ở huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái, 18 năm tù giam về tội "giết người" và "hủy hoại tài sản”.

Sau phiên tòa này, gia đình bị hại đã kháng cáo yêu cầu tăng nặng hình phạt đối với 3 bị cáo trên. Ngoài ra, Viện kiểm sát quân sự Quân khu Thủ đô cũng kháng nghị yêu cầu phạt tử hình Nguyễn Thị Thuận về tội giết người, xử phạt tù chung thân đối với bị cáo Hà và Tiệp về tội giết người và hủy hoại tài sản.

Tại phiên tòa hôm nay, các bị cáo sau khi bị cách ly để thẩm vấn đều kêu oan. Trong đó, bị cáo Nguyễn Thị Thuận, người bị cáo buộc là chủ mưu luôn miệng kêu oan và cho rằng do sợ bị tra tấn đau nên nhận tội.

“Bị cáo ý thức là giữ được mạng thì ra tòa sẽ kêu oan”, Thuận biện giải. Bị cáo Hoàng Hải Tiệp cho rằng vào đêm xảy ra vụ án đã ngủ cùng với bị cáo Hà tại nhà Thuận, khi nghe có tiếng nổ lớn mới biết nhà anh Hưng bị phóng hỏa. Tiệp cũng phủ nhận tất cả các lời khai trước đây tại cơ quan điều tra với lý do đã bị mớm cung, nhục hình.

Tương tự, bị cáo Bùi Tiến Hà một mực phủ nhận việc tham gia vào bàn bạc và đi mua xăng để đốt nhà anh Hưng. Những lời khai trước đây tại cơ quan điều tra là do bị cáo bị đánh đập quá đau.

Trái lại với quan điểm trên, đại diện cơ quan công tố đã bác bỏ toàn bộ những lời kêu oan của các bị cáo với các lý do, lời khai của các bị cáo tại cơ quan điều tra có sự có mặt của luật sư, thậm chí có cả Viện kiểm sát nên không thể nói là ép cung.

Từ đó, cơ quan công tố cho rằng bản án đã tuyên tại cấp sơ thẩm đối với các bị cáo là có cơ sở.

Đối với kháng nghị và kháng cáo của gia đình bị hại yêu cầu tăng nặng hình phạt, Viện kiểm sát nhận định giữa các bị cáo chưa có sự cấu kết chặt chẽ nên không áp dụng tình tiết phạm tội đến cùng.

Trong vụ án này, chỉ có thể khẳng định các bị cáo không có chủ ý giết chết gia đình anh Hưng. Bị cáo Thuận chỉ mong Hà và Tiệp đốt nhà anh Hưng để cảnh cáo nhưng để xảy ra hậu quả ngoài ý muốn. Do vậy, Viện kiểm sát đề nghị y án sơ thẩm.

Ngày mai (1.12), phiên tòa sẽ tiếp tục.

Theo cáo trạng, cuối năm 2007, Nguyễn Thị Thuận và chồng là anh Nguyễn Chí Tuấn xảy ra mâu thuẫn trong sinh hoạt dẫn đến ly thân. Anh Nguyễn Chí Hưng, cán bộ quân đội là anh trai của Tuấn, đã góp ý với em dâu và khuyên Thuận đến xin lỗi Tuấn. Tuy nhiên, Thuận cho rằng chồng mình mới là người có lỗi, từ đó Thuận trút bực tức lên anh chồng nên đã nhờ Hà và Tiệp đốt nhà anh Hưng.

Theo sắp đặt của Thuận, đêm 24.1.2008, Hà và Tiệp dùng xăng đổ vào nhà anh Hưng rồi đốt. Vụ cháy đã khiến anh Hưng chết tại chỗ, vợ và con anh Hưng là chị Bùi Thị Thu Hà (SN 1976) và cháu Nguyễn Thảo Hiền (SN 2001) cũng qua đời sau đó vài ngày vì bỏng quá nặng.

Thái Uyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.